สังคม

2 คณะผนึกกำลัง ‘กมธ.ตำรวจ - กมธ.สวัสดิการสังคม’ จับตาคดี ‘ป้าบัวผัน – ลุงเปี๊ยก’ เรียกหน่วยงานหาทางออก

โดย paweena_c

19 ม.ค. 2567

40 views

ประธานกรรมาธิการ 2 คณะ ร่วมกันแถลงข่าว ถึงการตรวจสอบ ปม 'ลุงเปี๊ยก' ถูกดาบตำรวจกระทำทรมานให้รับสารภาพ เป็นแพะในคดีการเสียชีวิตของป้าบัวผัน ทั้งมิติการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เรื่องของข้อกฎหมายเอาผิดเยาวชน และปัญหาหารดูแลช่วยเหลือคนเร่ร่อน เพื่อหาทางออกในระยะยาว

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ และ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กรุงเทพ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฎร ร่วมกันแถลงถึงการดำเนินการของกรรมาธิการ กรณีที่เกิดขึ้นกับ ลุงเปี๊ยก และ ป้าบัวผัน

โดย สส.ชัยชนะ กล่าวว่า ในส่วนของกรรมาธิการตำรวจ ได้ติดตามคดีนี้อย่างใกล้ชิดหลังพบว่า ลุงเปี๊ยก ถูก นายดาบตำรวจ กระทำทรมานให้ ยอมรับสารภาพ เป็นแพะในคดี ซึ่งถือเป็นการกระทำผิด ตาม พ.ร.บ.อุ้มหาย โทษจำคุก 5 ถึง 15 ปี ปรับ 300,000 บาท และมีการแจ้งความดำเนินคดีกับนายตำรวจคนดังกล่าวแล้ว และมีการดำเนินคดีกับ รองผู้กำกับสืบสวน ในความผิดตามมาตรา 157 ในฐานะที่รับทราบแต่ไม่ห้าม

ซึ่งการตรวจสอบเรื่องนี้ ถือว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เร่งรัดทำคดีนี้ และหาข้อเท็จจริงได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ขอเรียกร้องให้ดำเนินการถึงที่สุดกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่เพียงแต่ตำรวจที่คลุมถุงดำลุงเปี๊ยกเท่านั้น ต้องเอาผิด ถึงตำรวจที่ขับรถนำตัวลุงเปี๊ยก มากระทำทรมานด้วย

ด้าน นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการการสวัสดิการสังคม บอกว่า ในส่วนของ กรรมาธิการการสวัสดิการสังคม ได้มีการพูดคุยหารือกัน ถึงปัญหาข้อกฎหมาย เอาผิดกับเยาวชน ว่าจำเป็นต้องเพิ่มโทษหรือไม่ เพราะวันนี้มีเยาวชนกระทำความผิดรุนแรง จนถึงขั้นมีผู้เสียชีวิต แต่ความเห็นของกรรมาธิการขณะนี้ยังไม่ไปยังไปไม่ถึงการแก้กฎหมาย สัปดาห์หน้าจะเชิญนักสิทธิมนุษยชน ตัวแทนจากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรมกิจการเด็กและเยาวชน มาร่วมพูดคุยว่า จะมีการหาทางออกอีกครั้ง

สส. ณัฐชา ย้ำว่า เรื่องนี้ เป็นวิกฤตศรัทธาของตำรวจ เพราะเจ้าหน้าที่ยังมีส่วนไปช่วยเหลือ ผู้กระทำความผิด และโยนความผิดให้บุคคลอื่น ที่มีฐานะยากจน ไม่สามารถต่อสู้ทางคดีความได้ โดยเฉพาะ คนเร่ร่อน ปัญหาที่น่ากังวลคือ คนเร่ร่อน คนไร้ที่พึ่ง เหล่านี้ ควรได้รับการช่วยเหลืออย่างจริงจัง ซึ่ง กระทรวง พม. ยอมรับ กลุ่มคนเหล่านี้อยู่ในความดูแลของกระทรวง เพียง 5,000 คน แสดงว่ายังมีอีกหลายพันคนที่อยู่ตามจุดต่างๆ



รับชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/T2YKgqZ9TL8


คุณอาจสนใจ

Related News