สังคม

จับตา! คกก.จริยธรรม สอบปม 'ส.ว.' เอี่ยว 'ส.ต.ท.หญิง' นัดแรก

โดย paweena_c

2 ก.ย. 2565

5 views

เรื่องของเจ๊นุช ส.ต.ท.หญิง ล่าสุดมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง วันนี้ทางวุฒิสภา เองก็มีการประชุม คณะกรรมการจริยธรรม เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ครั้งแรก ขณะที่เมื่อวานนี้ มีผลสอบจาก ทาง กอ.รมน. และ กรรมาธิการทหาร ของสภาผู้แทนราษฎร พบประเด็นใหม่เกี่ยวกับ เจ๊นุช ในหลายประเด็น


เริ่มที่ประเด็นแรก เมื่อวานนี้ พันเอกวิธัย สุวารี โฆษก กอ.รมน. เปิดเผยผลการสอบสวน กรณี เจ๊นุช ไปช่วยราชการที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แม้ยังไม่มีความชัดเจนว่า เจ๊นุช ได้ไปปฏิบัติหน้าที่จริงหรือไม่


แต่จากผลสอบของ กอ.รมน. พบว่า เจ๊นุช ได้สมัคร ขอช่วยราชการ ที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ที่ภาคใต้จริง โดยเธอเริ่มทำหน้าที่เมื่อ วันที่ 1 ต.ค.64 ได้รับอนุมัติตามขั้นตอน ไม่มีการฝากเข้ามา


โดยมีหน้าที่รับผิดชอบงานด้านข่าว และอำนวยความสะดวกให้กับผู้แทนของหน่วยในการปฏิบัติงานนอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้


จากนั้นหลังเกิดเรื่องถูกกล่าวหา เมื่อ18 ส.ค. ว่าไปทำร้ายร่างกายทหารหญิง ทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า มีการตรวจสอบ เห็นว่าเรื่องที่เกิดขึ้น เป็นพฤติกรรม ที่ขัดกับระเบียบ จึงให้พ้นหน้าที่ ส่งตัวกลับต้นสังกัด เมื่อ 19 ส.ค. ที่ผ่านมา


จากนั้นเมื่อวันที่ 27 ส.ค. มีการตรวจสอบคุณสมบัติย้อนหลัง พบว่า เจ๊นุช ปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นไปตามความสามารถ ไม่มีผลงานตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมายเป็นที่ประจักษ์ จึงสั่งเรียกคืนเงินค่าตอบแทนย้อนหลัง ระหว่างช่วยราชการทั้งหมด ด้วย


พันเอกวินธัย เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เรื่องนี้อาจจะไม่เกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่บกพร่อง จึงไม่ได้มีการเอาผิดทางวินัย แต่เป็นเพราะการทำงานที่ไม่ได้ตรงตามเป้าหมายมากกว่า จึงดำเนินการปลดออกและให้มีผลย้อนหลังตามกระบวนการ


ขณะที่เมื่อวานนี้ มีการตรวจสอบของ กรรมาธิการ การทหาร สภาผู้แทนราษฎร โดยเชิญ ผู้แทน จาก กองบัญชาการกองทัพไทย และ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า มาชี้แจง


ซึ่งการชี้แจงของทั้ง 2 หน่วยงาน พบว่าในส่วนของ เจ๊นุช มีข้อมูลตรงกัน คือ เธอ สมัครไปช่วยราชการ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าจริง แต่มีการปฏิบัติหน้าที่ไม่ถูกต้องตามเงื่อนไข จึงได้เรียกค่าตอบแทนคืน


ส่วนกรณี ทหารหญิง ที่ถูกทำร้ายร่างกายพบว่า เมื่อปี 2562 และปี 2563 จนถึงปัจจุบัน มีกรรมาธิการของ วุฒิสภาคณะหนึ่ง ทำหนังสือเรียกตัวไปช่วยราชการ จนกว่าภารกิจจะเสร็จสิ้น โดยที่ ทาง กองบัญชาการกองทัพไทย ซึ่งเป็นต้นสังกัดของทหารหญิงผู้เสียหาย ไม่ทราบ ว่าทหารหญิงถูกเอาตัวไปเป็นทหารรับใช้


ซึ่งทั้ง 2 ประเด็นนี้ ถือเป็นประเด็นใหม่ ที่ ส.ส. เต้ มงคคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ในฐานะโฆษกกรรมาธิการทหาร บอกว่ากรรมาธิการยังติดใจ และได้ขอดูได้ขอดูเอกสารเพิ่มเติมว่า ใครเป็นผู้อนุมัติการช่วยราชการ ทั้ง กรณี เจ๊นุช และ ทหารหญิง ผู้เสียหาย


โดยหากพบว่ามีการดำเนินการโดยมิชอบ จะส่งข้อมูลให้กรรมาธิการ ป.ป.ช. ของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ไปตรวจสอบด้วย


ขณะที่ ความเคลื่อนไหวของทาง วุฒิสภา เช้านี้ คณะกรรมการจริยธรรม ของวุฒิสภา ได้มีการประชุม เป็นครั้งแรก เพื่อตรวจสอบว่า สรุปแล้ว มี ส.ว. เข้าไปเกี่ยวข้อง ตามที่สังคมตั้งคำถามหรือไม่


โดย พลเอกสิงห์ศึก สิงห์ไพร ในฐานะประธานกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา เปิดเผยว่า ที่ประชุมวันนี้ จะนำคำชี้แจงของ ส.ว.ธานี อ่อนละเอียด มาพิจารณาด้วย หลังจากที่เจ้าตัวออกมายืนยันความบริสุทธิ์ใจ


ส่วนที่มีการพบข้อมูลว่า กรรมาธิการของ ส.ว.คณะหนึ่ง เรียกตัว ทหารหญิงผู้เสียหาย ไปช่วยราชการ แต่กลับนำตัวไปเป็นทหารรับใช้นั้น ยืนยันว่า หากพบ ว่าเกี่ยวข้องกับ ส.ว. คนใด ก็จะเรียกตัวมาชี้แจง ทั้งหมด


ด้านนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา วันนี้ก็ออกมาเปิดเผยเช่นกัน ว่า ได้สั่งการให้กรรมการจริยธรรม ตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการที่ เจ๊นุช ไปมีตำแหน่ง ในกรรมาธิการชุดต่างๆ 2-3 ชุดด้วย ว่ามีการแต่งตั้งถูกต้องหรือไม่ มีหน้าที่อย่างไร และใครเป็นผู้เสนอชื่อ เพื่อให้การตรวจสอบเป็นไปอย่างครบถ้วน


คุณอาจสนใจ

Related News