สังคม

เปิดโปงแก๊งค้าลิงแสม ปลอมเป็นนทท.ออกล่ายิงยาสลบ ส่งขายข้ามชาติ

โดย panwilai_c

24 ส.ค. 2566

127 views

ในขณะที่มีการเรียกร้องให้ถอดลิงแสมออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 เพราะมีการขยายพันธุ์และเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วจนส่งผลกระทบ กับชาวบ้านในชุมชนหลายแห่ง

แต่ขณะเดียวกันลิงแสม กลับเป็นที่ต้องการของขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติมากยิ่งขึ้น เพราะไม่เพียงนำไปบริโภคเท่านั้น แต่ลิงแสมยังถูกนำไปใช้เป็นสัตว์ทดลองในห้องปฏิบัติการในหลายประเทศทั่วโลก



โดยเฉพาะช่วงที่เร่งผลิตวัคซีนป้องกันโควิด19 ทำให้มีความต้องการลิงเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว จากราคาซื้อขายตั้งแต่ต้นทางตัวละไม่กี่ร้อยบาท แต่เมื่อถูกส่งไปถึงปลายทางมูลค่าจะเพิ่มขึ้น ถึงตัวละกว่าแสนบาท



คลิปวิดีโอนี้ถูกบันทึกไว้ได้เมื่อกว่า 3 เดือนก่อน เป็นภาพลิงแสมกว่า 10 ตัว ในวัดเขาหน่อ อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ ที่ถูกยิงด้วยลูกดอกยาสลบ จนบางตัวอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถทรงตัวเดินได้



ลิงทั้งหมดนี้ถูกลักลอบจับโดยขบวนการค้าสัตว์ป่า แต่ชาวบ้านเข้ามาช่วยไว้ได้ และพบลิงอีกจำนวนหนึ่งสลบอยู่รอบบริเวณนั้น พร้อมกับหลักฐานคือลูกดอกยาสลบกว่า 30 ดอก ที่ถูกใช้งานแล้ว



ชาวบ้านให้ข้อมูลว่าขบวนการค้าลิงแสมจะแฝงตัวมาในรูปแบบนักท่องเที่ยว ขับรถให้อาหารลิงรอบเขาหน่อ ก่อนจะยิงด้วยลูกดอกยาสลบ ซึ่งทำเป็นขบวนการเพราะมีคนดูต้นทาง หรือหลอกล่อให้ชาวบ้านไปอยู่อีกจุดหนึ่ง



ลิงแสมจากเขาหน่อ เป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของขบวนการค้าลิงแสม รวมทั้งในพื้นที่หลายจังหวัด เช่นลพบุรี สุพรรณบุรี และราชบุรี



ย้อนกลับไปปี 2563 เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวชายคนหนึ่ง ลักลอบนำลิงมาปล่อยในพื้นที่อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อตามจับตัวได้จึงขยายผลจนพบว่าชายคนนี้เป็นหนึ่งในขบวนการค้าลิงแสม มีหน้าที่จับลิงส่งให้กับนายหน้าที่เป็นคนกลางรับซื้ออีกทอดหนึ่ง ส่วนลิงที่เอามาปล่อยทิ้งเพราะโตเกินกว่ากำหนด และเป็นลิงที่มีรอยสักสัญลักษณ์ว่าถูกทำหมันแล้ว



ในโทรศัพท์ของผู้ต้องหายังพบหลักฐานสำคัญ คือภาพขณะใช้เหยื่อล่อจับลิง และบ้านที่ใช้เป็นจุดพักหรือจุดรวมลิงก่อนส่งไปให้นายหน้า



การสืบสวนยังพบความเชื่อมโยงไปยังหลายบุคคลทั้งผู้รับซื้อลิง ในจังหวัดสระแก้ว หรือนายหน้าที่ชื่อ "วิเชียร" ในจังหวัดพิจิตร ซึ่งนายวิเชียรพยายามโทรติดต่อผู้ต้องหาหลายครั้ง โดยอ้างว่ามีองค์กรอยู่เบื้องหลังการค้าลิงแสม



ข้อมูลยังเชื่อโยงไปถึงเจ้าหน้าที่รัฐรายหนึ่งที่ร่วมอยู่ในขบวนการนี้ เพราะมีหลักฐานว่าเป็นคนจัดหายาสลบมาใช้จับลิงแสม โดยสั่งซื้อกับบริษัทที่ขายยาให้กับหน่วยงานของรัฐแห่งหนึ่ง เบาะแสที่ได้จากผู้ร่วมขบวนการทั้ง 3 ราย

ทำให้รู้ว่าในภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลางมีจุดพักลิง 2 จุด คือจังหวัดพิจิตรและสุพรรณบุรี ก่อนจ่ายส่วยให้ตำรวจเพื่อใช้เส้นทางลำเลียงลิงแสมไปยังจังหวัดสระแก้ว ส่งออกไปยังประเทศกัมพูชา



ตัวการสำคัญมี 3 ราย คือนายวิเชียร นายโจ้ และนางกานที่ตอนนี้มีข้อมูลยืนยันว่าเป็นนายหน้ารับซื้อลิงแสม ราคาของลิงแสมที่ถูกจับออกจากป่านายหน้าจะรับซื้อตัวละ 500 - 800 บาท จากนั้นจะขายต่อตัวละ 2,000 - 2,500 บาท เมื่อลักลอบส่งข้ามชายแดนราคาจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว เพื่อเข้ากระบวนการฟอกให้เป็นลิงแสมถูกกฎหมาย และส่งกลับเข้ามาผ่านประเทศไทยไปยังประเทศปลายทางเพื่อใช้ในห้องทดลอง ซึ่งราคาลิงแสมจะเพิ่มสูงขึ้นถึงตัวละกว่า 1 แสนบาท

คุณอาจสนใจ