สังคม

ประชุมนัดแรก ปลัด ทส.ตั้งสอบอธิบดีอุทยานฯ ปมเรียกรับสินบน ขีดเส้น 7 วันได้ข้อสรุป

โดย paweena_c

28 ธ.ค. 2565

140 views

ประชุมนัดแรก คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงอธิบดีอุทยานฯ ปมเจ้าหน้าที่ บก.ปปป.และป.ป.ช. บุกรวบอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมธนบัตรกว่า 5 ล้านบาท ข้อหาเรียกรับสินบน


จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ได้ขึ้นไปตรวจค้นภายในห้องทำงานของ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ หลังจากเจ้าหน้าที่อุทยานฯได้เข้าไปมอบกระเช้าปีใหม่พร้อมซองบรรจุธนบัตร เงินสด 98,000 พันบาท เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่จึงซ้อนแผนเข้าจับกุม


ก่อนเจรจาขอเปิดเก๊ะ จึงพบหลักฐาน เงินจำนวนนี้ ถูกแยกใส่ซอง 3 ซอง เสมือนว่าเป็นเงินจากส่วนอุทยานฯ 2 เดือน และส่วนอนุรักษ์พันธ์สัตว์ป่า 1 เดือน ก่อนเปิดเซฟรวมถึงลิ้นชักโต๊ะทำงานอื่นและกระเป๋าสะพาย พบเงินสดนับได้ อีก 4,900,000 บาท โดยแต่ละซองได้เขียนกำกับเป็นเงินมาจากเดือนไหน หลังจากนั้นจึงเชิญตัวไปสอบปากคำต่อ ที่กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) เพื่อให้ปากคำร่วมกับ เจ้าหน้าที่ปปช. และปปท.


ซึ่ง ผู้บังคับการตำรวจปปป.ระบุว่า ผู้ถูกกล่าวหา ยังให้การภาคเสธ โดยระบุว่า รับซองสีน้ำตาลจริง แต่ไม่รู้ว่าภายในเป็นอะไร ส่วนเงินอื่น ๆ ที่พบยังไม่ขอให้การ แต่ตำรวจก็ยืนยันว่ามีหลักฐานครบ ทั้งก่อน ขณะ และหลังเกิดเหตุการณ์


ด้าน นิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช.ระบุว่า ผู้เสียหายหลายคนร้องเรียนปปช.ว่าต้องจ่ายเงินสินบน และเงินค่าโครงการต่าง ๆ ที่ได้รับจัดสรร ในอัตราแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับงบประมาณที่ได้รับ ตั้งแต่ร้อยละ 18.5 ถึงร้อยละ 30 ขณะเดียวกันก็ระบุว่า เจ้าหน้าที่อื่น ๆ ที่เป็นคนจ่ายเงินนั้น ป.ป.ช.จะพิจารณาเป็นราย ๆ ว่า มีความผิดหรือไม่ หากให้ความร่วมมือ ก็จะกันไว้เป็นพยาน


ทั้งนี้ ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาฐานฐานเรียกรับ หรือยอมจะรับสินบน และเป็นเจ้าพนักงานฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ จากนั้นจะรวบรวมหลักฐาน และสำนวนส่งให้ ป.ป.ช.ภายใน 30 วัน ขณะที่เมื่อคืนนี้ ประมาณ 2 ทุ่มครึ่ง อธิบดีกรมอุทยานฯได้รับการประกันตัว ใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด 4 แสนบาท เชื่อว่าไม่มีพฤติการณ์หลบหนี


ด้านนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี เปิดใจ บอกว่า ช่วง 6-7 เดือนที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่มาร้องเรียน ต้องจ่ายเงินในการรักษาและการโยกย้ายซื้อตำแหน่ง จึงตัดสินใจเข้าร้องเรียนต่อป.ป.ช.พร้อมบอกว่าหลังทราบเรื่องว่า เจ้าหน้าที่เข้าค้นห้อง ก็บอกว่า "ใครจะแก้ตัวยังไงก็แล้วแต่"


ส่วนการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงอธิบดีกรมอุทยานฯ ซึ่ง นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้ลงนามสั่งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวว่า วันนี้ได้สั่งให้ประชุมนัดแรก โดยมีนายกุศล โชติรัตน์ รองปลัดฯ เป็นประธานการประชุม และอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมเป็นรองประธาน


ซึ่งได้นำหลักฐาน สำนวนคดีที่ของจากปปช.ให้คณะกรรมการร่วมกันพิจารณาแล้ว ระบุว่า อาจแล้วเสร็จก่อน 7 วัน เพราะคดีไม่ซับซ้อน แต่ก็พร้อมให้ความเป็นธรรม และรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะ เรื่องแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นในกระทรวง


ส่วนเจ้าหน้าที่จะมาร้องเรียนเพิ่มเติมก็ให้ความมั่นใจว่า จะดำเนินการให้ถึงที่สุด ส่วนเรื่องจะนำเงินไปส่งต่อให้นักการเมืองหรือผู้มีอำนาจ ให้เป็นหน้าที่ของทางปปช.เป็นผู้ดำเนินคดี ขณะที่เจ้าตัว หลังได้รับประกันตัวเมื่อคืนนี้ ปลัดกระทรวง ฯ บอกว่า วันนี้ได้ยื่น ขอลาพักร้อน



คุณอาจสนใจ

Related News