สังคม

ศึกวัดบางคลานเดือด! ชาวบ้านปะทะเจ้าหน้าที่ ยิงหนังสติ๊ก-ฉีดอุจจาระใส่ ต้านไม่เอาเจ้าอาวาส

โดย paweena_c

14 ก.ค. 2566

1.5K views

เกิดขึ้นอีกเเล้ว! สถานการณ์ความวุ่นวาย ที่วัดบางคลาน หลังมีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งออกมาต่อต้าน ใช้หนังสติ๊กยิงสกัด ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่พาเจ้าอาวาส ผ่านประตูกลับเข้าไปในวัด เหตุการณ์นี้มีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บไม่น้อยกว่า 10 คน รถยนต์บางส่วนได้รับความเสียหาย

ภาพเหตุการณ์ ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง จังหวัดพิจิตร กว่า 100 นาย สนธิกำลังเข้าปฏิบัติการทวงคืน วัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน ที่ประดิษฐานองค์หลวงพ่อเงิน แต่มีการต่อต้านจากกลุ่มชาวบ้านที่บุกยึดวัด ระดมยิงหนังสติ๊ก ขว้างปาก้อนหิน และน้ำอุจจาระใส่ ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บหลายราย จนต้องล่าถอยมาตั้งหลัก

ขณะกลุ่มชาวบ้านที่บุกยึดวัดไว้ได้ปิดประตูทางเข้าวัดทั้ง 6 ด้าน เจ้าหน้าที่พยายามใช้คัมตัดโซ่คล้องประตูเข้าไป แต่ก็ถูกขัดขวางอย่างรุนแรง จนต้องนำรถดับเพลิง มาระดมฉีดน้ำเพื่อเปิดทาง แต่ก็ยังไม่สามารถเข้าไปภายในวัดได้ ต่อมาต้องมีการยุติการทวงคืนวัดไว้ชั่วคราว เพื่อประเมินสถานการณ์ใหม่ โดยยังคงวางกำลังปิดล้อมไว้รอบวัด

ต่อมาเจ้าหน้าที่สนธิกำลัง พยายามบุกเข้าไปเปิดประตูที่กลุ่มชาวบ้านบุกยึดวัดล็อคประตูไว้ทั้งหมด 6 ด้าน แต่มีการต่อต้านเจ้าหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่ตั้งแถว มีโล่กำบัง เพื่อเปิดทางเข้าในด้านประตูที่ 3 ของทางวัด ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังพยายามเข้าไปกับถูกกลุ่มชาวบ้าน ที่อยู่ในวัด ยังคงฉีดอุจจาระใส่ ระดมยิงหนังสติ๊ก ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่ถูกกระสุนได้รับบาดเจ็บกว่าสิบนาย รถยนต์ที่กระจกแตกเสียหาย ทำให้เจ้าหน้าที่สู้ไม่ไหว ต้องล่าถอย และยกเลิกภารกิจไปในที่สุด

นายสุเมธ เมธีรัตนาพิพัฒน์ นายอำเภอโพทะเล บอกว่า ประเมินจากสถานการณ์เเล้ว ตัดสินใจยุติปฏิบัติการเอาไว้ก่อนชั่วคราว และจะทำการวางแผนประเมินสถานการณ์ ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปอีกครั้งหนึ่ง ส่วนผู้บาดเจ็บเเละที่ได้รับผลความเสียหายจากอาวุธของชาวบ้านในวัด ช่วงเย็นที่ผ่านมา ได้ทยอยเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ. โพทะเล ไว้เป็นหลักฐาน และจะดำเนินคดีในข้อหา "ร่วมกันทำร้ายร่างกายและทำลายทรัพย์สิน" กับผู้ที่ชุมนุมที่อยู่ในวัด

สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้ เกิดขึ้นเพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องการให้พระครูสิทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางคลาน พร้อมด้วยไวยาวัจกร และคณะกรรมการวัดที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ได้เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ แต่ถูกกลุ่มลูกศิษย์ของอดีตเจ้าอาวาสวัดขัดขวาง ใช้กฎหมู่บุกยึดวัดบางคลาน และขับไล่เจ้าอาวาสออกนอกวัด มาเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว ทำให้เจ้าอาวาส ไม่สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ แม้ว่าอดีตเจ้าอาวาสได้มรภาพไปแล้ว แต่ลูกศิษย์กลุ่มนี้ก็ยังยึดวัดเอาไว้

ปัญหานี้ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปี 2557 กลุ่มลูกศิษย์อดีตเจ้าอาวาส ได้ยึดเอากุฏิไม้หลังเก่าของอดีตเจ้าอาวาส เป็นฐานกำลัง ซึ่งคาดว่าบนกุฏิไม้หลังนี้มีทรัพย์สิน วัตถุมงคล รวมทั้งของเก่า มูลค่าหลายร้อยล้านบาท ที่ผ่านมามีการดำเนินคดีถึงชั้นศาลฎีกา ที่มีคำสั่งไม่ให้ชาวบ้านกลุ่มนี้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับวัดฯ อีก แต่ก็ยังมีการละเมิดอำนาจศาลเรื่อยมา

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ ที่ได้รับบาดเจ็บกำลังเดินทางไปแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ก่อเหตุ ที่ สภ.โพทะเล เพิ่มเติม ส่วนบรรยากาศที่วัดบางคลาน เมื่อเช้านี้ยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ จากกลุ่มชาวบ้านที่ยึดวัดเอาไว้


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/tI520cn0-MY

คุณอาจสนใจ