สังคม

‘สาว 17’ อาการโคม่า ใช้ตะเกียบคีบหมูกระทะ แพทย์ขอเวลาหาสาเหตุ ป่วย ‘ไข้หูดับ’ หรือไม่

โดย paweena_c

13 ธ.ค. 2565

1.6K views

อีกแล้ว.. สาว 17 ปี ใช้ตะเกียบคีบหมูกระทะ ติดเชื้อไข้หูดับ นอนเจ้าหญิงนิทรา อาการโคม่าไม่รู้สึกตัว ด้านแพทย์สถาบันประสาทวิทยา ขอเวลา 2-3 วัน หาสาเหตุ ติดเชื้อไข้หูดับจริงหรือไม่


เป็นอีกหนึ่งอุทาหรณ์สำหรับเคสนี้ โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก pakticha kraitip ได้โพสต์เรื่องราวน้องสปาย อายุ 17 ปี กินหมูกระทะกับครอบครัวแล้วเกิดอาการซึม อาเจียน เวียนศีรษะ จนต้องนำตัวรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน เมื่อตรวจหาสาเหตุพบว่าเป็น ไข้หูดับ และติดเชื้อในกระแสเลือด จนกลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา ล่าสุดตอนนี้ได้นำตัวเข้ารับการรักษาที่สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์

เช่นเดียวกับพี่สาว ก็โพสต์คลิป ในติ๊กต็อก เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับน้องสาวไปรับประทานหมูกระทะ ก่อนจะติดเชื้อ "สเตรปโตคอกคัส ซูอิส" หรือไข้หูดับ ซึ่งในคลิปได้บอกถึงไทม์ไลน์

- ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ย. 65 ไปกินหมูกระทะกับครอบครัว ที่จังหวัดภาคอีสาน

- ต่อมา วันที่ 16 พ.ย. 65 มีอาการซึม

- วันที่ 27 พ.ย. 65 ไปโรงเรียนปกติ มีอาเจียน กินยาตามอาการ

- วันที่ 28 พ.ย.65 ตี 4 วูบหมดสติ นำส่งรพ.เอกชนใกล้บ้าน หมอบอก อาหารเป็นพิษ แล้วกลับบ้าน

- จากนั้นวันที่ 29 พ.ย.65 มีไข้สูง ไม่มีแรงเดิน หมดสติ ครอบครัวนำส่งรพ.เข้าห้องไอซียู

- กระทั่งวันที่ 30 พ.ย.65 ทราบสาเหตุ ติดเชื้อในกระแสเลือด โดยหมอเจาะไขสันหลัง พบเชื้อ "สเตรปโตคอกคัส " หรือ "ไข้หูดับ" และเชื้อขึ้นสมอง ซึ่งได้นำตัวไปโรงพยาบาลเอกชนอีกแห่ง (แห่งที่ 3 ) ซึ่งเชี่ยวชาญด้านสมอง ผลตรวจ "ติดเชื้อไข้หูดับ" รักษาในไอซียู 9 วัน ซึ่งน้องนอนหลับไม่รู้สึกตัว

จากนั้นวันที่ 8 ธ.ค.65 ส่งต่อมารักษาที่สถาบันปราสาทวิทยา กรมการแพทย์ จนถึงปัจจุบัน

ทีมข่าวลงพื้นที่ จากสถาบันประสาทวิทยา โดยนพ.ธนบูรณ์ วรกิจธำรงค์ชัย นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ อายุรกรรมประสาท เชี่ยวชาญด้านโรคหลอดเลือดสมอง ได้ให้ข้อมูล เบื้องต้นว่า ขอเวลาสอบสวนโรค 2 - 3 วัน เพื่อสรุปว่า น้องเป็นไข้หูดับหรือไม่ เนื่องจาก หลายอาการที่ปรากฏในข่าว มีทั้งเหมือนกับไม่เหมือน โรคไข้หูดับ เนื่องจากยังมีเชื้อประเภทอื่น ที่มีอาการคล้ายกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ไข้หูดับ ,หมูกระทะไข้หูดับ

คุณอาจสนใจ