สังคม

พ่อแม่ ‘น้องดอม’ ตื่นเช้าทำบุญให้ลูก จุดธูปบอกเจ้าที่เปิดทาง วัดพระธาตุดอยเวา เตรียมรับร่างประกอบพิธี

โดย paweena_c

16 ก.พ. 2566

195 views

ครอบครัวสุดเศร้า น้องดอม 13 หมูป่า เสียชีวิตกระทันหันที่ประเทศอังกฤษ วอนโค้ชซิโก้พาร่างน้องกลับบ้าน เช้านี้ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 6 รูป อุทิศส่วนกุศลให้น้องดอม


จากกรณีน้องดอม ดวงเพชร พรหมเทพ กัปตันทีมฟุตบอล หมูป่า อะคาเดมี 1 ใน 13 สมาชิกทีมหมูป่า ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เมื่อปี 2561 ได้เสียชีวิตลง ขณะไปศึกษาและฝึกฟุตบอลอยู่ที่ประเทศอังกฤษ โดยได้ทุนการศึกษาในโครงการ Sport Education และทุนการศึกษาจากมูลนิธิซิโก้ ของนายเกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หรือ โค้ชซิโก้ นั้น สร้างความเสียใจให้กับครอบครัว เพื่อนฝูง และคนที่รู้จักเป็นอย่างมาก



ช่วงค่ำวานนี้ (15 ก.พ.) โค้ชซิโก้ เปิดแถลงข่าวผ่านระบบ Zoom โดยมีสื่อมวลชนทั้งไทย และต่างประเทศ รวมถึงคุณแม่ธนพร พรหมเทพ และญาติของน้องดอมเข้าร่วมรับฟัง



ซิโก้ กล่าวว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันหยุดโดยน้องดอมไม่ได้ออกจากหอไปพักผ่อนที่ไหน กระทั่งคุณครูเข้าไปตรวจสอบ พบว่า น้องดอมนอนหมดสติอยู่ในห้อง จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด รักษาตัวประมาณ 3 วัน โดยแพทย์แจ้งว่า อาการน้องไม่สู้ดี การหายใจเริ่มอ่อนลง และไม่ตอบสนอง ก่อนจะเสียชีวิตอย่างสงบ ทั้งนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่า น้องเสียชีวิตจากอะไร ต้องรอผลชันสูตรจากแพทย์ก่อน



ขณะที่แม่ของน้องดอม ได้ขอให้ซิโก้ช่วยประสานนำร่างน้องมาประกอบพิธีที่บ้าน เพราะทราบว่ามีค่าใช้จ่ายสูง และที่บ้านไม่มีฐานะอะไร ขณะเดียวกันยังกังวลว่า วิญญาณของน้องอาจติดอยู่ในห้องพัก อยากให้เชิญวิญญาณน้องกลับบ้านมาด้วย เรื่องนี้โค้ชซิโก้รับปากคุณแม่ว่าจะช่วยอย่างเต็มที่ ซึ่งที่เมืองเลสเตอร์มีวัดไทยหลายแห่ง ก็จะนิมนต์พระมาประกอบพิธี เชิญดวงวิญญาณน้องดอมกลับสู่ประเทศไทย



เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายบรรพตและนางธนพร พ่อแม่น้องดอม พร้อมด้วยญาติๆ ได้จัดเตรียมอาหาร น้ำดื่ม ดอกไม้ ใส่บาตรพระสงฆ์ 6 รูป เพื่ออุทิศบุญกุศลและกรวดน้ำเพื่อให้น้องดอมกลับบ้านและไปสู่สุคติ



แม่ของน้องดอม กล่าวว่า วันนี้เธอและครอบครัวได้นำของที่น้องชอบ เช่น ข้าวผัดปลาหมึกใส่ไข่ ข้าวเหนียวหมูปิ้ง ข้าวซอยตัด ปลาเส้น ขนมขบเคี้ยว บ๊วยแช่อิ่ม น้ำเยลลี่ มาทำบุญตักบาตร พร้อมอุทิศส่วนกุศลไปให้น้อง หากดวงวิญญาณของน้องเป็นทุกข์ก็ขอให้มีสุข หากเป็นสุขก็ขอให้สุขยิ่งๆ ขึ้นไป ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาแม่นอนไม่หลับ งีบไปเพียงนิดเดียวก็ตื่นมาตอนตี 2 จึงลุกมาเตรียมอาหารใส่บาตร จากนั้นได้จุดธูป บอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทางให้เปิดทางให้น้องดอม เดินทางกลับมาบ้านตามประเพณีโบราณ และได้ชวนน้องดอมสวดมนต์ด้วยกัน จะได้นำทางไปสู่ภพภูมิที่ดี



ขณะเดียวกัน แม่ยังบอกว่า กับเพื่อนๆ ของน้องดอมในทีม 13 หมูป่า ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า หากมีข้อขัดข้องเรื่องการนำร่างน้องดอมกลับมาประกอบพิธีที่ไทย พวกเขาก็พร้อมจะออกค่าใช้จ่ายทุกอย่าง เพื่อช่วยให้นำร่างกลับมาให้ได้ เพราะเคยร่วมทุกข์ร่วมสุขและรอดตายมาด้วยกัน ทำให้ครอบครัวต้องขอบคุณเพื่อนๆ ของลูก ที่ได้รักและเป็นห่วงกันมาตลอด



ผู้สื่อข่าวไปที่วัดพระธาตุดอยเวา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เช้านี้มีการจัดเตรียมสถานที่ เตรียมรับร่างน้องดอมมาประกอบพิธีทางศาสนา ด้านพระครูประยุตเจติยานุการ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา คนที่แจ้งข่าวการเสียชีวิตของน้องดอม กล่าวว่า ตอนที่รู้เรื่องก็รู้สึกช็อก และเสียใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะบ้านของน้องอยู่ใกล้วัด และครอบครัวของน้องก็ชอบเข้าวัดทำบุญ มักจะพาน้องดอมเข้าวัดตั้งแต่เด็ก ยิ่งตอนได้บวชให้ 13 หมูป่า หลังเกิดเหตุการณ์ติดถ้ำหลวง ก็ยิ่งผูกพันกัน



น้องดอมเป็นคนที่มีอัธยาศัยดี จิตดี มีความมุ่งมั่น ครั้งที่กลับมาบ้านก็จะมากราบขอพร ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ไหน ก็จะเข้ามาหาอยู่เป็นประจำ เมื่อเดือนก่อนก็มาสอบถามเรื่องของการกีฬา พระครูก็บอกเป็นสิ่งที่ดี น้องมีความใฝ่ฝัน อยากติดทีมชาติ อยากเป็นนักฟุตบอล เพื่อมาช่วยเหลือครอบครัว น้องดอมเป็นลูกที่รักพ่อกับแม่มาก อยากฝากถึงโค้ชซิโก้ พาร่างอันไร้วิญญานขของน้องกลับมา สู่บ้านถิ่นอาศัย ให้ญาติพี่น้องหรือพระครูเอง ได้ประกอบพิธีทางศาสนา ในวาระสุดท้ายที่ทุกคนอยากทำให้ ตามประเพณีจารีตล้านนา หากญาติจะนำน้องดอมมาบำเพ็ญกุศลที่วัดนี้ อาตมาก็ยินดี



ย้อนไปที่เหตุการณ์ 13 หมูป่าติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เมื่อปี 2561 กลายเป็นภารกิจช่วยเหลือระดับโลก ต่อมาน้องดอม ได้มีโอกาสไปฝึกฟุตบอลที่ brooke house college ที่ที่รวมเด็กจากทั่วโลก และขึ้นตรงกับสมาคมฟุตบอลอังกฤษ โดยฝีเท้าของน้องดอม ก็เข้าตาโค้ชที่นั่น จนมูลนิธิซิโก้ มอบทุนการศึกษาให้ ดอม ไปเรียนทักษะฟุตบอล และวิชาทั่วไป ที่ brooke house college 3 ปี เพื่อสานฝันเด็กไทยให้ได้เล่นฟุตบอลอาชีพต่างแดน หรือโอกาสทำงานด้านกีฬาในระดับโลก



โค้ชซิโก้ กล่าวว่า ตั้งแต่น้องดอมไปอยู่ที่อังกฤษเมื่อปลายปีที่แล้ว ก็ยังคงมุ่งมั่น มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง มีความฝันที่จะเป็นนักฟุตบอลทีมชาติไทย



เมื่อย้อนไปดูอินสตาแกรมส่วนตัวของน้องก่อนเสียชีวิต น้องได้โพสต์ภาพขณะนั่งเรียนอยู่ใน brooke house college Football Academy พร้อมติดแฮชแท็กว่า ลูกศิษย์โค้ชซิโก้



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/yXzCgU_RJnQ

คุณอาจสนใจ