สังคม

สำนักพุทธ สั่งห้ามพระพ่นไฟ! ชี้ไม่ผิดวินัย แต่ไม่เหมาะสม

โดย thichaphat_d

22 เม.ย. 2565

24 views

สั่งห้ามพระพ่นไฟ! เจ้าคณะตำบล พร้อมสำนักพุทธไปที่วัดสั่งเอง แม้ไม่ได้ผิดวินัยสงฆ์ร้ายแรง แต่เป็นเรื่องไม่เหมาะสม หากฝ่าฝืนทำอีก จะถูกดำเนินการตามกระบวนการของพระสงฆ์

เพจแม่ทัพลิงโพสต์คลิปพระสงฆ์กำลังทำพิธีกรรมบางอย่าง ซึ่งบรรยากาศในพิธีมีการเปิดเพลงรำวง มีชาวบ้านจำนวนมากยืนเต้นรำอยู่ แล้วจู่ ๆ พระสงฆ์รูปนี้ก็พ่นไฟ โดยมีอีกคลิปมีการเป่าหอยสังข์ พร้อมระบุว่า "หลวงพ่อครับพิธีกรรมอะไรครับนั้น พ่นไฟเอย เป่าหอยสังข์เอย"

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าสถานที่ในคลิปคือวัดป่าศรีนาแพง บ้านหนองปอ ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ทั้งวัดมีพระอยู่รูปเดียวคือ พระธวัชชัย อายุ 38 ปี เป็นเจ้าอาวาส จากการสำรวจภายในกุฏิบริเวณชั้นล่าง พบผ้าคลุมฤๅษี ศาสตราวุธชนิดต่าง ๆ เศียรครู-พ่อแก่ สำหรับทำพิธี และอุปกรณ์ที่ใช้ในพิธีบวงสรวง ไหว้ครู

ส่วนรอบ ๆ บริเวณวัด หน้าศาลาการเปรียญมีพื้นที่โล่งกว้างสำหรับประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ มีเศษพลุ เศษประทัด และร่องรอยไฟไหม้หญ้า ลามเป็นวงกว้าง

นางเดือน กิดเกียน อายุ 59 ปี แม่ของพระธวัชชัย บอกว่า พระธวัชชัย ไม่สะดวกพบ ส่วนพิธีกรรมในคลิปเป็นการทำพิธีเสริมดวงให้กับลูกศิษย์ลูกหา ที่เดินทางมาร่วมพิธีไหว้ครูปู่ฤๅษีตาไฟ ซึ่งจะทำทุกปีในช่วงสงกรานต์ เพิ่งทำไปเมื่อวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา โดยพระธวัชชัยมาจำวัดอยู่ที่นี่นานกว่า 16 ปีแล้ว และทำพิธีนี้ตั้งแต่มาอยู่ ครั้งล่าสุดถือว่าลูกศิษย์มาน้อย เพราะเขากลัวโควิด 19

ล่าสุดเช้าวันนี้ พระครูสิริรัตนานุกูล เจ้าคณะตำบลบ้านค้อ เขต 2 นายสมพร จันอุด ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดขอนแก่น เข้าไปที่วัดเพื่อทำความเข้าใจกับพระธวัชชัย

โดยพระครูสิริรัตนานุกูล เจ้าคณะตำบลบ้านค้อเขต 2 สอนพระธวัชชัยว่า อย่าทำพิธีกรรมแบบนี้อีก ควรนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ทั้งเรื่อง ศีล สมาธิ ปัญญา มาอบรมสั่งสอนญาติโยม สอนให้ชาวบ้านเกิดปัญญา เพื่อรักษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ที่ถูกต้องตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า ซึ่งพระธวัชชัย รับปากแล้วว่าจะไม่ทำอีก


ด้านนายสมพร ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น บอกว่า หลังทราบเรื่องก็รีบเข้ามาตรวจสอบ โดยพระธวัชชัยยอมรับว่า ได้ทำพิธีกรรมพ่นไฟจริง โดยเจตนาที่ทำไปนั้นเพื่อให้คนเห็นว่าไม่ใช่เรื่องปาฏิหาริย์ เป็นสิ่งที่เขาทำกันทั่วไป แต่พฤติกรรมตามภาพที่ออกไปทางสื่อออนไลน์นั้น ทั้งเรื่องการพ่นไฟ การทำพิธีบวงสรวง ถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม พุทธศาสนิกชนไม่สบายใจ เพราะไม่ใช่กิจกรรมที่พระสงฆ์ควรทำ และตามหลักพระพุทธศาสนาไม่มีพิธีกรรมเหล่านี้

ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้ผิดวินัยสงฆ์ร้ายแรง จนต้องขาดจากการเป็นพระ เจ้าคณะปกครองได้ว่ากล่าวตักเตือนไปแล้ว ดังนั้นหากพระธวัชชัยยังทำพิธีกรรมนี้อีก ก็ต้องถูกนำเข้าสู่กระบวนการของคณะสงฆ์ที่จะดำเนินการต่อไป เพราะถือว่าผิดคำสั่งที่ได้ว่ากล่าวอบรมแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News