สังคม

'ศรีสุวรรณ' จ่อยื่นกรมป่าไม้ สอบที่ดิน 'สมปอง' ส่อรุกป่าสงวน

โดย nicharee_m

8 ก.พ. 2565

46 views

ปมปัญหากว้านซื้อที่ดินของทิดสมปอง นครไธสง ที่เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล (นางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย) ออกมาเปิดประเด็น นอกจากเลขาธิการสปก.ออกมาชี้แจงพบมีอยู่เพียง 1 แปลงอยู่ในเขต สปก.ตามสิทธิแล้วนั้น ล่าสุดทางอธิบดีกรมป่าไม้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติหรือไม่

ส่วนหนึ่งของที่ดินใน อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ กว่า 300 ไร่ ของอดีตพระมหาสมปองหรือ นายสมปอง นครไธสง ที่มีข่าวว่า นำเงิน 10 ล้าน มาซื้อที่ดิน ส.ป.ก.เพื่อปลูกยางพารา หรือให้ญาติถือครองแทน

ด้านเพจเฟซบุ๊ก ของ "สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรื อส.ป.ก." ได้โพสต์ข้อความชี้แจงว่า พื้นที่ที่เป็นข่าวเดิม เป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าภูซำผักหนาม เมื่อปี 2516 ต่อมา ส.ป.ก.ได้รับที่ดิน ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดินทั้งอำเภอ เมื่อปี 2531

เมื่อทราบข่าวได้มอบหมายให้ส.ป.ก.ชัยภูมิ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในทันที เมื่อวันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พร้อมสืบหาข้อมูลเพิ่มเติมจาก พบว่า ที่ดินส่วนใหญ่อยู่นอกเขตดำเนินการปฏิรูปที่ดิน และมีเพียง 1 แปลง เนื้อที่ประมาณ 7 ไร่ ที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน และเกษตรกรผู้ซึ่งได้รับอนุญาตฯ ยังคงทำประโยชน์ในที่ดินด้วยตนเองโดยการปลูกหมากและมะพร้าว

ในส่วนของกรมป่าไม้ที่ดูแลพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าภูซำผักหนาม นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยกับทีมว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 จ.นครราชสีมา ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่า ได้บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนาม ที่ อ.คอนสารหรือไม่ เบื้องต้นจะทราบผลในช่วงเย็นวันนี้

พร้อมบอกด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้เวลา 10.00 น. ได้รับแจ้งจากนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะเข้าพบเพื่อยื่นหนังสือให้กรมป่าไม้ตรวจสอบที่ดินที่นายสมปองหรือญาติครอบครองอยู่ด้วย

ก็เป็นไปตามที่ นายศรีสุวรรณ บอกเมื่อวานนี้ว่า จะไปร้องต่อกรมป่าไม้ และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. เพื่อสอบสวนว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายว่าด้วยฟอกเงินนำไปซื้อที่ดิน และทำลายทรัพยากรธรรมชาติหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News