สังคม

จบด้วยดี วัดยอมลดเสียงจัดงาน สาวต้นเรื่องขอโทษ นิติคอนโดพร้อมซื้อห้องคืน หากไม่สบายใจอยู่ต่อ

โดย thichaphat_d

25 ก.ค. 2565

623 views

จบด้วยดีหลังประชุม 4 ฝ่ายหาทางออกปัญหาเสียงวัดบางสะแกนอกวันนี้ เป็นไปอย่างดุเดือด โดยที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า ชุมชนเห็นชอบให้วัดสามารถดำเนินกิจกรรมทางศาสนาได้ตามปกติ ขณะที่หญิงในคลิปได้อัดคลิปเสียงขอโทษคนในชุมชน พร้อมแจงไม่ได้เป็นคนร้องสำนักพุทธฯ ด้านนิติบุคคลคอนโดฯ เผยหญิงในคลิป รู้สึกเสียใจ กดดัน และไม่สบายใจที่จะอยู่ต่อ ซึ่งทางคอนโดฯ พร้อมรับซื้อคืน

วานนี้ (24 ก.ค.65) การประชุมเพื่อหาทางออกข้อพิพาทกรณีเสียงวัดบางสะแกนอกกับชุมชนโดยรอบวัดในเวลา 17.00 น. วันนี้ / ว่าที่ ร.ต.สรวุฒิ วิเศษสงวน ผู้อำนวยการเขตธนบุรี เป็นประธานการประชุม โดยมีตัวแทนชุมชนรอบวัดบางสะแกนอก ,ตัวแทนชุมชนบางสะแกตลาดพลู ตัวแทนกลุ่มเรารักษ์บางสะแก, นิติบุคคลคอนโดฯ โดยรอบวัดบางสะแกตลาดพลู จำนวน 4 คอนโดฯ และผู้แทนจากสำนักพุทธฯ และเจ้าอาวาสวัดบางสะแกนอกเข้าร่วม ขณะที่มีชาวบ้านชุมชนโดยรอบวัดเข้าร่วมรับฟังการถ่ายทอดเสียงในห้องประชุมจำนวนมาก เบื้องต้นที่ประชุมได้ยื่นข้อเสนอ 7 ข้อ เพื่อพิจารณา ประกอบด้วย

1. ให้วัดบางสะแกนอก สืบสาน ประเพณี ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่อดีตต่อไป

2. กลุ่มรักษ์บางสะแก ขอให้นิติบุคคลคอนโดฯ ทุกโครงการ แจ้งแก่ลูกบ้านเก่า และลูกบ้านใหม่ ให้ทราบถึง ประเพณีของวัดบางสะแกนอก

3. หากทางนิติบุคคลไม่แจ้งให้ลูกบ้านทราบ แล้วมีการเรียกร้องหรือต้องการค่าเยียวยาทางคอนโดจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

4. หากวัดบางสะแกนอกมีงานประจำปี ที่จำเป็นต้องใช้ลำโพง และเครื่องขยายเสียงทางวัดจะมีหนังสือไปแจ้งนิติบุคคลให้ทราบก่อนล่วงหน้า

5. กลุ่มรักษ์บางสะแก จะประสานกับนิติบุคคลคอนโดฯ หากมีความจำเป็นต้องจัดงาน ประเพณี

6. หากมีผู้ร้องเรียน ทางคอนโดฯ ต้องแจ้งให้ลูกบ้านเข้าใจว่า ต้องยอมรับ ประเพณี ของวัดบางสะแกให้ได้ และถ้ายอมรับไม่ได้ให้ไปอยู่ที่อื่น

7. ทางชุมชนบางสะแกตลาดพลู จะปฏิบัติตาม ขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม ที่เคยปฏิบัติกันมาสืบเนื่องต่อไป

โดยหลังจากยื่นข้อเสนอ ทางนิติบุคคลฯ และ ตัวแทนชุมชน เห็นร่วมกันว่าให้วัดสามารถดำเนินกิจกรรมทางศาสนา สืบสานวัฒนธรรม ประเพณีได้ตามปกติ แต่หากมีการใช้เครื่องขยายเสียงจะต้องขออนุญาตจากสำนักงานเขตฯ และแจ้งให้ สน.ได้รับทราบ พร้อมขอความร่วมมือการจัดกิจกรรมการแสดงต่างๆ ที่มีเสียงดัง หากทำได้ก็ขอให้ลดระดับเสียง เพื่อการอยู่ร่วมกันในชุมชน โดยให้นิติบุคคล คอนโดฯ คุยกับลูกบ้านในคอนโดฯ ให้เข้าใจถึงวัฒนธรรม ประเพณีที่สืบต่อกันมาในชุมชน

ส่วนกรณีหญิงในคลิปที่ร้องเรียนเรื่องเสียงดังจากวัด ทางนิติบุคคลคอนโดฯ ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า หญิงคนดังกล่าวได้อัดคลิปเสียงแสดงความเสียใจ และขอโทษชาวบ้าน ขอโทษวัด ผู้ดูแลวัด และ ญาติผู้เสียชีวิต ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผ่านนิติบุคคลฯ เพื่อขอโทษชาวบ้านในชุมชนและผู้ที่ได้รับผลกระทบ พร้อมยืนยันว่า ตนไม่ได้เป็นผู้ร้องเรียนสำนักพุทธฯ และพร้อมที่จะปรับปรุงตัวเพื่อให้อยู่ในคอนโดฯและชุมชนต่อไปได้

ขณะที่นิติบุคคลคอนโดฯ ระบุ หญิงสาวคนดังกล่าวแจ้งว่ารู้สึกกดดัน กังวลเรื่องความปลอดภัยและไม่สบายใจต่อการอยู่ในชุมชน ซึ่งทางคอนโดฯ ได้เสนอทางเลือกว่าหากต้องการขายคอนโดฯ ก็พร้อมรับซื้อคืน

อย่างไรก็ตามภายหลังมีการเปิดคลิปเสียงขอโทษของหญิงสาวคนดังกล่าว ทางตัวแทนกลุ่มชาวบ้านยอมรับการแสดงความเสียใจ พร้อมย้ำไม่ได้กดดันให้หญิงคนดังกล่าวต้องย้ายออก

นอกจากนี้ยังมีประเด็นการร้องเรียนไปยังสำนักพุทธฯ ทางสำนักพุทธฯ ยืนยันผู้ที่ส่งเรื่องร้องเรียนไปยังสำนักพุทธฯ มีตัวตนจริง โดยเป็นการร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ และมีการตรวจสอบ

ด้านผู้อำนวยการเขตธนบุรี ระบุว่าการประชุมวันนี้ได้ข้อสรุปด้วยดี โดยข้อเสนอของชุมชนได้รับการตอบสนองจากนิติบุคคลคอนโดฯทุกข้อ นำไปดำเนินการ พิธีกรรมทางศาสนา ประเพณี การละเล่นวัฒนธรรมต่าง ๆ สามารถดำเนินการได้ปกติ ส่วนการใช้เครื่องขยายเสียงจะต้องขออนุญาตตามกฎหมาย แต่หากเป็นไปได้ขอให้เบาเสียงเพื่อการอยู่ร่วมกันในชุมชน ขณะที่หญิงสาวในคลิปได้ขอโทษผ่านคลิปเสียงก็ได้รับการยอมรับจากคนในชุมชนแล้ว เรื่องนี้เชื่อว่าจบได้ด้วยดี

คุณอาจสนใจ

Related News