สังคม

ตร.สอบสวนยัน! ไม่มี 'ลูกชิ้นเนื้อเหี้ย' แต่เป็นโรงชำแหละส่งขายร้านอาหาร ด้านแม่ค้าปัด ไม่มีเมนูเนื้อเหี้ย

โดย paweena_c

2 มี.ค. 2566

55 views

แจงยิบ ไม่มีโรงงานผลิตลูกชิ้นจากเนื้อตัวเงินตัวทอง ตามที่เป็นข่าวดังในโลกออนไลน์ ด้านแม่ค้าในตลาดสด-เจ้าของร้านอาหารป่า ที่จังหวัดตราด ยืนยันเป็นเสียงเดียวกัน ไม่มีเนื้อตัวเงินตัวทองขาย


กรณีเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตำรวจกองบังคับการปราบปราม การระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) บุกจับพ่อค้าตัวเงินตัวทองรายใหญ่ ในบ้านที่อำเภออู่ทอง จังหวัดสระบุรี โดยพบซากตัวเงินตัวทอง 59 ซาก ตัวเงินตัวทองเป็น ๆ ที่ดิ้นดุ๊กดิ๊กอยู่ในถุง 32 ตัว นอกจากนี้ยังมีเต่านา 20 ตัว เต่าหับ 2 ตัว และเต่าดำ 6 ตัว อยู่ในโอ่งมังกร


ขณะเดียวกันยังสามารถจับกุมนายมนต์ อายุ 73 ปี เจ้าของ และนายประสิทธิ์ อายุ 67 ปี พ่อค้าที่มารอรับซื้อซากตัวเงินตัวทอง พร้อมแจ้งข้อหา ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซี่งสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และข้อหา ร่วมกันค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมส่งฟ้องศาลจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งต่อมาได้ประกันตัวทั้งคู่ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ยังบอกว่า นี่เป็นการจับกุมที่สามารถยึดตัวเงินตัวทองได้มากที่สุด


กระทั่งเมื่อวานนี้ หลายเพจในเฟซบุ๊กโพสต์ภาพตัวเงินตัวทอง พร้อมข้อความระบุว่า "บุกทลายโรงงานผลิตลูกชิ้นปลาเจ้าใหญ่ ที่ใช้เนื้อของตัวเงินตัวทอง มาทำลูกชิ้นปลา เนื้อขาวใสไร้ความคาว ส่วนหนังน่านำไปตากแห้งทำเป็นหนังปลาทอดกรอบ จัดจำหน่ายส่งขายทั่วประเทศมานานแล้ว" สร้างความตื่นตกใจให้ประชาชนทั่วประเทศ


ร้อนถึงตำรวจสอบสวนกลาง ต้องมาโพสต์ชี้แจงในเพจเฟซบุ๊ก มีภาพตัวเงินตัวทองออกมาพูดว่า "ผมไม่ใช่ลูกชิ้นนะคร้าบ" พร้อมข้อความ ภาพที่แชร์ ๆ กัน เป็นผลงานของตำรวจ บก.ปทส. ที่จับกุมผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ประเภทสัตว์เลื้อยคลาน จากการสอบถามผู้ต้องหา ซึ่งเป็นพ่อค้าที่มารับซื้อรับสารภาพว่า นำซากตัวเงินตัวทองไปขายต่อที่ตลาดแสนตุ้ง ตลาดตัวเมืองตราด ตลาดคลองใหญ่ จังหวัดตราด และตลาดชายแดนภาคตะวันออก เพื่อนำไปประกอบเป็นอาหารป่าขายแก่ผู้ชื่นชอบ ไม่ได้ส่งโรงงานผลิตลูกชิ้นตามที่มีข่าวลือ


ล่าสุด ผู้สื่อข่าวจังหวัดตราด ลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่ตลอดสดที่อำเภอคลองใหญ่ และอำเภอบ่อไร ตามพิกัดที่พ่อค้ารับซื้อซากตัวเงินตัวทองให้การว่ารับมาขาย ปรากฏว่า ไม่เจอร้านขายตัวเงินตัวทอง ตามที่ถูกกล่าวอ้าง โดยแม่ค้าร้านขายเนื้อสัตว์อาหารป่า บอกว่า ที่ร้านมีขายแต่เนื้อหมูป่า และกวาง ซึ่งรับมาจากฟาร์มเลี้ยง ส่วนเนื้อตัวเงินตัวทองตามที่เป็นข่าว ยืนยันว่าไม่มีขาย


ขณะเดียวกันยังได้ไปสำรวจร้านขายอาหารป่า ในอำเภอบ่อไร แม่ครัวที่ร้านอาหารก็ยืนยันว่า ย่านนี้ไม่มีการทำอาหารเนื้อตัวเงินตัวทองขาย


ด้านนายธนัชพันธ์ ประพฤติกิจกุล รองนายกเทศมนตรีตำบลบ่อพลอย เผยว่า หลังเป็นข่าวได้ลงพื้นที่ตลาดสด และตลาดนัดในพื้นที่ทุกตลาด ยังไม่พบมีการขายเนื้อตัวเงินตัวทอง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามที่ผู้ต้องหาให้การ หรือตามที่มีการแชร์ต่อ ๆ กันในโลกออนไลน์แต่อย่างใด


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/MauQV7zK91k

คุณอาจสนใจ