สังคม

คอนโดไม่มีปัญหา เข้าใจวัดอยู่มา 400 ปี มีโวยคนเดียว สาวเพิ่งมาอยู่ 4 เดือน ดรามาวัดเสียงดัง

โดย nattachat_c

21 ก.ค. 2565

2.7K views

วานนี้ 20 ก.ค. จากที่ผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งโพสต์คลิป ระบุว่า "คุณคิดยังไงกับคนแบบนี้ ร้องเรียนวัดสวดศพ" พร้อมเผยภาพนาที ที่หญิงสาวที่อาศัยอยู่คอนโดข้างๆวัดบางสะแกนอก แขวงตลาดพลู เขตธนบุรี กทม. มาที่วัด เพื่อเข้ามาต่อว่า ที่ทางวัดสวดศพเสียงดัง ทำให้สร้างความเดือดร้อนรำคาญจนตัวเองทำงานไม่ได้


จากนั้นก็มีการปะทะคารมกับทางเจ้าหน้าที่วัด และชาวบ้านที่มาร่วมงานสวดศพ ฝั่งชาวบ้านก็พยายามถามว่า คุณคนไทยหรือเปล่า วัดขอสวดศพแค่ 30 นาที เท่านั้นเอง


ซึ่งเหตุสวดงานศพเสียงดัง เกิดเมื่อช่วงต้นเดือนกุมพาภันธ์งานศพอดีตเจ้าอาวาส และช่วงเทศกาลสงกรานต์เดือนเมษายน และทางวัดก็ได้งดกิจกรรมมหรสพที่ต้องใช้เสียง พร้อมงานศพจากสวด 4 จบ ลดเหลือสวดจบเดียว


โพสต์นี้ได้ถูกแชร์และถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโซเซียล มีทั้งเห็นด้วยกับผู้หญิงรายนี้และ ไม่เห็นด้วย แต่เสียงส่วนใหญ่ทั้งในโลกออนไลน์ , ชาวบ้านในพื้นที่ แม้แต่ผู้พักอาศัยในคอนโดรอบวัด 99% มองว่า วัดไม่ผิด เพราะวัดอยู่มาก่อนและวัดสะแกนอก ก่อสร้างมากว่า 400 ปี และการประกอบศาสนพิธี ก็เป็นวิถีชีวิตชาวพุทธ


ในช่วงบ่ายวานนี้ 20 ก.ค. ว่าที่ร้อยตรี สรยุทธ์ วิเศษสงวน ผอ.เขตธนบุรี ตั้งโต๊ะเจรจาพูดคุยกับ พระอธิการสมคิด ญาณทีโป เจ้าอาวาสวัดบางสะแกนอก ตัวแทนชุมชนคนรักษ์บางสะแกและนิติ คอนโดฯ


เจ้าอาวาสวัดบางสะแกนอก บอกว่า ที่ผ่านมา วัดได้ปรับลดการใช้เสียง แต่เรื่องก็ยังไม่จบ เนื่องจากบุคคลเดิมได้ไปร้องเรียนกับสำนักพุทธฯ , พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าถ้าเสียง ดังไปถึงตึกข้างหลังที่บุคคลนี้อาศัยอยู่ คนในงานคงหูแตก พร้อมฝากถึงผู้ที่จะหาซื้อบ้านหรือคอนโด พักอาศัย ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม ขอให้ศึกษาวิถีวัฒนธรรมของพื้นที่นั้นๆ ด้วย เพื่อที่จะไม่เกิดปัญหาตามมาในลักษณะนี้


ด้านผอ.เขตธนบุรี เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาวัดบางสะแก ก็ยังไม่เคยมีเรื่องร้องเรียนลักษณะนี้มาก่อน กระทั่ง 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งไม่ทราบชื่อผู้ร้อง ไม่แน่ใจว่าเป็นบุคคลเดียวกันหรือไม่ /ซึ่งเท่าที่ทราบ ผู้หญิงที่อยู่ในคลิปเพิ่งย้ายมาอยู่ที่คอนโดประมาณ 4-5 เดือน หลังจากนี้ทางนิติบุคคลของคอนโดจะนัดให้ผู้ร้องและทางวัด รวมถึงสำนักพุทธฯ หารือร่วมกันอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม นี้ เพื่อหาแนวทางอยู่ร่วมกันบ้าน วัด โรงเรียนอย่างผาสุข


ทีมข่าวสอบถามชาวบ้านในชุมชนบางสะแกที่อยู่รอบวัด บอกว่า เหตุที่ไม่พอใจ เพราะผู้หญิงคนเดียวที่ไปร้องเรียนกับสำนักพุทธฯ และสำนักพุทธมีหนังสือถึงวัด แต่ไม่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เสมือนสั่งห้ามและให้ลดจัดกิจกรรมประเพณีทางศาสนา


สำหรับบรรยากาศที่วัด หลังทราบว่าจะมีการตั้งโต๊ะเจรจา ชาวบ้านรอบวัดได้เดินทางมาให้กำลังใจทางวัดและอยากร่วมโต๊ะเจรจากับผู้หญิงในคลิป แต่วันนี้สรุปว่า ผู้หญิงในคลิปยังไม่สะดวกมาร่วมพูดคุยด้วย /ขณะที่ในวัดวันนี้ มีงานสวดพระอภิธรรมศพ ซึ่งทางวัดได้เปิดใช้เครื่องขยายเสียง ซึ่งอยู่ในระดับที่ไม่ดังมาก

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/rTNWlRq3s7M

คุณอาจสนใจ

Related News