สังคม

'ทนายรัชพล' จี้สอบ 'คิมห์' ปมเอกสารประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี ถ้าปลอมต้องมีคนรับโทษ

โดย paweena_c

13 มิ.ย. 2566

108 views

'ทนายรัชพล' จี้สอบ 'คิมห์' ปมเอกสารประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี ถ้าปลอมต้องมีคนรับโทษ

นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ นำหลักฐาน เอกสารเข้าแจ้งความ ที่ สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อให้พนักงานสอบสวน นายคิมห์ สิริทวีชัย กรรมการกำกับดูแลกิจการและการพัฒนาอย่างยั่งยืน บมจ. อินทัช โฮลดิ้งส์ และประธานคณะกรรมการ บ.ไอทีวี จำกัน (มหาชน) และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ กรณีที่บันทึกการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นไอทีวี ประจำปี 2566 เมื่อวันที่ 26 เมษายน ที่ผ่านมา ที่ขัดแย้งกับคลิปวีดีโอที่ถูกนำมาเผยแพร่ ว่าเข้าข่ายเรื่องแจ้งความเท็จ และการปลอมเอกสารหรือไม่


โดยนายรัชพล บอกว่า ที่ผ่านมามีการโต้แย้งกันไปมาหลายฝ่าย ตนเองเห็นแล้วจึงขอเป็นตัวแทนหมู่บ้านที่จะมาแจ้งความ เพราะเอกสารที่มีการเผยแพร่ มีข้อพิรุธ และความผิดปกติหลายอย่าง แบ่งออกให้เป็น 3 ประเด็นคือ

1. คลิปวิดีโอ และ เอกสารการบันทึกนั้นไม่ตรงกัน

2.และการที่นายจตุรงค์ สุขเอียด ระบุว่ามีการลบไฟล์หลังการประชุมนั้น ซึ่งไม่รู้ว่าลบทำไม ลบจริงหรือไม่ จึงอยากให้ตำรวจไปตรวจสอบไฟล์ดังกล่าว

3. นายคิมห์ ออกหนังสือมาบอกให้หน่วยงานอื่นไปตรวจสอบการประชุม ทั้งที่ตนเองเป็นคนเซ็นต์ และเป็นประธานการประชุม จะต้องรับรู้เรื่องราวทั้งหมด และไม่จำเป็นต้องให้ใครตรวจสอบ แต่ตัวคิมห์เองจะต้องออกมาชี้แจง แต่การที่นายคิมห์ไม่ชี้แจง แต่กลับโยนให้คนอื่นตรวจสอบนั้นเป็นการถ่วงเวลาและเบี่ยงเบนความสนใจ และมองว่าถ้ามีการปลอมเอกสารเกิดขึ้น จะต้องมีคนรับโทษ


ส่วนนายเรืองไกร ที่ก่อนหน้านี้บอกว่า ไม่ได้ไปยื่นเอกสารบันทึกให้กับ กกต. ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีใครรู้ว่ายื่นหรือไม่ยื่น อยากให้ตำรวจนั้นตรวจสอบว่า ยื่นจริงหรือไม่ ซึ่งหากมีการยื่นจริง ตนมองว่าเป็นเจตนากลั่นแกล้งให้คนอื่นได้รับโทษหรือไม่ ซึ่งอยากให้ตำรวจตรวจสอบเช่นกัน

ส่วนความผิดที่ตนมาแจ้งความในวันนี้ ว่าเป็นการแจ้งความเท็จเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 137 “ผู้ใดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่น หรือประชาชนเสียหาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” หรือไม่

อยากให้ตำรวจไปตรวจสอบว่า เอกสารบันทึกการประชุม เป็นเท็จหรือไม่ และเข้าข่ายความผิด ผู้ที่ทำเอกสารปลอม จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรร 264 จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ส่วนหลังจากนี้หากทางนายคิมห์ หรือ นายเรืองไกลจะฟ้องกลับตนเองก็ไม่กลัว เพราะเป็นสิทธิ์ของพลเมืองที่พบเห็นสิ่งผิดปกติและอยากมห้มีการตรวจสอบ ส่วนที่ตนไม่ไปยื่นให้ กกต. ตรวจสอบ ก็มองว่า เป็นการทำงานที่ล่าช้าเพราะหาก กกต.ตรวจสอบ พบความผิดก็ต้องมาแจ้งความที่ สน. เช่นกัน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Vd_B1Oyd-rI

คุณอาจสนใจ

Related News