ข่าวโซเชียล

หยุดบูลลี่ ‘หนังปลา’ เชฟดังเผยหน้าตา หนังเหี้ยทอด ความหนา ความฟู ต่างกันเยอะ

โดย thichaphat_d

4 มี.ค. 2566

6K views

กรณีตำรวจ ปทส. บุกทลายแหล่งชำแหละตัวเงินตัวทองที่ จ.สุพรรณบุรี พร้อมยึดของกลางกว่า 100 ตัว ต่อมามีกระแสข่าวว่าซากตัวเงินตัวทองดังกล่าว ถูกชำแหละเพื่อนำส่งโรงงานทำลูกชิ้นปลาและหนังปลาทอดกรอบ ส่งผลให้โลกโซเชียลพากันวิตกกังวลและไม่กล้าที่จะรับประทานลูกชิ้นปลาและหนังปลาทอดกรอบกันเลยทีเดียว

ล่าสุดเพจ SchwedaKong ของเชฟบังก้อง หรือ ชเวดาก้อง เชฟสายติสต์ คนดังจากพันทิป ที่ขายข้าวกล่องเดลิเวอรี่ และทำ chef table อาหารตามรอยการ์ตูนดัง ได้โพสต์ภาพของหนังแลน ที่เจ้าตัวเคยนำมาทำอาหาร โดยตากแห้งแล้วทอดแล้ว มีความพองฟู ต่างจากหนังปลาทอดกรอบตามท้องตลาด พร้อมข้อควาย่างชัดเจนมอธิบายเพิ่มเติมดังนี้



"ผมไปคุ้ยรูปหนังแลน จากฮาร์ดดิสก์เก่า ที่เคยทำไว้เมื่อสิบกว่าปี ตอนพันทิปโน่น มาให้ดูเป็นวิทยาทานครับ จะสังเกตได้ว่า หนังหนากว่าปลาเยอะมากครับ  นี่ขนาดตัวเล็กแล้วนะ

ซึ่งส่วนนึงผมลองเอาไปตากแห้ง แล้วทอดดูครับ ก็ออกมาค่อนข้างพองฟู และยังเป็นไตด้านในบ้าง ซึ่งจะเห็นว่ามันต่างจากหนังปลาบาง ๆ ที่ขายมากครับ ดังนั้น วางใจได้ครับ หนังปลาที่ขายน่ะ หนังปลาแน่ ๆ ครับ ไม่ใช่หนังเหี้ยปนครับ  ความหนา ความฟู มันคนละเรื่องเลยครับ

และย้ำอีกครั้งว่า เป็นวิทยาทานนะครับ ผมสงสารคนทำธุรกิจหนังปลาทอด ที่ได้รับผลกระทบจากการปั่นข่าวนี้ ไม่สนับสนุนให้ล่า หรือหามากินนะครับ มันเป็นสัตว์กินซาก ลำพังตัวมันเองก็พยาธิไม่น้อยนะ หนังก็กินหมูกินปลาคัง เนื้อกินกบแทนไปครับ



*เพิ่มเติม ขอบคุณที่ท้วงว่า แลนกะเหี้ย คนละตัวครับ ที่วงเล็บไว้ และที่เทียบเพราะที่เคยกินคือแลนครับ แลนกับเหี้ยต่างกัน แต่อยู่วงศ์เดียวกันครับ แลนอยู่ต้นไม้ เหี้ยอยู่น้ำ แลนตัวเล็กกว่า เหี้ยตัวใหญ่กว่า ตามค่าเฉลี่ย ดังนั้น เหี้ยหนังหนากว่าแน่นอนครับ"

นอกจากนี้ยังอธิบายเพิ่มเติมเรื่องหนังปลาทอดกรอบ ที่มักติดแผงขายถุงละ 5-10 บาทว่า ไม่ใช่หนังปลาแซลมอน ไม่ใช่หนังเหี้ย แต่คือหนังปลาค็อด (CODเป็นชื่อสามัญของสกุลปลาเดเมอร์ซัล Gadus) ถือเป็นปลาเศรษฐกิจที่นักได้มากในยุโรป และคนที่นั่นไม่นิยมกินหนังมันกัน เลยเป็นไปได้มากที่จะถูกนำเข้ามาทอดขายในบ้านเรา



ส่วนหนังแซลมอน อย่างที่รู้กันซาชิมิ ไม่กินหนังกัน ก็เป็นวัตถุดิบที่เป็นอร่อยและราคาต้นทุนไม่มาก แต่ก่อนหน้านี้ หนังปลาที่เอามาทำหนังปลาทอด มีอีกหลายชนิด ส่วนมากเอามาจากหนังปลาที่ขูดเนื้อทำลูกชิ้น หรือปลาอื่นที่นิยมแล่เนื้อขาย เช่น ปลาไหลยอดจาก ปลากะพง เป็นต้น


คุณอาจสนใจ

Related News