สังคม

เทศบาลภูเก็ต เร่งหามาตรการป้องกันสุนัขดุร้าย หลังนร.ถูกหมาบางแก้วไล่กัด เรียก 1 แสนแต่เจ้าของไม่ยอมจ่าย

โดย panwilai_c

11 มี.ค. 2564

73 views

หลังโลกออนไลน์แชร์คลิป เด็กนักเรียนชีวิตต้องติดเทอร์โบทุกเช้า หลังจากต้องเดินผ่านหน้าบ้านหลังหนึ่ง แล้วถูกสุนัขพันธ์บางแก้ว วิ่งไล่กัด ล่าสุดมีเด็กถูกกัด 1 ราย ผู้ปกครองเรียกค่าเยียวยาจากเจ้าของสุนัข 1 แสนบาท


ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งเป็นเจ้าของหอพักกลางเมืองภูเก็ต ได้โพสต์คลิป สุนัขพันธุ์บางแก้ววิ่งไล่กัดนักเรียนทุกเช้า โดยระบุว่า พยายามร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้วหลายแห่ง ทั้งศูนย์ดำรงธรรม และเทศบาลนครภูเก็ต แต่ก็ยังเกิดเหตุการณ์ซ้ำๆ กลัวว่าสักวันหนึ่งอาจเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้นมา และจะหาคนรับผิดชอบไม่ได้ โดยเหตุการณ์ในคลิปเกิดเมื่อวันที่ 8 มีนาคม บริเวณด้านหน้าคลองบางใหญ่ หน้า รร.ภูเก็ตวิทยาลัย


โดยมีทั้งหมด 3 คลิป จะเห็นเด็กนักเรียนหญิงกำลังจะเดินไปโรงเรียนตอนเช้า จากนั้นก็ต้องวิ่งหนีเพราะถูกสุนัขพันธุ์บางแก้วไล่กัด


และอีกคลิปที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อเช้าวานนี้ นักเรียนหญิงใส่ชุดเนตรนารี กำลังเดินไปโรงเรียน ถูกสุนัขวิ่งออกมากัดเข้าที่ขาซ้ายได้รับบาดเจ็บ ต่อมาเจ้าของสุนัขออกมาไล่ ทางผู้ปกครองได้พาบุตรสาว ไปส่งที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และได้พาน้องไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน ที่สภ.เมืองภูเก็ต เพื่อดำเนินการเอาผิดกับเจ้าของสุนัข


ทีมข่าวได้ไปพูดคุยกับ น้องนักเรียนที่บาดเจ็บ เล่าว่า ได้เดินออกจากหอพักเพื่อไปโรงเรียนเป็นประจำทุกวัน แต่เช้านี้ขณะเดินไปถึงหน้าบ้าน จู่ๆ สุนัขก็วิ่งออกมาพุ่งเข้าขย้ำที่ขา ตนเองพยายามเดินหนี และใช้ถุงเอกสารบังขาเพื่อไม่ให้กัดซ้ำ สักพักเจ้าของสุนัขได้วิ่งออกมาพร้อมกับบอกว่า "อย่ามองเดี๋ยวมันจะกัด แต่ก็สายไปแล้ว"


ผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบที่บ้านหลังดังกล่าว พบไม่มีคนอยู่บ้าน มีเพียงสุนัขพันธุ์บางแก้ว 3 ตัว ถูกล่ามโซ่ไว้ ขณะที่เทศบาลนครภูเก็ต ได้ลงมาตรวจสอบที่บ้านหลังดังกล่าว ไม่พบเจ้าของ แต่เมื่อโทรศัพท์สอบถาม เจ้าของอ้างว่าปกติจะล่ามโซ่ไว้ คาดว่าสุนัขน่าจะหลุด แต่ปกติสุนัขไม่มีนิสัยดุร้าย ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้เจ้าของสุนัขมาพบเจ้าหน้าที่เทศบาล


ต่อมา น.ส.เมย์ (นามสมมติ) เจ้าของสุนัขพันธุ์บางแก้ว เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนที่ สภ.เมืองภูฌก็ต เพื่อเจรจากัน ซึ่งทางฝ่ายผู้เสียหายเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 1 แสนบาท แต่ตกลงกันไม่ได้ ขั้นตอนต่อไปก็ต้องดำเนินการในการฟ้องร้องต่อไป


น.ส.เมย์ กล่าวว่า ตนเลี้ยงสุนัขพันธุ์บางแก้วไว้ 2 ตัว เป็นตัวผู้ 1 ตัว ชื่อขันทอง อายุ 3 ปี ตัวเมีย 1 ตัว ชื่อเงินมา อายุ 7 ปี วันเกิดเหตุเมื่อวันที่ 8 มี.ค. ขณะที่ตนกำลังทำอาหารให้สุนัขอยู่ ได้มีเด็กนักเรียนหญิงเดินผ่านมา โดยตนได้บอกให้เด็กรีบเดินไปโดยไม่ต้องมองมาที่สุนัข แต่เด็กมีอาการกลัว ตนก็ตะโกนบอกอีกว่าอย่าสนใจให้เดินไปเลย แต่จังหวะนั้นสุนัขได้กระชากโซ่ขาด และกัดเด็กเข้า โดยแผลไม่ได้ถูกกัดแบบจริงจัง แต่เป็นการกัดแบบระแวง เพราะเคยถูกรบกวนมาก่อน แต่ถ้ากัดจริงจะกัดเต็มปากเต็มคำ 


ส่วนที่มีการร้องศูนย์ดำรงธรรมและเทศบาลฯ ก็ได้เข้ามาตรวจสอบแล้ว ซึ่งตนก็ปฏิบัติตามทุกอย่าง ส่วนเรื่องคดีความ ขอคุยที่ชั้นศาล เพราะถูกเรียกค่าเสียหายจำนวนมาก


ขณะที่นายเฉลิมพร ปิยณรงค์โรจน์ ปลัดเทศบาลนครภูเก็ต ได้ลงพื้นที่บ้านที่เกิดเหตุอีกครั้งเพื่อตรวจสอบ พร้อมแนะนำเจ้าของสุนัขว่า ในทางกฎหมายการเลี้ยงสุนัขพันธุ์ที่ดุแบบนี้ต้องมีกรงขังที่แน่นหนา ไม่ให้สุนัขออกมาอยู่ข้างนอกได้ หรือทำรั้วรอบขอบชิดและเป็นรั้วทึบ สุนัขไม่สามารถที่จะมองเห็นคนที่เดินไปมาบนถนนได้


ล่าสุดวันนี้ เจ้าหน้าที่เทศบาลฯ ได้ประชุมหาแนวทางการป้องกันและข้อปฏิบัติในการเลี้ยงสุนัขที่ดุ โดยเฉพาะพันธุ์บางแก้วนี้ ส่วนที่บ้านหลังเกิดเหตุวันนี้ปิดบ้านเงียบ ส่วนสุนัขก็ไม่ได้ออกเพ่นพ่านเหมือนเคย



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/ZuqoYl-40nE

คุณอาจสนใจ

Related News