สังคม

‘ธีรรัตน์’ แจงติดสติกเกอร์ถังออกซิเจนมูลนิธิฯ ไม่มีเจตนาเคลมผลงานตัวเอง

โดย nicharee_m

1 ก.ย. 2564

226 views

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่วันนี้ เพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ยังเกินหลักหมื่นคนอยู่ ขณะที่ผู้เสียชีวิตสูง กว่า 250 คน


ศบค.รายงานสรุปตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ วันนี้ (1 ก.ย.) 14,802 คน แบ่งเป็น ผู้ติดเชื้อใหม่ 14,585 คน ผู้ติดเชื้อจากเรือนจำ 217 คน ส่งผลมียอดผู้ป่วยสะสมรวมตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 1,190,668 คน


ส่วนผู้เสียชีวิตวันนี้เพิ่มขึ้น 252 คน ผู้หายป่วยวันนี้ 18,996 คน หายป่วยสะสมรวม 1,013,342 คน


ผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาล 166,922 คน แบ่งเป็น โรงพยาบาลทั่วไป 24,161 คน โรงพยาบาลสนาม 142,761 คน โดยเป็นผู้ป่วยอาการหนัก 4,917 คน อาการหนักต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 1,040 คน


กรุงเทพมหานครยังเป็นพื้นที่ ที่มีผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่ม 3,734 คน รองลงมา ที่ จ.สมุทรปราการ 1,284 คน 


ส่วนผลตรวจด้วยชุด ATK ผลเป็นบวก วันนี้มี 1,880 คน


ด้าน นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก โควิด-19 ระลอก 3 ชุดใหญ่ไฟกะพริบ ระบุว่า แม้ว่าสถานการณ์คล้ายจะดูดีขึ้นแต่ต้องไม่ลืมว่า มีการกลายพันธุ์ตลอดเวลา สายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้น เช่น สายแอฟริกาใต้ ปรับตัวใหม่ดื้อกว่าเก่า ที่วัคซีนเอาไม่อยู่แล้ว ตอนนี้ยิ่งหนักข้อขึ้น เข้าหลายประเทศแล้ว ยังเป็นระลอกสามชุดใหญ่ไฟกะพริบเพราะยังคุมไม่ได้ต่อเนื่องยาวไปเรื่อยๆ


และก็ดูคล้ายดื้อยาฟาวิพิราเวียร์แล้วไหม เรายังสั่ง 340 ล้านเม็ด (1 คนใช้ 70 เม็ด) และเรมเดซิเวียร์ 200,000 โดส (1 คนใช้ 10 โดส) จะเป็นสั่งเรมเดซิเวียร์เพิ่มขึ้นได้ไหม


สายพันธุ์ใหม่ ที่คุณหมอธีระวัฒน์ ได้โฟสต์ก่อนหน้านี้ ว่า "ความร้ายกาจไม่รู้จบ สายใหม่ C.1.2 แอฟริกา เพี้ยนเร็ว หลบภูมิ หนีวัคซีน เจ้าพ่อมาเอง ยังเป็นระลอก 3 ชุดใหญ่ไฟกระพริบ"


ซึ่งสายพันธุ์ใหม่นี้ C.1.2 ได้รับคำยืนยันจากกรมควบคุมโรค ว่า ไม่เข้ามาในประเทศไทย ซึ่งมีความใกล้เคียงกับสายพันธุ์แลมดา มีที่มาจากประเทศแอฟริกาใต้ และซึ่งหลายประเทศเฝ้าระวังจับตาอยู่


อีกเรื่อง กลายเป็นประเด็นในโซเชียล กรณีมีรูปของ ส.ส.แปะทับถังออกซิเจนของมูลนิธิกระจกเงา ล่าสุดเจ้าตัว ก็คือ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้ออกมาชี้แจงแล้ว


จุดเริ่มต้นเรื่องนี้ มาจากอาสากู้ภัยท่านหนึ่ง ได้โพสต์ภาพถังออกซิเจน พร้อมข้อความ ระบุว่า "ก่อนส่งให้ผู้ป่วยมีพ่นชื่อไว้แค่มูลนิธิกระจกเงา แต่ตอนส่งกลับทำไมมันมีสติกเกอร์อะไรติดมาด้วยเนี่ย นี่พวกคุณไม่คิดจะลงทุนอะไรกันเลยเหรอครับ แต่ก็เข้าใจนะเจ้าตัวเค้าอาจจะไม่รู้เรื่อง แต่คนทำควรมีจิตสำนึกควรคิดก่อนทำแบบนี้นะครับ"


ทั้งนี้ภาพบนสติกเกอร์ดังกล่าว เป็นของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย แน่นอนว่าโพสต์นี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์


ล่าสุด นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ออกมาชี้แจง ไล่เรียงเป็นข้อๆ ว่า ยืนยันว่าไม่มีเจตนานำถังของมูลนิธิกระจกเงามาเป็นของตัวเอง แต่เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยมีจำนวนมาก ถังออกซิเจนที่มีอยู่ไม่เพียงพอ จึงได้นำถังออกซิเจนของมูลนิธิ ที่ญาติผู้ป่วยรายหนึ่งที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลแล้ว กลัวจะมีเชื้อไวรัสจึงขอให้ทีมงานเก็บกลับมาด้วย นำไปเติมออกซิเจน และส่งออกช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่นที่ร้องขอ


ทั้งนี้ทีมงานได้ติดสติกเกอร์ที่มีเบอร์ติดต่อไว้ ด้วยเจตนาให้ผู้ป่วยติดต่อเพื่อเติมออกซิเจน หรือขอความช่วยเหลืออื่นๆ จึงขอชี้แจงให้ผู้ที่เข้าใจผิด ได้เข้าใจให้ถูกต้อง และเพื่อให้ทีมงานมีกำลังใจในการทำงานและจะระมัดระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

คุณอาจสนใจ