สังคม

เปิดเส้นทางแก๊งค้าลิงแสมข้ามชาติ ส่ง 'ฟอก' เป็นลิงฟาร์ม ให้ถูกกม.

โดย panwilai_c

25 ส.ค. 2566

113 views

เมื่อวานนี้ (24 ส.ค. 66) ที่ข่าว 3 มิติ เปิดเส้นทางค้าลิงแสมข้ามชาติ ที่ลักลอบส่งลิงข้ามชายแดนไป "ฟอก" ให้ถูกกฎหมาย และส่งกลับเข้ามาในประเทศไทย เพื่อเป็นทางผ่านไปยังประเทศปลายทาง แต่นั่นเป็นเพียงเส้นทางหนึ่งเท่านั้น เพราะการสืบสวนและกดดันของเจ้าหน้าที่ ทำให้ขบวนการนี้เริ่มใช้ช่องทางใหม่ คือส่งผ่านชายแดนทางภาคอีสานไปยังประเทศลาว เพื่อส่งไปยังประเทศปลายทางอีกทอดหนึ่ง ซึ่งเป้าหมายสำคัญคือนำไปใช้เป็นสัตว์ในห้องทดลอง



แม้ขณะนี้ความต้องการลิงจะลดลงกว่า 2 ปี ที่ผ่านมาแต่ก็มีข้อมูลว่ายังมีการลักลอบส่งออกลิงแสมอย่างต่อเนื่อง



มีภาพฟาร์มเพาะพันธุ์ลิงแสมแห่งหนึ่งในประเทศลาว ที่ถูกเก็บรวมรวมข้อมูลไว้โดยหน่วยงานด้านสัตว์ป่าระหว่างประเทศ ในข้อมูลระบุว่าโรงเพาะพันธุ์เหล่านี้ บางแห่งเพิ่งสร้างเสร็จเมื่อ 1-2 ปี ที่ผ่านมา โดยมีเจ้าของเป็นชาวจีน และอ้างว่าได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง



แต่มีข้อมูลเชิงลึกระบุว่า จำนวนที่เพิ่มขึ้นของฟาร์มเพาะพันธุ์งลิงแสมในประเทศลาว สาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีการลักลอบส่งออกลิงจากประเทศไทยมากขึ้นกว่าเดิม โดยใช้ช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดนจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ และนครพนม



การเปลี่ยนเส้นทางของขบวนการค้าลิงแสม เป็นเพราะการจับกุมเจ้าหน้าที่และผู้บริหารด้านสัตว์ป่าในประเทศกัมพูชาเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งอำนวยความสะดวกให้สถานีเพาะเลี้ยงเอกชนลักลอบจับลิงแสมในพื้นที่อนุรักษ์ ลิงที่เคยส่งออกจากฟาร์มกว่า 10 แห่ง ในประเทศกัมพูชา จึงถูกสั่งระงับจากประเทศปลายทาง



ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่ายืนยันว่า ยังมีความต้องการลิงแสมเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการใช้เป็นสัตว์ทดลอง การเปลี่ยนเส้นทางจากกัมพูชาไปลาว เพื่อเลี่ยงให้สามารถส่งออกได้เท่านั้น และขบวนการนี้เป็นเครือข่ายใหญ่เชื่อมโยงระหว่างประเทศ



ข้อมูลนี้สอดคล้องกับเบาะแสของสำนักป้องกันและปราบปรามฯ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยเก็บข้อมูลและวิเคราะห์จากคำให้การของผู้ต้องหาที่เคยถูกจับ จนเชื่อมโยงภาพขบวนการได้ชัดเจนมากขึ้น



เส้นทางลักลอบล่าลิงในประเทศไทย มี 4 เส้นทางสำคัญ คือ



1. ลพบุรี ราชบุรี เพชรบุรี --- ฉะเชิงเทรา --- ปราจีนบุรี --- สระแก้ว --- กัมพูชา --- จีน --- สหรัฐอเมริกา

2. พิจิตร --- นครสวรรค์ --- ลพบุรี --- สิงห์บุรี --- อ่างทอง --- สระบุรี --- ปราจีนบุรี --- สระแก้ว --- กัมพูชา --- จีน --- สหรัฐอเมริกา

3. เลย --- อุดรธานี --- หนองคายหรือบึงกาฬ --- ลาว --- จีน

4. สตูล --- นครปฐม --- สุพรรณบุรี --- เพชรบูรณ์ --- เลย --- หนองคาย --- ลาว --- จีน



ข้อมูลที่เจ้าหน้าที่รวบรวมไว้ได้ขณะนี้ เชื่อมโยงไปยังผู้ต้องสงสัย 26 กลุ่มพฤติการณ์ รวมทั้งหมดรวม 49 คน ซึ่งเป็นทั้งผู้ต้องหาที่เคยถูกดำเนินคดีมาแล้ว และอยู่ในข่ายเฝ้าระวัง แต่รายชื่อทั้งหมดมีข้อมูลเกี่ยวข้องกับการครอบครองและค้าสัตว์ป่ามาก่อน



แม้ราคาลักลอบซื้อขายลิงแสมจะสูง จนอาจจูงใจให้มีผู้เข้าร่วมขบวนการนี้มากขึ้น แต่ลิงแสมเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 และเป็นสัตว์ที่อยู่ในบัญชี 2 ของอนุสัญญาไซเตส ที่แม้จะอนุญาตให้นค้าได้แต่ต้องมีการควบคุมไม่ให้เกิดความเสีหาย หรือลดปริมาณลงอย่างรวดเร็ว



การล่าหรือการทำอันตรายลิงเป็นการกระทำผิดที่มีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

คุณอาจสนใจ

Related News