สังคม

พาสำรวจโถง 2-3 ถ้ำหลวงฯ ย้อนรอยภารกิจช่วย 13 หมูป่า

โดย panwilai_c

16 ธ.ค. 2566

63 views

เเม้ว่าเหตุการณ์ 13 หมูป่าติดถ้ำ จะผ่านมานานกว่า 5 ปีเเล้ว เเต่เรื่องราว-ความทรงจำของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ รวมทั้งวีรกรรมความกล้าหาญของทีมกู้ภัยเเละจิตอาสา ก็ยังเป็นตำนานที่ผู้คนต่างกล่าวขาน เเละยกให้เป็นหนึ่งในภารกิจกู้ภัยระดับโลก



เเละที่จะชมต่อไปนี้ ถือเป็นครั้งเเรกในรอบ 5 ปี ที่กรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่า เเละพันธุ์พืช อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเเละสื่อมวลชนได้เข้าไปสำรวจบรรยากาศภายในโถง 2 เเละโถง 3 ซึ่งเป็นจุดที่นักดำสำรวจถ้ำ เเละทีมกู้ภัย ใช้เป็นจุดลำเลียงอุปกรณ์ เเละช่วยกันพาทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าฯทั้ง 13 คน ออกมาได้อย่างปลอดภัย ผู้สื่อข่าว 3 มิติ คุณสถาพร ด่านขุนทด ร่วมเดินเท้าเข้าไปสำรวจกับเจ้าหน้าที่ มีรายงานจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.เเม่สาย จ.เชียงราย



ผ่านมากว่า 5 ปีเเล้ว เเต่เรื่องราวเเละวีรกรรมความกล้าหาญที่เกิดขึ้นในพื้นที่ วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ในปี 2561 ยังคงพูดถึงเเละเป็นที่จดจำของผู้คนจากทั่วโลก



เรื่องราวความทรงจำ จากผู้คนที่อยู่ร่วมในเหตุการณ์ จักรยาน เสื้อผ้า รองเท้า เเละอุปกรณ์ต่าง ๆ ยังคงเก็บรักษา ทำเป็นพิพิธภันฑ์จัดเเสดงไว้



ทีมข่าว 3 มิติ เเละสื่อมวลชนจากหลายสำนัก ได้รับอนุญาตให้เข้าไปสำรวจเเละบันทึกภาพภายในโถงถ้ำ ซึ่งเป็นจุดที่ในอดีต เคยเป็นพื้นที่เฉพาะสำหรับทีมกู้ภัย



นี่ถือเป็นครั้งเเรกในรอบ 5 ปี ที่อุทยานถ้ำหลวงฯ จะเปิดให้นักท่องเที่ยวลงทะเบียนเข้าไปชมบรรยากาศในโถง 2 เเละ 3 ซึ่งด้านในเต็มไปด้วยเรื่องราวเเละเหตุการณ์ลุ้นระทึกในช่วง 18 วัน ตั้งเเต่ 23 มิถุนา จนถึง 10 กรกฎา 2561



เราพบว่าเส้นทางจากโถง 2 ลึกเข้าไปยังโถง 3 จุดที่ยากที่สุด เเละเป็นอุปสรรคในภารกิจกู้ภัย ก็คือจุดนี้ เป็นช่องหินเล็ก ๆ ที่ต้องค่อย ๆ มุดเข้าไปทีละคน เช่นเดียวกับช่างภาพ 3 มิติ นายชนันต์ จาตุสว่างพร ต้องหย่อนกล้องข้ามมาก่อน เพราะช่องลอดมีขนาดเล็ก



ทีมสำรวจถ้ำอธิบายว่า เป็นอุปสรรคมากในการส่งเครื่องมือเเละอุปกรณ์ ระบบเชือกลักษณะเเบบซิปไลน์ จึงถูกนำมาใช้



ระหว่างเส้นทางเดินภายในถ้ำหลวงฯ เราจึงได้เห็นสภาพร่องรอย เเละอุปกรณ์กู้ภัยจากเหตุการณ์เมื่อ 5 ปีก่อน โดยเฉพาะระบบเชือก ที่ทีมกู้ภัยเเละนักสำรวจถ้ำของไทย เคยทำร่วมกับทีมต่างประเทศ



จากโถงปากถ้ำ ระยะทางราว 800 เมตร เราใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง ที่สุดก็มาถึงจุดหมายบริเวณโถง 3 ซึ่งเป็นจุดที่ทีมดำสำรวจถ้ำ เริ่มดำจากจุดนี้ลึกเข้าไปจนถึงโถง 9 พัทยาบีช ไปจนถึงเนินนมสาวที่เด็ก ๆ เเละโค้ชเอก รอคอยด้วยความหวัง กระทั่งเห็นเเสงไฟโผล่จากน้ำ เเละตามมาด้วยคำถามเเรก "How many of you?"



เเม้เราจะเพียงระยะเวลาสั้น ๆ เเต่ก็พบว่า เป็นช่วงเวลาที่อึดอัดเเละกดดัน เมื่อจนท. จำลองสถานการณ์กรณีที่ไม่มีเเสงสว่าง เพื่อให้เห็นว่า ทั้ง 13 คน เข้มเเข็งเเละมีสติมาก ๆ ต่อไปนี้คือภาพที่เรากดบันทึก ในสภาพวะไร้เเสง



หลังจากนักดำน้ำพามาถึงโถง 3 เเละตรวจอาการจากเเพทย์ ทั้ง 13 คน ถูกนำขึ้นเปลค่อย ๆ ทยอยลำเลียงออกไป จนถึงโถง 1 เเละส่งโรงพยาบาล



กรมอุทยานฯ เปิดให้นักท่องเที่ยวเเนวเเอดเวนเจอร์ที่สนใจ สามารถลงทะเบียนได้ตามช่องทางเพจของถ้ำหลวง ซึ่งมีเเนวทางปฏิบัติเเละคำเเนะนำ โดยจะเปิดวันละ 2 รอบ กรุ๊ปละไม่เกิน 10-15 คน รวมเจ้าหน้าที่ ซึ่งนอกจาก Story ระหว่างทางจากมัคคุเทศก์ ยังจะได้พบกับความงามจากหินงอกหินย้อยปรากฏให้เห็นตลอดเส้นทาง

คุณอาจสนใจ

Related News