สังคม

ชายฉกรรจ์บุกปิดวัดบางคลาน ทำร้ายพระสงฆ์-ชาวบ้านในวัด บาดเจ็บนับ 10 คน ปมขัดแย้งทรัพย์สินวัด

โดย paweena_c

7 เม.ย. 2566

266 views

ชายฉกรรจ์ บุกปิดวัดบางคลาน ทำร้ายพระสงฆ์และชาวบ้าน คนงานในวัด บาดเจ็บนับ 10 คน

เหตุดังกล่าว เกิดขึ้นที่วัดบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร มีชายฉกรรจ์แต่งกายชุดดำ ใส่หมวกและปิดแมสก์สีดำ พร้อมอาวุธครบมือ และใส่เสื้อเกราะ ขับรถตู้เข้ามาจอดภายในวัด ก่อนทำการปิดประตูเข้าออกทุกจุด แล้วไปทำร้ายร่างกายพระสงฆ์ วัยยาวัชกร และชาวบ้าน รวมถึงคนงานภายในวัดได้รับบาดเจ็บ 10 คน

จากนั้นกลุ่มชายฉกรรจ์ได้บุกไล่นักท่องเที่ยว และชาวบ้านที่อยู่ภายในวัดให้ออกนอกวัด แล้วติดป้ายห้ามบุก คนภายนอกเข้าเสมือนว่าบุกยึด

นอกจากชายชุดดำแล้วยังมีแกนนำชาวบ้านเป็นหญิง อ้างว่าเป็นชาวบ้านบางคลาน ได้ทำร้ายร่างกายคนขายกาแฟภายในวัด โดยไปไล่ตบผู้หญิงที่ขายของอยู่ภายในวัดให้ออกไปจนได้รับบาดเจ็บ

หลังจากเกิดเหตุชาวบ้านที่เห็นเหตุการได้โทรแจ้งตำรวจ จากนั้นตำรวจสายตรวจต.บางคลาน 2 นายได้เดินทางเข้ามาระงับเหตุ แต่ก็ยังถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ ด่าทอและผลักอกไม่ให้ยุ่งกับเรื่องนี้ อ้างว่าผู้ใหญ่สั่งมา ตำรวจจึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชา พร้อมประสานหน่วยกู้ภัยเข้ามาลำเลียงผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล

ต่อมาตำรวจสภ.โพทะเล และชุดปฏิบัติการพิเศษจ.พิจิตร เข้ามาควบคุมสถานการณ์ ทำให้กลุ่มชายฉกรรจ์ ทยอยขึ้นรถตู้หลบหนีไป

ด้านนายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้นำ อส. เข้าไปในที่เกิดเหตุ เพื่อสมทบกับตำรวจ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวและประชาชนที่เดินทางมากราบหลวงพ่อเงิน เนื่องจากเป็นวันหยุด

โดยผู้ว่าฯ ได้สั่งการให้ตำรวจ ฝ่ายปกครอง เร่งอำนวยความสะดวกให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก เนื่องจากการกระทำดังกล่าว เหมือนว่าบ้านเมืองไม่มีกฎหมาย พร้อมกับได้ให้ชุดสืบสวนได้ติดตามจับกุมกลุ่มผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ในส่วนของผู้ได้รับบาดเจ็บได้ทยอยเดินทางเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนสภ.โพทะเล เพื่อเอาผิดทางกฎหมายต่อกลุ่มชายฉกรรจ์ที่เข้ามาบุกทำร้ายดังกล่าว

ด้านนายอำนาจ ไพรภรณ์ อายุ 45 ปี วัยยาวัชกร บอกว่า กลุ่มชายชกรรณ์ได้บุกเข้ามาในช่วงเช้าของวันนี้ ซึ่งคาดว่าเป็นกลุ่มมืออาชีพรับจ้าง ของกลุ่มอดีตเจ้าอาวาส ที่พยายามสร้างปัญหาไม่ยอมรับเจ้าอาวาสที่เจ้าคณะจังหวัดแต่งตั้งรูปใหม่

นายกิจชัย บุญปู่ ทนายความประจำวัด กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่เหิมเกริมไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ทำร้ายผู้หญิงคนแก่พระสงฆ์และคนป่วย ขอดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด และกลุ่มชายชกรรณ์ดังกล่าว ยังได้ถอดเครื่องเซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิดภายในวัดไปด้วย

สำหรับปัญหาดังกล่าวเกิดจากกองทัพเรือเข้าไปตรวจสอบทรัพย์สิน แต่กลุ่มแกนนำไม่ยอมให้ทางกองทัพเรือตรวจสอบ เนื่องจากว่าบางส่วนก็ถูกยักยอกไปเป็นของลูกศิษย์บางคน นอกจากนี้ยังมีนักการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องทำให้ปัญหาภายในวัดบานปลาย ทำให้วัดหิรัญญาราม หรือวัดหลวงพ่อเงิน มีปัญหากันตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบันยังหาข้อยุติไม่ได้

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/rwGGbOdVFRA

คุณอาจสนใจ