สังคม

ช็อก! สาวรีวิวครีมมาสก์ผิวขาว สุดท้ายล้างออกกลายเป็นผิวดำ อ.เจษฎา ชี้อาจมีสารอันตรายผสม

โดย paweena_c

20 มี.ค. 2566

397 views

ผู้ใช้ติ๊กตอกรายหนึ่งโพสต์ คลิปไปซื้อครีมมาสก์ผิวขาวมาใช้กับเพื่อน โดยคลิป เป็นเหตุการณ์ที่เพื่อนทั้ง 2 คนได้ทาครีมมาสก์ผิวที่แขน และมือ จะเห็นว่าครีมที่ทานั้นมีสีเขียว จากนั้นได้ใช้น้ำล้างออก ปรากฎว่า มือ กลายเป็นสีดำ ทั้ง 2 คนถึงกับตกใจ ว่าทำไมเป็นแบบนี้

ไม่เพียงเท่านั้นเพื่อนสาวของเขาก็ทาด้วยโดยทาทั้งแขน จากนั้นล้างออก แขนก็สีดำกว่าผิวสีเดิมที่ขาวกว่าก่อนมาสก์ครีมนี้

ขณะที่อีกคลิป สาวรายดังกล่าวก็ได้มาสก์ครีมผิวขาวนี้ไว้ที่หน้า ปรากฎว่าเมื่อล้างออก หน้าก็มีผิวสีคล้ำลงด้วย

หลังจากที่คลิปนี้ ได้เผยแพร่ไป ปรากฎว่า ได้มีผู้ที่เข้ามาติดตามและแสดงความเห็นวันเดียวมากถึง 2 ล้านคน ส่วนใหญ่ตกใจกับเหตุการณ์นี้ ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ไปซื้อที่ไหน เป็นครีมยี่ห้ออะไร เพราะกลัวว่าจะพลาดเหมือนผู้เสียหายทั้ง 2 คนนี้

ทีมข่าวสอบถามเรื่องนี้กับ รองศาสตราจารย์ ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า หลัก ๆ คือ ต้องเอาตัวครีมนั้นมาตรวจสอบ ว่ามีสารเคมีอะไรอยู่บ้าง และคาดว่าสีที่ผิวเปลี่ยนไปคล้ำดำขึ้น น่าจะเพราะตัวของสี(เขียวๆ) ที่ผสมอยู่ในครีม ซึมเข้าไปในผิวหนังครับ ก็อาจจะทำให้ผิวนั้นติดสีเป็นเวลานาน กว่าที่จะออกได้ไปกับหนังกำพร้าขี้ไคล และยังต้องระวังว่าสีที่ใช้นั้น ผสมโลหะหนักที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพด้วยหรือไม่

นอกจากนั้น ครีมพวกนี้อาจจะมีสารอันตรายอื่นๆ ที่เขาห้ามผสม อย่างเช่น สารปรอท ไฮโดรควิโนน กรดวิตามินเอ และ สเตียรอยด์ ซึ่งพวกนี้จะมีฤทธิ์ในการยับยั้งการสร้างในเม็ดสีที่อยู่ผิวหนัง เมื่อใช้เป็นระยะเวลานาน และทำให้ผิวบางลงจนอาจจะกลายเป็นผิวคล้ำกระดำกระด่างเมื่อถูกแดดได้ จึงไม่น่าจะเป็นสาเหตุของการที่ทำให้สีดำคล้ำทันทีแบบคลิปนี้

คำเตือนให้ประชาชนระวังในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิว อย่างเช่นครีมผิวขาวนี้ ที่ต้องไม่มีสารเคมีอันตรายผสมอยู่ ควรผ่านการตรวจสอบและอนุญาตโดย อย. ผลิตและจำหน่ายในแหล่งที่ต่างเชื่อถือ


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/HmpASb0vdeQ

คุณอาจสนใจ

Related News