สังคม

ศธ.360 องศา กระทรวงศึกษาธิการจัดพิธีทบทวนคำปฏิญาณ และสวนสนามลูกเสือ ประจำปี 2567

โดย weerawit_c

6 ก.ค. 2567

1.1K views

กระทรวงศึกษาธิการจัดพิธีทบทวนคำปฏิญาณ และสวนสนามลูกเสือเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ประจำปี 2567


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปในพิธีทบทวนคำปฏิญาณ และสวนสนามลูกเสือในงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ประจำปี 2567 ที่ ค่ายลูกเสือวชิราวุธ จังหวัดชลบุรี


โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะนายกสภาลูกเสือไทย พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยกรรมการบริหารสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ คณะลูกเสือ เนตรนารี และสมาชิกผู้บำเพ็ญประโยชน์ จากสถานศึกษาต่าง ๆ กว่า 2,800 คน ร่วมพิธี


นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นำลูกเสือกล่าวทบทวนคำปฏิญาณ เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ประจำปี 2567


พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าวว่า พิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามของลูกเสือ จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 6 ผู้ทรงก่อตั้งกิจการลูกเสือไทย และขอให้ลูกเสือ เนตรนารี ยึดถือคำปฏิญาณและกฎของลูกเสือ โดยเฉพาะคำปฏิญาณที่ว่า “ลูกเสือช่วยเหลือผู้อื่นทุกเมื่อ ทำดี ทำได้ ทำทันที” และพร้อมปรับตัวตามกระแสโลก


นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า อาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนหลักสูตรลูกเสือให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน เช่น มีหลักสูตรรู้เท่าทันโลกโซเชียล แต่สิ่งสำคัญคือการสร้างจิตสำนึกและทักษะให้ลูกเสือมีความพร้อมดูแลตัวเองและช่วยเหลือผู้อื่น


ขณะที่นายวรัท พฤกษาทวีกุล เลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ กล่าวว่า เป้าหมายสำคัญของกิจการลูกเสือ คือการมุ่งพัฒนาเด็กและเยาวชน


ปีนี้เป็นปีครบรอบ 113 ปี วันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ที่ผ่านมา สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ร่วมกับ สำนักงานลูกเสือจังหวัด 77 จังหวัดทั่วประเทศ และสถานศึกษากว่า 3,300 แห่ง ร่วมกันขับเคลื่อนการฝึกอบรมบุคลากรทางการลูกเสือและการฝึกอบรมลูกเสือ จำนวนกว่า 13,000 คน ลูกเสือจิตอาสาพระราชทานจำนวนกว่า 120,000 คน เพื่อพัฒนาเยาวชนของชาติให้มีคุณภาพ ยึดมั่นในอุดมการณ์ของลูกเสือ มีความรัก ความศรัทธาในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ รู้จักบำเพ็ญประโยชน์ เพื่อช่วยเหลือชุมชนและสังคม


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Gty_qUyQaoI

คุณอาจสนใจ

Related News