สังคม

พ่อคาใจ กระบะป้ายแดงพวงมาลัยล็อก ชนขอบทาง ลูก 6 ขวบตกทางด่วนดับ ตร.เร่งหาสาเหตุ

โดย paweena_c

20 ก.พ. 2566

1.1K views

สลด! พ่อขับกระบะป้ายแดง อ้างพวงมาลัยล็อกทำรถเสียหลักพุ่งชนที่กั้นทางด่วน แรงกระแทกทำลูกชายวัย 6 ขวบ พุ่งทะลุกระจกตกทางด่วนเสียชีวิต คาใจรถป้ายแดงทำไมพวงมาลัยล็อก ตรวจสอบเบื้องต้นไม่มีสายสิญจน์พันอยู่ ล่าสุดโตโยต้าแจงขอตรวจสอบรถยนต์อย่างละเอียดก่อน


ภาพจากกล้องหน้ารถที่เห็นเหตุการณ์ เผยให้เห็นภาพขณะเกิดอุบัติเหตุ เป็นช่วงที่เพิ่งข้ามสะพานกาญจนาภิเษกได้เพียงเล็กน้อย จู่ ๆ รถกระบะป้ายแดง ได้วิ่งพุ่งจากเลนขวาไปเลนซ้ายสุด แล้วชนที่กั้นขอบทางด่วนอย่างแรง แรงกระแทกทำให้เด็กชายวัย 6 ขวบ ที่นั่งหลับอยู่เบาะหลัง ลอยทะลุกระจกหน้าต่างด้านซ้าย ตกทางด่วนความสูงกว่า 50 เมตร เสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อช่วงบ่าย 3 โมงครึ่งวานนี้ บนทางด่วนกาญจนภิเษก มุ่งหน้าบางนา ช่วงใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา ตำบลบางหญ้าแพรก อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ


เมื่อตำรวจไปตรวจสอบ พบรถกระบะป้ายแดง 4 ประตู ทะเบียน ก-9416 สมุทรปราการ จอดอยู่ในสภาพด้านหน้าฝั่งซ้ายพังเสียหาย กระจกหน้าต่างด้านซ้ายแตกทั้ง 2 บาน คนขับพร้อมภรรยาลูกชายวัย 2 ขวบ ยืนรอให้การ ขณะเดียวกันได้ขอร้องให้กู้ภัย พาลงจากทางด่วน เพราะมีลูกชายวัย 6 ขวบ อีก 1 คน กระเด็นตกลงมาด้านล่าง เมื่อเจ้าหน้าที่พาทั้งหมดลงมาถึงด้านล่าง ทั้งพ่อและแม่ ร้องไห้โผเข้ากอดร่างลูกชายวัย 6 ขวบทันที


จากนั้นตำรวจ สภ.สำโรงใต้ ได้คุมตัวนายอาทิตย์ อายุ 40 ปี คนขับรถ ไปสอบปากคำที่โรงพัก บอกว่า ได้ขับรถพาครอบครัวมีภรรยา ลูกชาย 6 ขวบ และ 2 ขวบ ขึ้นมาจากด่านทุ่งครุมุ่งหน้าไปชลบุรี ระหว่างทางลูกชายทั้ง 2 คน นอนอยู่ที่เบาะหลัง หลังขับข้ามสะพานข้ามแม่น้ำเข้าพระยามา ซึ่งไม่ได้ขับเร็วมาก แล้วจู่ ๆ พวงมาลัยเกิดล็อก ไม่ทราบสาเหตุไปทางซ้าย ตนพยายามหักคืนแต่ก็หักไม่ได้ จนไปชนขอบทางด้านซ้าย ทำให้ลูกชาย 6 ขวบ กระเด็นทะลุกระจกออกจากรถพลัดตกลงมาด้านล่าง ซึ่งรถคันนี้ยังเป็นป้ายแดง เพิ่งรถมาเมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ก็ขับได้ดีไม่มีปัญหา ก็อยากให้บริษัทเจ้าของรถช่วยออกมาชี้แจงตรงนี้ด้วย


ด้านพันตำรวจเอก ชูตระกูล ยศมา รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ได้เข้าให้กำลังใจครอบครัวผู้สูญเสีย พร้อมให้พนักงานสอบสวนเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง เรื่องที่นายอาทิตย์ให้การว่า ระบบรถมีปัญหาพวงมาลัยล็อกนั้นจริงหรือไม่ โดยต้องประสานผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นได้อายัดรถคันเกิดเหตุไว้ตรวจสอบก่อน ขณะเดียวกันได้นำนายอาทิตย์ไปตรวจแอลกอฮอล์ ผลตรวจไม่พบแอลกอฮอล์ในเลือด


เช้าวันนี้ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปตรวจสอบรถคันที่เกิดเหตุ หลังได้เบาะแสมาว่า สาเหตุที่พวงมาลัยล็อก เพราะมีสายสิญจน์พันอยู่ที่คอพวงมาลัยจำนวนมาก แต่เมื่อไปตรวจสอบ ไม่พบว่ามีสายสิญจน์พันอยู่แต่อย่างใด ขณะเดียวกันยังพบว่า พวงมาลัยยังอยู่ในสภาพหักเลี้ยวไปทางด้านซ้าย และที่คอนโซลหน้ารถ ไม่พบถุงลมนิรภัยทำงานหลังเกิดแรงกระแทก


ด้าน พันตำรวจโท ประจวบ แขตสันเทียะ รองผู้กำกับการสอบสวน สภ.สำโรงใต้ เผยว่า ตำรวจได้อายัดรถไว้ตรวจสอบแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ตัดประเด็นเรื่องความประมาทของผู้ขับขี่ หลังจากนี้ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับยานยนต์ และกองพิสูจน์หลักฐาน เป็นผู้ตรวจสอบยืนยันว่า เกิดจากปัญหาของรถยนต์เครื่องยนต์ หรืออุปกรณ์อะไรหรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ยังไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน


ส่วนร่างเด็ก 6 ขวบ ได้ส่งศพเด็กไปตรวจชันสูตร ที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ หากผ่าพิสูจน์เสร็จจะให้ญาติรับศพไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี ในส่วนของการพิสูจน์รถ จะรอให้จัดงานศพเรียบร้อยเสียก่อน ถึงจะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้ผลิตรถยนต์และช่างผู้ชำนาญการ กองพิสูจน์หลักฐาน และผู้ขับขี่ มาสอบสวนเพื่อหาสาเหตุอีกครั้ง ส่วนเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายคาร์ซีทสำหรับเด็ก จริงๆเป็นเรื่องของความปลอดภัย เพราะเด็กที่ไม่สามารถคาดเข็มขัดนิรภัยได้ ถ้าใช้คาร์ซีทก็จะได้รับความปลอดภัย


ด้าน ดร.ณัฐพล บุญตอบ จากศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย หรือ มูลนิธิไทยโรดส์ กล่าวว่า ได้ดูคลิปภาพขณะชนแล้ว ในทางเทคนิคมีความเป็นไปได้ว่า ความเร็วรถ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อพุ่งชนขอบทาง ขณะที่เด็ก 6 ขวบ นั่งเบาะหลัง และหลับอยู่ โดยไม่ได้มีอุปกรณ์นิรภัยป้องกันตัว เด็กสามารถหลุดออกมานอกรถได้ แต่ก็ต้องพิสูจน์ตรวจเชิงลึกในทางรูปคดีให้ได้ว่า ทำไมรถถึงเสียหลัก ส่วนจะเกิดจากพวงมาลัยล็อคหรือไม่ ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญของบริษัทรถคันเกิดอุบัติเหตุมาตรวจสอบ ให้คำตอบกับอุบัติเหตุครั้งนี้


ส่วนที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก หรือ คาร์ซีท ดร.ณัฐพล บอกว่า มีความสำคัญที่จะช่วยลดความรุนแรง บาดเจ็บขณะเกิดอุบัติเหตุกับเด็กในรถยนต์ได้ ซึ่งขณะนี้ ทราบว่า ยังไม่ได้มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย พ.ร.บ.จราจรทางบก อยู่ระหว่างตรวจสอบความเรียบร้อยของกฎหมายลูก ซึ่งจะบังคับให้เด็กใช้คาร์ซีทอายุไม่เกิน 6 ปี


ล่าสุด ทีมข่าวได้สอบถามไปยังบริษัทโตโยต้า ได้ชี้แจงว่า ต้องขอตรวจสอบรถยนต์อย่างละเอียดก่อน จึงจะต้องได้ว่า ระบบรถยนต์มีปัญหาจริงหรือไม่

https://youtu.be/ojK2alnXZxU

แท็กที่เกี่ยวข้อง  พวงมาลัยล็อก ,รถกระบะป้ายแดง

คุณอาจสนใจ