สังคม

สาวคอนโดวอนจบกรณีพิพาทวัด ชี้เรื่องเกิดนานแล้ว จ่อฟ้องคนโพสต์คลิป ทำเสียชื่อเสียง

โดย JitrarutP

21 ก.ค. 2565

228 views

กรณีสาวคอนโดร้องวัดสะแกนอก สวดศพเสียงดังรบกวน ล่าสุดออกมาเผยว่าเป็นคลิปเก่า เตรียมฟ้องคนที่เผยแพร่คลิป ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง


จากกรณีที่ผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง โพสต์เรื่องราวข้อพิพาทระหว่างวัดกับผู้อาศัยคอนโดโดย ระบุข้อความว่า "คุณคิดยังไงกับคนแบบนี้ ร้องเรียนวัดสวดศพ" พร้อมเผยภาพนาที ที่หญิงสาวที่อาศัยอยู่คอนโดข้างๆ วัดบางสะแกนอก แขวงตลาดพลู เขตธนบุรี กทม. มาที่วัด เพื่อเข้ามาต่อว่า ที่ทางวัดสวดศพเสียงดัง ทำให้สร้างความเดือดร้อนรำคาญจนตัวเองทำงานไม่ได้นั้น โพสต์นี้ถูกแชร์และวิพากษ์วิจารณ์ในโซเซียล มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับผู้หญิงรายนี้


เหตุการณ์สวดงานศพเสียงดัง เกิดเมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์งานศพอดีตเจ้าอาวาส และช่วงเทศกาลสงกรานต์เดือนเมษายน และทางวัดก็ได้งดกิจกรรมมหรสพที่ต้องใช้เสียง พร้อมงานศพจากสวด 4 จบ ลดเหลือสวดจบเดียว โดยเสียงส่วนใหญ่ทั้งในโลกออนไลน์, ชาวบ้านในพื้นที่ แม้แต่ผู้พักอาศัยในคอนโดรอบวัด 99% มองว่า วัดไม่ผิด เพราะวัดอยู่มาก่อนและวัดสะแกนอก ก่อสร้างมากว่า 400 ปี และการประกอบศาสนพิธี ก็เป็นวิถีชีวิตชาวพุทธ


หลังจากที่เผยแพร่ข่าวออกไป เมื่อวานนี้ ว่าที่ร้อยตรี สรยุทธ์ วิเศษสงวน ผอ.เขตธนบุรี ได้เข้ามาเจรจาพูดคุยกับ พระอธิการสมคิด ญาณทีโป เจ้าอาวาสวัดบางสะแกนอก ตัวแทนชุมชนคนรักษ์บางสะแกและนิติคอนโด


เจ้าอาวาสวัดบางสะแกนอก กล่าวว่า ที่ผ่านมาวัดได้ปรับลดการใช้เสียง แต่เรื่องก็ยังไม่จบ เนื่องจากบุคคลเดิมได้ไปร้องเรียนกับสำนักพุทธฯ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าถ้าเสียง ดังไปถึงตึกข้างหลังที่บุคคลนี้อาศัยอยู่ คนในงานคงหูแตก พร้อมฝากถึงผู้ที่จะหาซื้อบ้านหรือคอนโด พักอาศัย ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม ขอให้ศึกษาวิถีวัฒนธรรมของพื้นที่นั้นๆ ด้วย เพื่อที่จะไม่เกิดปัญหาตามมาในลักษณะนี้


ด้าน ผู้อำนวยการเขตธนบุรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาวัดบางสะแกนอก ก็ยังไม่เคยมีเรื่องร้องเรียนลักษณะนี้มาก่อน กระทั่ง 21 มิถุนายนที่ผ่านมา ไม่ทราบชื่อผู้ร้อง ไม่แน่ใจว่าเป็นบุคคลเดียวกันหรือไม่ ซึ่งเท่าที่ทราบ ผู้หญิงที่อยู่ในคลิปเพิ่งย้ายมาอยู่ที่คอนโดประมาณ 4-5 เดือน หลังจากนี้ทางนิติบุคคลของคอนโดจะนัดให้ผู้ร้องและทางวัด รวมถึงสำนักพุทธฯ หารือร่วมกันอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคมนี้ เพื่อหาแนวทางอยู่ร่วมกันบ้าน วัด โรงเรียนอย่างผาสุข


ขณะเดียวกัน ผอ.เขตธนบุรี กล่าวว่า หลังจากมีการหารือกันไปเมื่อวานนี้ ก็ได้รับคำสั่งจากผู้ว่าฯ กทม.ให้ดูแลเรื่องนี้และให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย


ชาวบ้านในชุมชนบางสะแกที่อยู่รอบวัด กล่าวว่า เหตุที่ไม่พอใจ เพราะผู้หญิงคนเดียวที่ไปร้องเรียนกับสำนักพุทธฯ และสำนักพุทธมีหนังสือถึงวัด แต่ไม่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เสมือนสั่งห้ามและให้ลดจัดกิจกรรมประเพณีทางศาสนา


ขณะที่ สาวที่ร้องเรียน ซึ่งพักอาศัยอยู่ในคอนโด กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเกิดนานแล้วตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งคิดว่าเรื่องจบแล้ว แต่ก็ยังไม่จบ ตอนนี้เป็นห่วงความปลอดภัยของตนเอง เพราะจะต้องเดินทางผ่านวัดเพื่อไปทำงานทุกวัน อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ได้ปรึกษาทนายความแล้ว เพื่อฟ้องสื่อบางช่อง และบุคคลที่โพสต์คลิปภาพของเธอและนำไปเผยแพร่ เพราะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม.และ ผอ.เขตธนบุรี นัดพูดคุยกับ เจ้าอาวาสวัดสะแกนอก และสาวคอนโดที่ร้องเรียนวัด เพื่อหาทางออกร่วมกัน

คุณอาจสนใจ

Related News