สังคม

พ่อค้าอัญมณีร้องถูก ตร.จัดฉากจับ-ยึดพลอยแดง ศาลสั่งจ่ายให้ 150 ล้าน แต่ล่าช้า 29 ปียังไม่ได้เงิน

โดย chutikan_o

16 มี.ค. 2566

35.2K views

พ่อค้าอัญมณีต่อสู้คดีมาเกือบ 30 ปี หลังอดีตตำรวจยศนายพล วางแผนกับพวกขโมยพลอยแดงก้อนยักษ์ ต่อสู้จนชนะคดี ศาลฯ สั่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจ่ายเยียวยาค่าเสียหาย 150 ล้านบาท แต่กลับล่าช้า



นายธันยพัฒน์ ธรรมเทียนชัย เผยภาพที่ตัวเองกำลังนั่งอุ้มก้อนทับทิม หรือ พลอยแดงขนาดยักษ์ไว้ที่ตักและมีอีก 1 ก้อนวางอยู่โต๊ะด้านข้าง เป็นภาพหนึ่งในหลักฐานที่นายธันยพัฒน์ นำมาเปิดเผยกับทีมข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์ พร้อมกล่าวว่า เป็นภาพถ่ายเมื่อประมาณปี 2537 ที่ตัวเองและนายวีรชาติ คุ้มพันธ์ พี่ชายไปซื้อพลอยแดงทั้ง 2 ก้อนมาจากประเทศพม่า ซึ่งน้ำหนักของพลอยแดงทั้ง 2 ก้อนนี้รวมกันกว่า 30 กิโลกรัม และย้อนไปตอนนั้นมีการตกลงซื้อขายกับธนาคารของประเทศสหรัฐอเมริกา ในราคา 52 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 1,300 ล้านบาท




ต่อมาพันตำรวจเอกนิยม ไกรลาศ ในสมัยนั้นมีตำแหน่งเป็น รองผู้กำกับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ซึ่งรู้จักสนิทสนมกับนายวีรชาติและนายธันยพัฒน์ ออกอุบายสร้างตัวละครขึ้นมาว่า มีนายเอยักยอกขโมยพลอย 2 ก้อนดังกล่าวจากนายบีไป ทำให้ตำรวจต้องนำกำลัง พร้อมหมายจับเข้าจับกลุ่มนายเอ ที่โรงแรมเอราวัณในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นวันที่ผู้เสียหายนัดธนาคารกลางของสหรัฐ มาดูพลอยพอดี



พันตำรวจเอกนิยม เป็นคนนำกำลังจับกุมในครั้งนั้นและยึดพลอย 2 ก้อนเป็นของกลางและขึ้นเครื่องบินด่วนกลับจังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นท้องที่เกิดเหตุ จากนั้นก็ให้ลงบันทึกประจำวันระหว่างเอกับบีว่าไม่ติดใจเอาความ เพราะได้ของกลางคืนแล้ว จากนั้นพลอย 2 ก้อนก็หายไปในพริบตา พร้อมตัวละครที่ถูกอุปโลกน์ขึ้น



ผู้เสียหายทั้ง 2 รายจึงเข้าแจ้งความดำเนินคดี ฟ้องร้องพันตำรวจเอกนิยมพร้อมพวก รวม 6 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นจำเลยที่ 6 ให้ชดใช้ค่าเสียหายเป็นมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท



นายวีรชาติ กล่าวว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อ้างว่าเงินที่นำมาจ่าย ต้องทำเรื่องเบิกจ่ายจากสำนักงบประมาณกระทรวงการคลัง หรือ พูดง่ายๆ ว่าเป็นเงินแผ่นดิน เพื่อเห็นแก่ประเทศชาติบ้านเมือง ขอต่อรองราคาถึง 2 รอบ, รอบแรกลดเหลือ 161 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย, รอบที่ 2 ตัดดอกเบี้ยออก ลดเหลือ 157 ล้านบาท สู้คดีตั้งแต่ปี 2537 จนถึง ปี 2564 (27 ปี) โดยระหว่างที่ต่อสู้คดี ตัวเองและครอบครัวต้องลี้ภัยไปอยู่ประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากถูกคุกคามและข่มขู่สารพัดวิธี



จนกระทั่ง ศาลฎีกามีคำสั่งวันที่ 18 ส.ค.2564 ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจ่ายเงินชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้เสียหายทั้ง 2 ราย เป็นเงิน 157 ล้านบาท ผู้เสียหายจึงเดินทางกลับมาประเทศไทย แต่สุดท้ายก็ถูกดึงเรื่องตั้งแต่ปี 2564 จนถึงปัจจุบันผ่านไปอีก 2 ปียังไม่มีความคืบหน้าและสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังไม่ยอมจ่ายเงิน



ด้านนายนที คุ้มพันธุ์ ลูกชายของผู้เสียหาย ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ได้รับมอบอำนาจในการติดตามคดีดังกล่าว กล่าวว่า หลังจากที่ไปยื่นเรื่องที่สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มีหนังสือคำสั่งมาแล้วว่า ให้สำนักงานตำรวจพิจารณารายละเอียดและใช้เงินคืนให้กับผู้เสียหายตามคำสั่งศาล แต่ปรากฏว่าทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติกับสำนักงานงบประมาณ ส่งหนังสือตีกลับกันไปมาอ้างว่าเอกสารยังไม่ครบ



อย่างไรก็ตาม สำหรับพลอยแดง หรือ ทับทิมทั้ง 2 ก้อน ก้อนแรกหนัก 11.5 กิโลกรัม ก้อนที่ 2 หนัก 15 กิโลกรัมปัจจุบันก็ไม่มีใครทราบว่าพลอยทั้ง 2 ก้อนหายไปไหน ซึ่งมูลค่าซื้อขายตอนนั้น 52 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อ 29 ปีก่อน หากเทียบค่าเงินปัจจุบัน 1,600 ล้านบาท



ขณะที่พลตำรวจเอก ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ขอตรวจสอบเรื่องนี้ก่อน เพราะเป็นคดีที่เกิดขึ้นนานแล้ว และยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องนี้



ด้านพลตำรวจตรี อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยเพียงสั้นๆ ว่า ขอตรวจสอบรายละเอียดก่อน ยังไม่ทราบในเรื่องนี้



https://youtu.be/mub7r7dNA-Y

คุณอาจสนใจ

Related News