สังคม

'แพรรี่' ขีดเส้นตาย 3 วัน จี้สอบ 'ครูบาไก่' อวดอุตริ ปมขุดพระเก๊ ล่าสุดวัดป่าฯ ห้ามนักข่าวเข้าพื้นที่

โดย JitrarutP

3 ก.พ. 2566

81 views

แพรรี่ขีดเส้นตาย 3 วัน ให้คณะสงฆ์ขอนแก่น ตรวจสอบพระไก่อวดอุตริ อ้างหูทิพย์ตาทิพย์ พาชาวบ้านขุดพระโบราณอายุ 700 ปี จี้ 7 ปีก่อน นักโบราณคดี เคยแจ้งผลแล้วว่า เป็นพระเก๊ ทำไมไม่ตรวจสอบต่อ ส่วนบรรยากาศที่วัดป่าปฐมเทวาราม ของครูบาไก่ เช้านี้ไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าวัด


กรณีแพรรี่ ไพรวัลย์ โพสต์เฟซบุ๊ก เป็นภาพตอนที่ครูบาไก่ เคยทำพิธีขุดพระโบราณที่อยู่ใต้ดิน โดยมีตัวหนังสือระบุว่า "นักโบราณคดียัน วัตถุโบราณที่ครูบาไก่ขุด เป็นของเก๊"


พร้อมบอกว่า เห็นแล้วก็เพลียใจ เมื่อไหร่ มันจะฉลาดกันสักทีนะ ชาวพุทธบางกลุ่มในประเทศนี้ ปล.ดิฉันอยากถามไปถึงคณะสงฆ์ธรรมยุติขอนแก่นว่า แบบนี้เข้าข่ายอวดอุตริไหมคะ รบกวนคณะสงฆ์ช่วยสอบอธิกรณ์พระไก่เพิ่มเติมในกรณีนี้ด้วยค่ะ อ้างฌาน อ้างนิมิต ไม่ได้นะคะ


พร้อมเตือนว่า ปาราชิกมันไม่ได้แค่ข้อเดียว ไม่ได้มีแค่ของการเสพเมถุน การอวดอุตริ อวดคุณวิเสษ ที่ไม่ได้มีอยู่จริงในตัวเอง ก็เป็นการปาราชิกค่ะ พระพูดเท็จพูดพล่อยในทางใดทางหนึ่ง เพื่อทำให้คนอื่นเข้าใจว่า ตนเองมีฌาน มีนิมิต มีสมาธิ มีคุณอันยิ่งจากการปฏิบัติอวดว่า อาตมาเห็นอย่างนี้ อาตมารู้อย่างนี้ แม้เพียงเด็กรู้เดียงสาคนเดียวหลงเชื่อ ต้องปาราชิกค่ะ


แล้วก็ฝากนักข่าวช่วยลงพื้นที่ ไปนำพระพุทธรูปที่พระไก่ อ้างว่า ขุดพบได้และเก็บไว้ทั้งหมด ไปให้นักโบราณคดีตรวจสอบค่ะ ว่าใช่วัตถุโบราณจริงหรือไม่ เพราะถ้าไม่ใช่แบบที่นักโบราณคดีตั้งข้อสังเกต ดิฉันมีความสงสัยว่า การทำแบบนี้เข้าข่ายหลอกลวงหรือเปล่าคะ ฝากค่ะ


แล้วก็ยังโพสต์ฟาดต่อว่า "เมื่อ 7 ปีก่อน เจ้าหน้าที่โบราณคดี และเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่น เคยแจ้งผลต่อชาวบ้าน คณะกรรมการ นายอำเภอ และตำรวจ สภ. มัญจาคีรี ไปแล้วว่า พระพุทธรูปโบราณ ที่พระไก่กับพวกขุดขึ้นมา เป็นของปลอม เป็นของเก๊ เป็นของสร้างใหม่ ที่สำคัญไม่ได้มีอายุ 500-700 ปี ตามที่กล่าวอ้าง

คำถามคือ ทำไมเรื่องจึงหยุดแค่การแจ้งผลล่ะคะ ทำไมไม่มีการตั้งคำถาม หรือดำเนินคดีใด ๆ กับครูบาไก่และพรรคพวก ตอบแพรมาค่ะ แพรต้องการคำตอบ ให้เวลา 3 วันนะคะ

ตอนไปขุดบอกเป็นวัตถุโบราณ พอเขาจับได้ บอกว่า คุณค่ามันอยู่ที่จิตใจ #เบะปากไปถึงขอนแก่นเลยค่ะ"


และโพสต์สุดท้าย เป็นภาพแพรรี่นักเบะปาก พร้อมข้อความ "ไม่เคยพูดจากปากว่าตัวเองมีหูทิพย์ตาทิพย์ แต่ทุกครั้งที่มีการขุดพระ ต้องทำท่าหลับหูหลับตานั่งสมาธิ วาดรูปตามนิมิตตลอด การกระทำแบบนี้ คือต้องการให้คนเข้าใจว่ายังไงคะ #ตอบแพรมาค่ะ"


ผู้สื่อข่าวขอนแก่น ไปที่วัดป่าโสรโยขุมดิน ตำบลกุดเค้า อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นวัดที่ครูบาไก่เคยอยู่ ก่อนไปตั้งที่พักสงฆ์วัดป่าปฐมเทวาราม โดยที่ศาลาการเปรียญของวัดป่าโสรโยฯ เป็นที่เก็บพระพุทธรูป และของโบราณ ที่ครูบาไก่นั่งสมาธินิมิตเห็น แล้ววาดใส่กระดาษขาวโชว์ชาวบ้าน ก่อนจะพากันไปขุดแล้วเจอจริง ๆ


พบว่า มีของโบราณที่ครูบาไก่ขุดไว้ไม่ต่ำกว่า 500 ชิ้น เก็บไว้ในตู้โชว์อย่างดี โดยมีนักการเมืองพรรคดังสร้างถวายให้ ซึ่งนักการเมืองคนนี้ เลื่อมใสศรัทธาในตัวพระครูบาไก่ เคยติดตามไปขุดพระพุทธรูปด้วยตัวเองหลายครั้ง กระทั่งมีมติของพระผู้ใหญ่สั่งให้ครูบาไก่เลิกทำ แต่ไม่ได้ดำเนินการเอาผิดทางพระวินัย หลังจากนั้นครูบาไก่ก็ย้ายไปสร้างที่พักสงฆ์วัดป่าเทวาราม


ขณะที่ชาวบ้านที่มาทำบุญที่วัดเมื่อช่วงเช้า ต่างพากันมาชมพระพุทธรูป และวัตถุโบราณที่โชว์อยู่ พร้อมยืนยันตรงกันว่า พระอาจารย์สุวิทย์ ชินวโร หรือ ครูบาไก่ ไม่เคยอวดอุตริ และไม่เคยพูดว่า พระพุทธรูป และวัตถุโบราณที่ขุดขึ้นมาได้ เป็นของแท้หรือของจริง


นางอนงค์ เดื่อดิน หรือแม่น้อย อายุ 66 ปี ชาวบ้านบ้านขุมดิน บอกว่า เห็นครูบาไก่มาตั้งแต่จบ ป.6 แล้วมาบวชเณรที่วัด ช่วงบวชเณรป่วยบ่อย กระทั่งมาเล่าให้ฟังว่า ฝันเห็นหลวงพ่อบัวขาว และสถานที่ต่างๆ ที่เต็มไปด้วยวัตถุโบราณ จึงเชื่อว่า หลวงพ่อบัวขาวมาให้พร จนหายป่วยและตั้งใจปฏิบัติธรรม


จากนั้นก็มีชาวบ้านที่มีญาติพี่น้องป่วย บางคนเป็นอัมพฤกษ์เดินไม่ได้ บางคนทำมาหากินลำบาก อาศัยอยู่บ้านไม่ได้ มานิมนต์เณรไก่ไปที่บ้าน เพื่อทำพิธีเสริมสิริมงคล ให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข ซึ่งเณรไก่ จะบอกกับชาวบ้านทุกครั้งที่มานิมนต์ว่า จะดีขึ้นจริงหรือเปล่า เกรงว่าจะแก้ไขให้ชาวบ้านไม่ได้ แต่พอเณรไก่ไปแล้ว ทำให้ชีวิตครอบครัวดีขึ้น


บางคนญาติหายป่วย ก็บอกต่อกันปากต่อปาก จนกลายเป็นคำล่ำลือหนาหูว่า เณรไก่ หูทิพย์ ตาทิพย์ แล้วก็มานิมนต์ เณรไก่ จะบอกได้ว่า บ้าน ที่ดิน มีปัญหาอะไร มีอะไรอยู่ใต้ดิน โดยจะวาดสิ่งที่อยู่ใต้ดินให้ดู บอกด้วยว่าจะโผล่ขึ้นมาเวลาใด จะหยิบเอง หรือให้เจ้าของบ้านหยิบขึ้นมา


พร้อมยืนยันว่า เณรไก่ประพฤติปฏิบัติดี ไม่เคยมีเรื่องหรือสร้างปัญหาให้กับชาวบ้าน จนเป็นที่เลื่อมใสศรัทธา ไม่เคยเห็นเณรไก่หรือครูยาไก่โอ้อวดอะไร ตอนขุดเจอพระจะบอกเพียงว่า เป็นพระอะไร ปางอะไร หรือวัตถุโบราณชนิดใด ไม่เคยคุยโม้โอ้อวด อวดรู้ ชาวบ้านของไม่ปิดกั้นให้หน่วยงานมาตรวจสอบ แต่ขอให้มาตรวจที่วัด และตั้งไว้ที่วัดตามเดิม เพราะทุกชิ้นมีคุณค่าทางจิตใจกับชาวบ้าน


เรื่องของการอวดอุตรินั้นครูบาไก่เคยถูกตรวจสอบไปแล้ว เพราะมีการร้องเรียนไปก่อนหน้านี้ ซึ่งพระผู้ใหญ่ที่เข้าไปร่วมสังเกตการณ์ ก็มองว่าอาจจะเกิดความไม่เหมาะสมในวันข้างหน้า จึงขอให้ทางครูบาไก่เลิกรับกิจนิมนต์ในการขุดหาพระ


ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ ที่พักสงฆ์วัดป่าปฐมเทวาราม วัดของครูบาไก่ ก็มีชาวบ้านเดินทางมาทำบุญที่วัดตามปกติ แต่ครูบาไก่ไม่ได้มาพบกับสื่อมวลชน งดให้ข่าว งดให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน งดถ่ายภาพในวัด เพราะอยู่ในช่วงปิดวาจา


ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวไปพบกับ นายศุภกนก์ธีร์ อรุศรี อุปนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย บอกว่า หลังจากที่ได้เห็นภาพ ของพระพุทธรูปและสิ่งของโบราณ ที่ครูบาไก่ ขุดขึ้นมาพบว่า เป็นพระที่สร้างขึ้นมาย้อนยุค ไม่ใช่พระโบราณ ไม่ใช่พระที่มีอายุเก่าตั้งแต่ 500 ปีขึ้นไป โดยเป็นศิลปวัตถุ สามารถหาเช่าบูชาได้ตามท้องตลาดทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นตลาดท่าพระจันทร์ ถือว่าพระของครูบาไก่ดูง่าย เพราะมีการใช้สารเคมีอย่างแอมโมเนียผสมน้ำ แล้วทาไปที่องค์พระหรือจะนำไปแช่ก็ได้


เช่นนำพระพุทธรูปองค์ทองเหลือง ไปแช่น้ำที่ผสมแอมโมเนียประมาณ 10-20 นาที แล้วนำขึ้นมา พระก็จะมีผิวสีเขียวเชื้อโรค ซึ่งหากเป็นพระเก่าจริงๆอายุหลายร้อยปี เนื้อเขียวนั้นจะออกมากจากเนื้อพระ สีจะเขียวเสมอหรือที่วงการพระจะเรียกว่าสนิมเขียว ซึ่งเป็นความรู้ที่ได้ศึกษามานาน 39 ปี ทำให้มั่นใจว่าพระพุทธรูปครูบาไก่ที่พบนั้นไม่ใช่พระโบราณ


ด้านนายอินทพร จั่นเอี่ยม รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ว่า ได้ดูคลิปที่ไปขุดหลุมเจอพระพระพุทธรูปแล้วเมื่อวานนี้ ได้สั่งการให้สำนักพุทธฯ จังหวัดขอนแก่น ไปตรวจสอบแล้ว ซึ่งต้องให้เวลาคณะกรรมการสงฆ์ฯจังหวัด ที่ได้ตั้งขึ้นมาตรวจสอบ จะบอกว่าเป็นของจริงหรือปลอมต้องไปสอบถามกรมศิลปากร และลงพื้นที่จุดที่ขุดด้วย ไม่ควรกดดันเรื่องของเวลา เพราะเป็นเรื่องสำคัญ ต้องมีหลักฐานชัดเจนถึงจะบอกได้ว่า เป็นพระพุทธรูปปลอมหรือจริง อีกทั้งเป็นหลักฐานที่โผล่ขึ้นมาใหม่.


https://youtu.be/TGRUTXODLdw

คุณอาจสนใจ

Related News