สังคม

'ต้นอ้อ' โต้หลอกซื้อขายวุฒิ-ตำแหน่ง 'สมคิด' ยันดำเนินคดี หลังถูกอ้างชื่อออกบัตรคณะทำงาน

โดย paweena_c

3 ก.ค. 2567

111 views

กรณีแอบอ้าง หลอกขายวุฒิการศึกษา มหาวิทยาลัยชื่อดัง และแอบอ้าง ออกบัตรเป็นทีมงาน ของรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกรับเงิน เรื่องนี้เป็นประเด็นหลังจากผู้เสียหายไปแจ้งความดำเนินคดีกับมูลนิธิดังแห่งหนึ่ง และมี อ.อ็อด ออกมาร่วมแฉด้วย "สมคิด" ยันดำเนินคดีประธานมูลนิธิดัง ปมอ้างชื่อออกบัตรคณะทำงาน

เรื่องนี้เป็นประเด็นหลังจากที่มี ผู้เสียหายรายหนึ่ง ไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เมืองสกลนคร บอกว่า ตนเองได้ไปร้องทุกข์กับมูลนิธิแห่งหนึ่ง เพื่อให้ขอช่วยเหลือด้านคดีที่ถูกสามีทำร้ายร่างกาย และฮุบสมบัติ และจึงได้ปรึกษากับบุคคลในมูลนิธิคนนี้ ว่าอยากจะมีตัวตน อยากจะให้เขารู้สึกเกรงขาม

ซึ่งบุคคลดังกล่าว ยื่นข้อเสนอว่าให้ตนเอง ไปซื้อวุฒิการศึกษาจากมหาวิทยาลัย แล้วไปยื่นสมัคร หรือซื้อตำแหน่งที่รัฐสภา ตนเองหลงเชื่อ โอนเงินไป ไป 4 ครั้ง คือ

ครั้งแรก 6 พฤศจิกายน 66 โอนเงินค่าสมัคร มหาวิทยาลัย 1,500 บาท
วันที่ 25 ธันวาคม 2566 จำนวน 50,000 บาท
วันที่ 26 มกราคม 2567 จำนวน 50,000 บาท
และ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 จำนวน 99,500 บาท
รวมเป็นเงิน 201,000บาท

จนถึงวันนี้ยังไม่มีวี่แววว่าจะได้วุฒิจบการศึกษา เมื่อสอบถามไปเจ้าตัวก็บ่ายเบี่ยง อ้างว่ามีการเปลี่ยนอธิการบดี จึงได้มาลงบันทึกประจำวัน ไว้เป็นหลักฐาน

ผู้เสียหาย ยอมรับด้วยว่าตนเองเคยเป็นหนึ่ง ในสมาชิกของกลุ่มมูลนิธิเดียวกัน ทำหน้าที่ลงพื้นที่เวลามีเคสต่างๆ ไปช่วยเหลือสังคม ยืนยันว่าไม่ได้ข้อขัดแย้งอะไรมากมาย และไม่ได้จะแก้แค้นอะไร

เรื่องนี้ ยังมี อ.อ๊อด รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ออกมาโพสต์ถึงกรณีการซื้อวุฒิการศึกษาด้วยว่า จากข้อมูลที่ตนเองได้มา เป็นกระบวนการฟอกตัวหรือชุบตัว มีนายหน้าซื้อขาย ใบปริญญาจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง มีอาจารย์และเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียน เป็นตัวการในการประสานงานแล้วเรื่องรับเงิน

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่สำนักทะเบียนก็จะไปเพิ่มรายชื่อว่าเป็นนักศึกษาที่เราจบ และจะมีอาจารย์คนหนึ่ง ก็จะเป็นคนเซ็นและเอกสารเหล่านี้ก็จะส่งให้สภามหาวิทยาลัยซึ่งสภาก็จะไม่รู้เรื่อง ซึ่งแต่งตั้งโดยกระทรวง อว. เค้าก็จะอนุมัติบุคคลนั้นก็จะได้ปริญญาตรีไปเลย นอกจากนี้เมื่อซื้อปริญญาแล้วก็จะมีการซื้อตำแหน่งทางการเมือง ก็ซื้อในราคา 60,000 บาท

มีแชทข้อความที่มีการอ้างชื่อประธานมูลนิธิ ดังกล่าว พูดคุยกับผู้เสียหาย นอกจากเรื่องการหลอกขายวุฒิการศึกษาแล้ว ยังมีการเสนอให้มีการซื้อบัตร ประจำตัวคณะทำงานของรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ในแชทบอกว่า เผื่อสนใจ แล้วก็ส่งรูปตัวอย่างบัตร ให้ดู บอกว่า จาก "ทำเนียบรัฐบาลเลยจ้ะ" คณะทำงานรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี 60,000 บาท ทางผู้เสียหายก็บอกว่า "ฮือๆอยากได้ๆแต่สะดุดการเงินจังเพื่อน"

ส่วนคนที่แอบอ้างก็บอกว่า "ตำแหน่งใหญ่เลยแล่ะ ถูกมากด้วย" และบอกอีกว่า คนนี้เป็นเลขานายกฯ ไม่ว่าจะเรื่องอะไรมา ท่านสั่งงานอะไรมาเราทำได้หมด นั่นคือคณะทำงาน อาจจะลงพื้นที่บ้างหรือไม่ลงก็ได้ อยู่ที่ว่าเรามีโอกาสมาที่นี่(ทำเนียบ) เมื่อไหร่

สมมุติมีเคสเป็นหนึ่ง ก็ไปยื่นเรื่องกับท่าน ท่านประสานได้ทุกกระทรวง เอาเป็นว่าตำแหน่งใหญ่ เป็นเหมือนทีมงานของเลขานายกรัฐมนตรี ในแชท มีการรูป คุณสมคิด เชื่อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เข้ามาด้วย

เช้านี้ คุณสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงกรณีที่เกิดขึ้น หลังจากทราบเรื่องเมื่อวานนี้

บอกว่า เตรียมให้ฝ่ายกฎหมายแจ้งความดำเนินคดีบ่ายนี้ กรณีมีคนอ้างเป็นประธานมูลนิธิแห่งหนึ่ง แอบอ้างออกบัตรคณะทำงาน เรียกรับเงิน 6หมื่นบาท ยืนยันตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และบอกด้วยว่า ประธานมูลนิธิ คนดังกล่าว ได้โทรมาเมื่อคืนนี้ แต่ไม่รู้เอาเบอร์มาจากไหน บอกว่าขอโทษ ไม่ได้ตั้งใจ แต่ตนเองยืนยันจะดำเนินคดีต่อไป เพราะถ้าไม่แจ้งความดำเนินคดี เหมือนกับเรารู้เห็น และเขาจะไปทำกับคนอื่นได้ ส่วนใครจะผิดหรือถูกตนไม่รู้

และบอกด้วยว่า วันนี้ได้ทำหนังสือยกเลิกบัตรเข้าออกเข้าออกทำเนียบ ของคณะทำงานทั้งหมด 14 คน ไม่อยากไปเช็คว่าใครดีใครเลว เอาเป็นว่าใครอยากมาพบอยากมาประสานงาน จะไม่ให้บัตรอีกแล้ว ไปแลกเอา เพราะไปใช้บัตรในทางที่ไม่ถูก ไม่ตรงกับเจตนาในการทำงาน ส่วนคนที่นำบัตรไปอวดจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแอบอ้างในเรื่องนี้หรือไม่ตนยังไม่ทราบ แต่เห็นหน้าชัดเจนใน LINE กลุ่ม และเจ้าตัวก็มาชี้แจงว่าถูกแอบอ้างเหมือนกัน ก็ต้องไปต่อสู้กันในชั้นคดี

ด้าน คุณต้นอ้อ ประธานมูลนิธิเป็นหนึ่ง ที่ถูกอ้างชื่อในแชท ดังกล่าว เปิดเผยว่า เรื่องทั้งหมด ไม่เป็นความจริง และยืนยันว่าตนไม่รู้จักท่านสมคิด เชื้อคง รองเลขานายกรัฐมนตรี ซึ่งหลังจากมีข่าวออกมาตนก็ได้โทรศัพท์ไปพูดคุยขอโทษและทำความเข้าใจกับท่านแล้ว ยอมรับว่ามีเพื่อนคนหนึ่งที่รู้จักกันมาขอให้ทำบัตรประจำตัวคณะงานรองเลขารัฐมนตรีจริง แต่ตนก็ไม่ได้ดำเนินการอะไรให้ ซึ่งไม่รู้ว่าเพื่อนคนนั้นออกมาพูดเพื่ออะไร ซึ่งคนที่ออกมาพูดจะต้องรับผิดชอบ

ตอนนี้ตนได้ปรึกษากับทนายอนันต์ชัย ไชยเดช แล้ว กำลังรวบรวมพยานหลักฐานฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทกับคนที่เอาเรื่องของตนออกมาพูด

ขณะที่เมื่อคืนนี้ คุณต้นอ้อ มีการโพสต์ ด้วยว่า กรณีที่มีบางเพจและกลุ่มคนบางกลุ่มเปิดเผยแชทและมีการพาดพิงถึง "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" ในทางเสื่อมเสีย ตลอดจนมีการบิดเบือนเรื่องราวและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิด ซึ่งอ้อขอยืนยันว่าทางเรามีหลักฐานโต้แย้งข้อกล่าวหาเหล่านั้นทุกเรื่อง และยินดีให้ผู้ที่อ้างว่าเป็นผู้เสียหายใช้กระบวนการทางกฎหมายดำเนินการ เพื่อนำหลักฐานของทั้ง 2 ฝ่ายมาแสดงในชั้นศาล ไม่ใช่การโพสต์และกล่าวหาลอย ๆ จนนำไปสู่ผลกระทบต่อชื่อเสียงและงานของ "มูลนิธิเป็นหนึ่ง" ที่กำลังดำเนินอยู่

ทั้งนี้อ้อต้องกราบขออภัยอย่างสูงหากมีบุคคลที่ 3 ท่านใดที่ต้องได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้นะคะ และต่อจากนี้อ้อยังขอยืนยันว่าจะทำงานช่วยเหลือสังคมต่อไปค่ะ

ดิฉัน ต้องกราบขออภัยไปยังท่านสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมืองที่ได้รับความเสียหายจากเรื่องนี้ค่ะ

นอกจากนี้ ยังมี ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช โพสต์ ถึงคุณต้นอ้อ บอกว่า ทีม Avengers เป็นทีมที่แข็งแกร่ง ใครจะมาทำลายคิดดูให้ดี อย่าอิจฉาตาร้อนเดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน! อีกโพสต์ บอกว่า เพื่อน….ต้องเป็นกัลยาณมิตร ไม่ใช่ปาปมิตร หรือมิตรเลว สู้ต่อไป ต้นอ้อ Avengers

ส่วน ทนายเดชา ก็มีการโพสต์คลิป ถึงเรื่อง ของคุณต้นอ้อ บอกว่า คนที่ออกมาแฉ ไหน ๆ ก็แฉให้ถึงที่สุด เอาคนติดคุกให้ได้ ทั้งคนจ้างปลอมวุฒิ ทั้งมหาวิทยาลัย ก็ผิดกฎหมาย ถ้าแฉแล้วต้องดำเนินคดีให้ถึงที่สุด อย่าหยุดแค่แฉ ถ้าหยุด เท่ากับว่าคุณเอาความเท็จมาหลอกลวงประชาชน และบอกด้วยว่า คนที่แฉ ก็มีคดีติดตัวอยู่ ถูกฟ้องร้อง 100กว่าล้าน จริงหรือเปล่า

ยังมีโพสต์ ของ อ. อ็อด โพสต์ ข้ออมูลอีกด้าน บอกว่า ฝั่งประธานมูลนิธิคนสวย แจ้งผ่านบุคคลที่เชื่อถือได้มาที่อาจารย์อ๊อดว่า เป็นการทะเลาะกันของคนในมูลนิธิ และประธานมูลนิธิคนสวยก็ไม่ได้รับเงินตามที่แจ้งความ เพราะผู้เสียหายโอนไปให้อีกคนหนึ่ง ประมาณนี้ครับ ตำรวจคงต้องเช็คเส้นทางการเงินว่า ท้ายที่สุดแล้วมีเงินจากนายหน้าคนนั้นโอนมาให้ประธานมูลนิธิคนสวยหรือไม่ หากมีการโอนให้กันจริงก็เป็นกระบวนการ หลอกลวงเพื่อซื้อขายปริญญา

อีกด้านที่เรายังไม่ได้ยินการแถลงก็คือมหาวิทยาลัยพิษณุโลกซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนที่ถูกพาดพิง


https://youtu.be/GRbIM74YgFc

คุณอาจสนใจ

Related News