สังคม

เร่งเปิดโปงขบวนการค้าลิงซุกบ้านร้าง รอส่งนอกทำสัตว์ทดลอง-เปิบพิสดาร

โดย nicharee_m

18 ก.พ. 2565

39 views

ตำรวจวางแนวทางการสืบสวนหลังพบลิงนับร้อยตัวนำมาขังไว้ในอาคารร้าง จังหวัดสระบุรี ทั้งการนำขายเป็นอาหารเมนูเปิบพิสดาร พร้อมขบวนการนำลิงไปทดลองหลังตั้งข้อสังเกตว่าลิงที่ถูกจับมามีแต่ลิงเด็ก

นี่เป็นคลิปที่กลุ่มพลเมืองดี ได้ไลฟ์ขณะปล่อยลิงนับร้อยตัว ซึ่งถูกขังในถุงตาข่ายและถูกนำไปยัดไว้ในกล่องพลาสติก และยังถูกแขวนไว้บนราวเชือกในอาคารร้าง อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ซึ่งสภาพลิงแสมที่ถูกปล่อยมีอาการตกใจ บางตัวอิดโรย

ขณะเดียวกันในไลฟ์ยังพบว่า ลิงถูกแช่อยู่ในบ่อน้ำในอาคาร และไม่สามารถขึ้นมาได้ มีอาการหนาวสั่นอย่างเห็นได้ชัด บางตัวก็ว่ายน้ำเพื่อพยายามหาทางรอด

ขณะที่ นางภิรมย์ พระนารี ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ปล่อยลิงแสม เล่าว่า วันนั้นได้ยินเสียงลิงร้องในอาคารนี้จึงพากันมาช่วยและไลฟ์เป็นหลักฐาน จากนั้นก็ได้ไปแจ้งตำรวจ ที่ สภ.พระพุทธบาท เพื่อให้เข้ามาช่วยเหลือ และรู้สึกไม่พอใจเมื่อตำรวจมาสอบสวนเกี่ยวกับการเจอลิงแสม รวมถึงการปล่อยลิงไป เข้าข่ายการผิด เพราะเป็นการปล่อยของกลางในคดี แต่ตนรู้สึกสงสาร ที่เห็นลิงถูกขังแบบนั้น จึงต้องการช่วยเหลือ

ด้านพันตำรวจเอก สุบรรณ โชคพิมพา ผู้กำกับการ สภ.พระพุทธบาท ให้ข้อมูลผ่านทางโทรศัพท์ว่า จากการตรวจสอบในคืนวันเกิดเหตุ ก็พบลิงถูกขังไว้ในกล่องพลาสติกที่ยังเหลืออยู่ จำนวน 5 ใบ ภายในกล่องมีลิง 6 ถึง 8 ตัว มีสภาพอิดโรย และเมื่อไปดูภายนอกในช่วงกลางคืน พบลิงแสมนอนตาย

นอกจากนี้ ยังพบลิงอยู่ตามต้นไม้ บริเวณใกล้เคียง และไม่สามารถจับคืนมาได้ ซึ่งแนวทางการสืบสวนขณะนี้ คือ ขบวนการค้าสัตว์เพื่อขายต่อ และการนำลิงแสมไปทดลอง เพราะตอนนี้เท่าที่สังเกต ลิงที่ถูกจับมาและเหลืออยู่ เป็นลิงอายุน้อย ถ้าเทียบกับคนก็เหมือนเด็กระดับประถม รวมถึงกลุ่มที่ชอบอาหารแบบเปิบพิสดารในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งทำให้ลิงมีราคาสูง ทำให้เป็นแรงจูงใจในการจับลิงไปขาย พร้อมยอมรับว่า บริเวณดังกล่าว เป็นสถานที่เปลี่ยว มีอาคารร้าง ซึ่งตรวจสอบแล้วไม่มีวงจรปิด แต่ตำรวจก็จะสืบสวนในทางลับต่อไป

ด้านชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่เขาตาพัด ซึ่งใกล้จุดที่เจอลิงในอาคารร้าง ระบุว่า ไม่เชื่อว่าลิงที่ถูกจับจะเป็นลิงในที่พื้นที่อำเภอพระพุทธบาท เพราะลิงที่อยู่เรียกว่า ลิงกระบุต มีลักษณะหางจะยาวกว่าลิงชนิดอื่น ซึ่งคนก่อเหตุไม่ใช่คนในพื้นที่แน่นอน เนื่องจากชาวบ้านในบริเวณนี้จะอนุรักษ์ลิง หากพบว่า ลิงมารบกวนกินมันสำปะหลัง หรือข้าวโพดของชาวบ้าน ก็จะใช้วิธีการจุดประทัดไล่ ลิงก็จะไป

สำหรับกรณีนี้ถือว่า ผู้ครอบครองมีความผิดตามมาตรา 19 ในการครอบครองสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าสงวน และซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับ 1 ล้านบาท หรือจำทั้งปรับ รวมถึงมีความผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและจัดสวัสดิภาพสัตว์ด้วย

สำหรับลิงขณะที่อยู่ในความดูแลของศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าภาคกลาง จังหวัดนครนายก ซึ่งช่วยเหลือมาได้ 29 ตัว ระหว่างที่เจ้าหน้าที่นำมาดูแล ลิงแสมก็มาตายจากความอิดโรย ขาดอาหารเพิ่มอีก 6 ตัว

คุณอาจสนใจ

Related News