สังคม

ระวังถูกฟ้อง! ใส่ 'กัญชา' ในอาหารไม่แจ้งลูกค้า หมอเตือนผู้ประกอบการ ใช้อย่างเหมาะสม

โดย paweena_c

14 มิ.ย. 2565

67 views

‘ทนายเกิดผล’ เตือนระวังถูกฟ้อง หากใส่กัญชาไม่แจ้งลูกค้า ปมแพ้รุนแรงหามเข้า รพ. ด้านหนุ่มถ่าย Tiktok ไม่แนะนำเด็ดขาด หลังกินบราวนี่กัญชาเฉียดตาย หมอเผยอาการใช้กัญชา เตือนผู้ประกอบการใช้ให้เหมาะสม

จากการที่ปลดกัญชาเสรี และเริ่มมีผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการกินอาหารและขนมที่ผสมกัญชานั้น ทำให้มีหลายคนออกมาโพสต์เตือนในโซเซียลให้ระมัดระวัง

ทนายเกิดผล แก้วเกิด โพสต์เฟซบุ๊กเตือนพ่อค้าแม่ค้าว่า ใส่กัญชาในอาหารเพื่อจำหน่าย แล้วไม่แจ้งลูกค้า ถ้ากินแล้วมีอาการแพ้ระวังจะถูกฟ้อง หลังจากที่มีหญิงคนหนึ่งจากจังหวัดนครราชสีมา โทรศัพท์มาปรึกษา ระบุว่าสามี อายุประมาณ 40 ปี ได้ไปกินก๋วยจั๊บที่ร้านแห่งหนึ่งแล้วมีอาการแพ้อย่างรุนแรง เพราะไม่รู้ว่าในก๋วยจั๊บมีส่วนผสมกัญชา โดยมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ใจสั่น มึนหัว ต้องรีบหามส่งโรงพยาบาลโดยด่วน แพทย์เวรในห้องฉุกเฉินซักถามอาการ ผู้ป่วยก็บอกว่าไม่ได้ไปทำอะไรที่ไหน มีแค่ไปทานอาหารเช้ามาในร้านก๋วยจั๊บ ซึ่งเป็นร้านประจำ

หมอสันนิษฐานว่า น่าจะเป็นเพราะกัญชา ซึ่งระหว่างที่สามีนอนรอดูอาการ ทางภรรยากลับไปสอบถามทางร้าน ซึ่งยอมรับว่าใส่จริง ขณะนี้ผู้ป่วยมีอาการเป็นปกติ และได้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว หลังจากนี้กำลังจะไปเจรจากับทางร้านว่าจะรับผิดชอบอะไรหรือไม่ ถ้าร้านไม่รับผิดชอบ อาจจะมอบหมายให้ทนายความฟ้องคดีความต่อไป

ส่วนหนุ่มชาว จ.ลพบุรี อายุ 35 ปี รายนี้ โพสต์ภาพพร้อมข้อความเตือนหลังกินบราวนี่กัญชา ลงใน TikTok “ต้องคนเคยลองจะเข้าใจ ผมเกือบช็อค ใจเต้นแรง แรก ๆ สนุก หลัง ๆ จะตาย” ด้านล่าง มีข้อความอีกว่า “แรงมากจำไม่ลืมและจะไม่เอาอีกแล้ว”

ทีมข่าวได้โทรไปสอบถาม หนุ่มรายนี้ กล่าวว่า เหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้นเมื่อ 2 คืนก่อน โดยสั่งซื้อบราวนี่กัญชา ที่ขายในออนไลน์ มี 2 แบบ เบาและเข้ม เขาเลือกแบบเข้ม ซื้อมา 12 ชิ้น ในราคาเกือบ 1,000 บาท ได้ทานไปครึ่งชิ้นช่วง 4 ทุ่ม ผ่านไปชั่วโมงกว่า ก็มีอาการตัวเย็น แขนขาไม่มีแรง เบลอ ตัวปลิว ลอย เหมือนแยกร่าง ต้องต่อสู้กับความรู้สึกที่ใกล้เฉียดตายมานานหลายชั่วโมง ถึงขั้นสั่งเสียให้ดูแลทรัพย์สินและพ่อแม่ จากนั้นสัก ตี 4 - ตี 5 อาการจึงกลับมา แต่ก็ยังไม่ดีขึ้น 100 เปอร์เซ็นต์ ยังซึม ๆ อยู่ ใช้เวลา 2 วันจึงกลับมาเป็นปกติ

ฝากเตือนผู้ที่คิดจะกินบราวนี่กัญชา หรืออาหารที่มีส่วนผสมของกัญชา ไม่แนะนำเด็ดขาด ซึ่งส่วนตัวก็ไม่กินอีกแล้ว เข็ดหลาบที่ผ่านมาประมาทเกินไป คิดว่าไม่เป็นอะไรมาก

ด้าน นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ ระบุถึงอาการไม่พึงประสงค์หลังใช้กัญชาว่า บางราย คอแห้ง ใจสั่น นอนไม่หลับ วิตกกังวล ส่วนที่เข้าห้องฉุกเฉิน คือ มีอาการทางระบบประสาท และหลอดเลือดหัวใจ พร้อมได้เน้นย้ำผู้ประกอบการ ที่นำกัญชามาใช้ในผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม อาหารต่าง ๆ ขอให้ระมัดระวังการใช้กัญชา อย่างเหมาะสม

ข้อมูลจากกรมการแพทย์ มีประชาชนใช้กัญชา และมีผลกระทบต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ตั้งแต่ปี 2562-2565 เฉลี่ยเดือนละประมาณ 100 คน โดยพบผู้ป่วยมากที่สุดที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนใหญ่พบว่า เกิดกับผู้ซื้อผลิตภัณฑ์กัญชาใต้ดิน

คุณอาจสนใจ

Related News