สังคม

ศธ.360 องศา รมต.ศึกษาธิการแจงงบกระทรวงศึกษาธิการปี 68 พร้อมเดินหน้าปฏิวัติการศึกษา แก้ปัญหาประเทศ

โดย weerawit_c

22 มิ.ย. 2567

52 views

พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการชี้แจงคำของบประมาณ ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วาระที่ 1


โดยชี้ให้เห็นว่า การยกระดับการศึกษาไทยมีความท้าทาย 8 ด้าน ได้แก่ ความเหลื่อมล้ำของโอกาสทางการศึกษา ขาดแคลนครูที่มีคุณภาพและมีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง หลักสูตรที่เน้นการท่องจำมากกว่าการคิดวิเคราะห์ หลักสูตรการศึกษาไม่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน ค่าใช้จ่ายในการศึกษาที่สูง สร้างหนี้ให้แก่ผู้ปกครอง โลกเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา องค์ความรู้ที่มีไม่ทันสมัย เด็กจบไม่ตรงสายที่ทำงาน โอกาสที่จบการศึกษาก่อนเวลาน้อย


จากความท้าทายนี้ กระทรวงศึกษาธิการเดินหน้ายกระดับคุณภาพการศึกษาตามนโยบายเรียนดี มีความสุข ด้วยการมุ่งลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา ลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวด้วยว่า ภายใต้งบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการที่จำกัด กระทรวงศึกษาธิการยังต้องเดินหน้าแก้ปัญหาด้านการศึกษาอีกหลายด้าน อาทิ แก้ปัญหาการศึกษาของเด็กปฐมวัย ปัญหาเด็กหลุดออกนอกระบบการศึกษาและกลุ่มเด็กเปราะบาง ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา รวมถึงการสร้างความเท่าทันต่อกระแสความเปลี่ยนแปลงของโลก


โดยกระทรวงศึกษาธิการได้งบประมาณปี 2568 วงเงิน 340,584 ล้านบาท จะนำมาพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาต่อไป


https://youtu.be/Sd4XEP3-8CE

คุณอาจสนใจ

Related News