สังคม

ผอ.รร.แจง ครูกล้อนผมนักเรียนเพราะหวังดี ชาวเน็ตตั้งคำถามสนั่น ‘ละเมิดสิทธิเด็ก?’

โดย paweena_c

8 ก.พ. 2566

84 views

กระทบสิทธิเด็กเกินไปไหม..? ครูโรงเรียนเพชรบูรณ์ควงกรรไกรกล้อนผมเด็กหน้าเสาธง ทั้งแหว่งและโหว่ กระจายเต็มพื้น ด้านผู้อำนวยการโรงเรียน แจง เป็นเรื่องเข้าใจผิด เจตนาครูกล้อนผมเด็กชาย ก่อนระดมช่างมาตัดผมให้เด็กผมยาวผิดระเบียบ

จากที่เพจเฟสบุ๊ก "นักเรียนเลว" ได้โพสต์รูปภาพ ครูชายกล้อนผมนักเรียนชาย พร้อมระบุข้อความว่า" Update: ครูทิ้งหนังสือ ลุกขึ้นจับกรรไกร ไล่กล้อนผมเด็กเกือบทั้งโรงเรียน ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดเพชรบูรณ์" โพสต์นี้ ถูกชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์กัน ตำหนิครูโรงเรียน โดยเฉพาะภาพ ซากเส้นผมของนักเรียนที่ถูกกล้อน กอง กระจัดกระจายหน้าเสาธง ยังมีภาพนี้ให้เห็นกันอยู่ ต่อมาทราบว่า เป็นโรงเรียนบึงสามพันวิทยาคม อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ที่ครูกล้อนผมเด็ก

ทีมข่าว ลงพื้นที่สอบถามข้อเท็จจริงกับ นายมานะ มะสิน ผู้อำนวยการโรงเรียนบึงสามพันวิทยาคม เปิดเผยว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเช้าวานนี้ โดยครูที่กล้อนผมเด็กนักเรียนชาย คือ นายเสถียรพงษ์ อติจรรยานุรักษ์ ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนบึงสามพันวิทยาคม เพราะผิดระเบียบโรงเรียน ซึ่งครูกล้อนผมเด็กเพื่อให้ไปรอเข้าคิวตัดผม ทางโรงเรียนได้มีครูและช่างตัดผมประมาณ 5 คน มาตัดผมเด็กนักเรียนชาย 100 คน ที่ผมยาวผิดกฎระเบียบโรงเรียน

ผอ.โรงเรียน ยืนยัน ไม่ใช่การกลั่นแกล้ง เป็นนโยบายโรงเรียนที่ตัดผมให้นักเรียน เพราะส่วนใหญ่ไม่มีเงินตัดผมและบ้านอยู่ไกล ค่าตัดผม หัวละ 40 - 50 บาท ส่วนภาพที่ปรากฏในสื่อโซเชียลนั้นเป็นแค่บางส่วน ไม่ใช่ทั้งหมด จึงทำให้กลายเป็นประเด็นดรามาขึ้นมา

ทีมข่าวสอบถาม เรื่องนี้กับ ศ.ดร.สมพงษ์ จิตรระดับ ผอ.ศูนย์วิชาการและเครือข่ายเด็กและครอบครัว คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ มองว่า ครูกระทำรุนแรงเกินกว่าเหตุ ซึ่งอาจกระทบร่างกายและสภาพจิตใจเด็ก โดยใช้อำนาจนิยม ละเมิดสิทธิเด็ก เพราะในช่วงนี้เป็นสูญญากาศที่กฎหมายระเบียบทรงผมใหม่ให้อำนาจโรงเรียนกำหนดทรงผมสั่นยาวได้ เพราะเพิ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งหลายโรงเรียนยังไม่มีการทำประชาพิจารณ์ และหารือเครือข่ายผู้ปกครองและนักเรียน

ส่วนที่ ผอ.โรงเรียน ให้ครูกล้อนผมเด็กหน้าเสาธง ถือว่าผิดระเบียบกระทรวงศึกษา เพราะกระทรวงฯ ไม่มีกฎระเบียบให้ครูตัดผมนักเรียน และผิดนโยบาย รัฐมนตรีศึกษาธิการด้วย ที่ย้ำกฎครูลงโทษตัดผมเด็กไม่ได้

ขณะที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร แกนนำพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่า "การกล้อนผมเด็กหน้าเสาธง เจตนา คือ จะใช้อำนาจกดขี่ เพื่อละเมิดสิทธิของนักเรียน กล้าทำ ก็ต้องกล้ารับ ไม่ใช่มาแถ ว่าช่วยตัดผมให้ การแถแบบนี้ สะท้อนว่าตัวเองก็รู้ว่ามันไม่ถูก แต่ก็ยังจะทำ และบอก ถ้าช่วยตัดผมให้เด็กจริง ก็ต้องถามว่าเด็กเต็มใจให้ช่วยหรือเปล่า"

นอกจากนี้ ยังมี คุณติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี พระเอกคนดัง ได้ทวิตข้อความถึงประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า "การสร้างคนให้มีคุณภาพในสังคม ไม่เกี่ยวกับบังคับใครให้ต้องตัดผมทรงอะไร …ในสังคมของน้องๆ เยาวชนในตอนนี้ทรงที่ต้องการอย่างเดียวเลยคือ…#ทรงอย่างแบด เท่านั้น! #ติ๊กว่า"

ล่าสุดเช้านี้คุณตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ไปที่ จ.ขอนแก่น ตรวจเยี่ยมอาการเด็กถูกไฟไหม้ในค่ายลูกเสือโรงเรียน แต่ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ถึงครูกล้อนผมเด็กที่ จ.เพชรบูรณ์


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Fq9O04Gt34U

คุณอาจสนใจ

Related News