สังคม

สะเทือนใจ! พบลิงแสมถูกจับใส่ถุงห้อยในป่า สภาพอิดโรย คาดเตรียมส่งขายต่างประเทศ

โดย panisa_p

6 พ.ย. 2566

71 views

วันนี้ (6 พ.ย.66) เวลา 08.30 น. ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบลิงจำนวนมากอยู่ในป่า ต.หินกอง อ.เมืองราชบุรี จึงรีบไปยังที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลหินกอง เจ้าหน้าที่เข้าไปภายในพบลูกลิงอยู่ในถุงตะข่าย จำนวน 17 ตัว วางเรียงผูกกับต้นไม้ไว้ มีสภาพอิดโรยอย่างน่าสงสาร กระจายอยู่ตามต้นไม้ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมกับนำลิงแสมทั้งหมดมาที่ สภ.เมืองราชบุรี โดยมีนายยศพล ชัยบุลวัชร ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงพร้อมด้วยสมาชิก อส. เข้าตรวจสอบ


จากการตรวจสอบทั้งหมดเป็นลิงแสม ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง และผู้ครอบครอง ถ้าไม่มีใบอนุญาตจะมีความผิดมาตรา 19 การครอบครองสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าสงวน และซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับ 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ลงบันทึกประจำวันต่อตำรวจท้องที่ และสืบหาตัวผู้กระทำผิด ก่อนได้ประสานไปยังนายทรงฉัตร ประคัลภานนท์ เจ้าหน้าที่ป่าไม้อาวุโส หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าเขาประทับช้าง ไปดูแลรักษาไว้ พร้อมนำไปตรวจสภาพร่างกายลิงทั้งหมด หลังจากนั้นรอคดีสิ้นสุดก่อนจะนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป


สำหรับลิงทั้งหมดนี้ เจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจะเป็นการลักลอบขนมาจากที่อื่น นำมาพักไว้น่าจะเป็นของขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติที่กำลังจะนำส่งขายให้ขบวนการดังกล่าว โดยนำลูกลิงมาซุกซ่อนไว้เพื่อรอโอกาสเคลื่อนย้าย ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบขยายผล ส่วนลูกลิงแสมทั้งหมดจะนำไปพักฟื้นที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าเขาประทับช้าง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี

คุณอาจสนใจ

Related News