สังคม

'หนุ่ม กรรชัย' ขึ้นศาลคดีครอบครัวเชื่อมจิตฟ้อง แม่เด็ก 8 ขวบไม่กังวล ลูกชายบอกแล้วจะเกิดอะไรขึ้น

โดย paweena_c

1 ก.ค. 2567

247 views

เมื่อวานนี้ พี่หนุ่ม กรรชัย เดินทางไปจังหวัดสุราษฎร์ธานีเตรียมขึ้นศาลในฐานะจำเลยถูกครอบครัวเชื่อมจิตฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท ด้านแม่เด็ก 8 ขวบไม่กังวลใจ เผยช่วงบ่ายลูกชายบอกไว้แล้วว่าจะเกิดอะไรขึ้นในวันนี้ แต่ขอยังไม่เปิดเผย

พี่หนุ่ม กรรชัย พร้อมด้วย กันจอมพลัง, อี้ แทนคุณ, ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง, เจ๊แมน สุราษฎร์ เดินทางโดยเครื่องบินมาถึงสนามบินสุราษฎร์ธานี ตั้งแต่เมื่อวานนี้เวลาประมาณ 17:00 น. ท่ามกลางแฟนคลับจำนวนมากมารอต้อนรับและให้กำลังใจ มีอาจารย์จตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา มารอที่สนามบินด้วย โดยมาให้กำลังใจพี่หนุ่มกรรชัยด้วย

โดยพี่หนุ่ม บอกสั้น ๆ ว่าไม่ได้กังวลอะไร และไม่หนักใจและขอให้ปล่อยเป็นหน้าที่ของทนายความ จากนั้นพี่หนุ่มและคณะ แยกย้ายกันกลับโรงแรมพักผ่อน

ขณะที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทีมข่าวเที่ยงวัน ทันเหตุการณ์ ได้พูดคุยกับ ทนายพรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ ทนายความของพี่หนุ่ม กรรชัย เปิดเผยว่า คดีที่มาวันนี้ครอบครัวและทนายลัทธิเชื่อมจิตฟ้องพี่ หนุ่ม กรรชัย, บริษัทดีคืนดีวัน และทางช่อง 3 เป็นการฟ้องรวมกันในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณะ

และมี พ.ร.บ. ที่เกี่ยวข้องอีก 3 ฉบับ คือ, พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ, พรบ.เด็กและเยาวชน และ พรบ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ซึ่งศาล นัดไต่สวนมูลฟ้องนัดแรกวันนี้เวลา 13.30 น.

ทนายพรศักดิ์ บอกว่า คดีนี้ได้ยื่นศาลขอเบิกตัวพี่หนุ่มกรรชัยขึ้นเบิกความ ให้เฉพาะพยานฝ่ายโจทก์ คือ ครอบครัวเด็กเชื่อมจิต เบิกความฝ่ายเดียว แต่ทนายพรศักดิ์บอกว่า จะขอยื่นเบิกตัวพี่หนุ่ม กรรชัย อีกครั้ง เพื่อค้านพยานฝ่ายโจทก์ และเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ เนื่องจากสิ่งที่นำเสนอไป เป็นการทำหน้าที่สื่อฯเพื่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่ได้หนักใจ ส่วนศาลจะพิจารณารับฟ้องหรือไม่ และต้องรอว่าศาลจะนัดให้มาฟังคำสั่งศาลอีกเมื่อไหร่

ขณะที่บรรยากาศเช้านี้ หน้าศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีเครือข่ายของเจ๊แมน สุราษฎร์ เตรียมน้ำและอาหารนำมาแจกจ่ายให้กับแฟนคลับที่จะมาให้กำลังใจพี่หนุ่ม กรรชัย โดยเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมสถานที่ไว้ให้ทั้งสองฝ่ายอยู่กันคนละจุดของพี่หนุ่ม กรรชัย ที่หน้าศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานีส่วนครอบครัวเชื่อมจิตเจ้าหน้าที่เตรียมสถานที่ไว้ให้บริเวณด้านหลังศาลเพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกันโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจศาลคอยดูแลความเรียบร้อย ทั้งนี้การฟ้องร้องดังกล่าวสืบเนื่องจากมีการนำภาพของเด็กชายวัย 8 ขวบ ออกรายการโหนกระแส ออกอากาศเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา

ส่วนบรรยากาศที่ศาลหลักเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานีทีมงานของต้นอ้อเป็นหนึ่ง, อี้ แทนคุณ, เจ๊แมน สุราษฎร์ฯ, อาจารย์ ลัก คำราม และ อาจารย์จตุรงค์ จงอาสา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา รวมถึงซินแสเข่งซึ่งเป็นคนสุราษฎร์ธานีวันนี้เดินทางมาเพื่อไหว้ศาลหลักเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานีและมาให้กำลังใจพี่หนุ่มกรรชัยด้วย นอกจากนี้ก็ยังมีพี่น้องประชาชนชาวสุราษฎร์ธานีที่มาปักหลักรอให้กำลังใจพี่หนุ่ม เช่นกัน

โดยคุณอ้อ เป็นหนึ่ง เปิดเผยว่า วันนี้คณะของตนเองตั้งใจเดินทางมาให้กำลังใจพี่หนุ่ม กรรชัยต่อสู้คดีกับครอบครัวเชื่อมจิต และได้ข่าวว่าทางฝั่งครอบครัวเชื่อมจิตมีมวลชนมาให้กำลังใจกว่า 100 คน ซึ่งตนมองว่าคนที่มาให้กำลังใจพี่หนุ่มก็มีจำนวนไม่น้อยเช่นกันและส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นการเกณฑ์มา แต่ทุกคนมาด้วยความสมัครใจ

ส่วนอี้ แทนคุณ บอกว่า ตนเองเดินทางมาให้กำลังใจพี่หนุ่ม กรรชัย ที่ขึ้นศาลเพราะถูกครอบครัวเชื่อมจิตฟ้อง และพรุ่งนี้ตนก็จะอยู่อีกวันหนึ่ง เพราะเป็นกรณีที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นคนยื่นฟ้องคุ้มครองเด็ก นอกจากนี้อี้ แทนคุณ ยังฝากถึงสภาทนายความ เพราะเหลือเพียงหน่วยงานเดียว ที่ควรออกมาขยับและจัดการกับพฤติกรรมของทนายความที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมได้แล้ว

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า สำหรับบรรยากาศที่ศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีเจ้าหน้าที่ตำรวจวางกำลังคุ้มเข้มโดยรอบ

ขณะที่แม่เด็ก 8 ขวบ ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อหลังศาลเลื่อนนัดไต่สวนไปเป็นเวลาช่วงบ่าย โดยแม่เด็กเผยลูกชายบอกว่า จะเกิดอะไรขึ้นในวันนี้ แต่ตนขอยังไม่เปิดเผย

เมื่อเช้านี้แม่เด็ก 8 ขวบ ได้ออกมาเปิดเผยว่า การที่ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องนัดแรกในวันนี้ว่า ทางตนไม่ได้มีความกังวลอะไรที่จริงจะมีกลุ่มญาติธรรมจะมาร่วมให้กำลังใจกว่า 100 คน แต่เนื่องจากมีการเคารพในกฎของศาลฯ จึงจะไปเฉพาะพยาน จำนวน 55 คนเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวยังถามว่าน้อง 8 ขวบ ได้บอกอะไรล่วงหน้าเกี่ยวกับวันนี้หรือไม่ แม่เด็กบอกเพียงสั้นๆ ว่า น้องได้บอกไว้ล่วงหน้าแล้ว แต่ขอไม่บอกรอติดตามผลในช่วงเย็นนี้ แต่ทั้งนี้สิ่งที่น้องบอกก็ทำให้แม่และญาติธรรมไม่มีความกังวลใดๆ อย่างที่น้องเคยบอก พูดความจริง อย่ากลัวการโจมตี เราทำเจตนาที่ดี

กรรมการร่างพ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ชี้ว่า ศาลจะยกคำร้อง ในคดีที่พ่อแม่เด็ก 8 ขวบ ฟ้องคุณหนุ่ม กรรชัย ห้ามนำภาพเด็ก 8 ขวบไปเผยแพร่ เพราะไม่เข้าข่ายความผิดความรุนแรงในครอบครัว

ล่าสุด หนุ่ม กรรชัย ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ผ่านรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ระบุ ขณะนี้อยู่ในขั้นประชุมกับทีมทนายและทางช่อง 3 จากกรณีที่ถูกครอบครัวเด็ก 8 ขวบฟ้อง

พร้อมเผยไม่ได้หนักใจ หรือกังวลใจใด ๆ เพราะเป็นคดีอาญาที่ทุกคนมีสิทธิ์กล่าวหาได้ แต่ก็ยืนยันข้อเท็จจริงไปว่าไม่ได้มีการหมิ่นประมาท เนื่องจากประเด็นที่ฟ้องคือเรื่องราวที่ทำรางการโหนกระเนื่อง วันที่ 18 ธันวาคม มีการพาดหัวในรายการโหนกระแส ส่วนอีกประเด็นคือการเปิดหน้าเด็ก 8 ขวย ซึ่งกรรขัยยืนยันไม่ได้มีการเปิดเผบใบหน้าเด็กแน่นอน

นายสรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์ ที่ปรึกษากรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวง พม.ในฐานะกรรมการ ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ซึ่งใช้อยู่ในขณะนี้ ว่า การที่พ่อแม่เด็กไปร้องที่ศาลเยาวชนและครอบครัว จังหวัดสุราษฎร์ธานี กับคุณหนุ่มกรรชัยห้ามนำภาพเด็ก 8 ขวบไปเผยแพร่ นั้น มองว่า เจตนาที่คุณหนุ่มกรรชัยนำคลิปวิดิโอไปเผยแพร่ ไม่พบเข้าข่ายในองค์ประกอบความผิด ตามมาตรา 27 ของ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ที่บัญญัติว่า "ห้ามนำข้อมูลส่วนบุคคลของเด็ก ภาพถ่าย หรืออะไรก็ตามเกี่ยวกับเด็ก ไปเผยแพร่ให้ได้รับความเสียหาย หรือเสื่อมเสีย"

นายสรรพสิทธิ์ กล่าวว่า การกระทำของคุณหนุ่มได้เผยแพร่ให้บุคคลทั่วไป ดูว่า ไม่ถูกต้องตามหลักพระพุทธศาสนา จึงเชื่อว่า ศาลจะยกคำร้อง เพราะไม่เกี่ยวข้องกับพ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัว และวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พศ.2553 หมวด 15 การพิจารณาคดีคุ้มครองสวัสดิภาพ เป็นการใช้ความรุนแรงในครอบครัว /ซึ่งกรณีนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคนในครอบครัว จึงไม่ได้เป็นประเด็นที่ ศาลจะสั่งคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กได้

นายสรรพสิทธิ์ มองว่า หากจะชี้ให้เห็นว่า นำภาพเด็ก 8 ขวบไปใช้ต่อ จะมีปัญหาต่อความปลอดภัยเด็ก ควรไปร้องต่อศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี แผนกคดีอาญา เพื่อขอให้ศาลสั่งห้ามกระทำ ซึ่งศาลจะสั่งได้ก็ต้องพิสูจน์ว่า มีการกระทำผิดก่อน



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/w2b4hsXPz2o

คุณอาจสนใจ

Related News