สังคม

จนท.อุทยาน เร่งดูแลลิงแสม จากขบวนการค้าสัตว์ป่า ล่าสุดมี 4 ตัวอาการวิกฤต

โดย weerawit_c

28 พ.ค. 2564

35 views

ภาพล่าสุดของลิงแสม 80 ตัว ที่ถูกช่วยเหลือมาได้จากขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติเมื่อวานนี้ จากทั้งหมด 102 ตัว ตอนนี้เหลือเพียง 84 ตัว เพราะตายไปเมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) 18 ตัว และในจำนวนนี้มี 4 ตัวที่อาการหนัก ตอนนี้ทั้งหมด ย้ายมารักษาและฟื้นฟูที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก ซึ่งในวันนี้ 28 พ.ค. หมอล๊อต และทีมเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ จะเข้าไปตรวจดูอาการของลิงทุกตัว แต่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปถ่ายทำ


สำหรับคดีนี้ ตำรวจกองปราบปรามได้รับแจ้งเบาะแสมาจากสายลับว่า จะมีขบวนการลักลอบขนสิ่งผิดกฎหมายผ่านตำบลศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี จึงนำกำลังไล่ล่าจนเจอรถกระบะต้องสงสัย ก่อนจะไปสกัดจับได้ช่วงก่อนถึง สภ.ศรีมหาโพธิ พบตัวคนขับ คือ นาย ภานุพงศ์ จูสิงห์ อายุ 25 ปี


แต่ที่น่าตกใจคือ หลังรถพบลังพลาสติก 17 ลัง แต่ละลังมีลิงแสมที่อยู่ในถุงตาข่ายสีฟ้าอัดอยู่ภายในกล่องละ 6-7 ตัว เมื่อนำออกมาพบว่ามีลิงแสมมากถึง 102 ตัว แต่ตายไป 18 ตัว ที่เหลือมีอาการอ่อนแรงและตกใจ บางตัวเจ้าหน้าที่ต้องปั้มหัวใจเพื่อยื้อชีวิต บางตัวเป็นลูกลิงที่บาดเจ็บมีเลือดที่หน้า เจ้าหน้าที่ต้องเร่งปฐมพยาบาลเป็นการด่วน


นาย ภาณุพงษ์ รับสารภาพว่า ถูกว่าจ้างจากนายทุนต่างชาติให้ลักลอบขนลิงดังกล่าวจาก จ.พิจิตร ไปส่งให้กับลูกค้าที่ จ.สระแก้ว เพื่อเตรียมขนลำเลียงข้ามฝั่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ที่ผ่านมาเคยทำมาแล้ว 3 ครั้ง ได้ค่าจ้างครั้งละ 3,000 บาท


ตำรวจระบุว่า ลิงเหล่านี้ถูกขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติจับมาจากหลายพื้นที่ ส่วนใหญ่อายุประมาณ 2-3 ปี เตรียมส่งไปเป็นเมนูเปิบพิสดารในต่างประเทศ โดยจะขนผ่านชายแดนสระแก้ว แล้วต่อไปยังประเทศที่ 3 คาดว่ามีนายทุนชาวจีนอยู่เบื้องหลัง หลังจากนี้จะขยายผลจับขบวนการนี้เพิ่มเติม เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหา กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

คุณอาจสนใจ