สังคม

ศธ.360 องศา กระทรวงศึกษาธิการเดินหน้าสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ในโรงเรียน พัฒนาศักยภาพนักเรียน

โดย weerawit_c

20 ก.ค. 2567

100 views

กระทรวงศึกษาธิการมอบเข็มเชิดชูเกียรติแก่นักเรียนทีม M-WITTY โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ทีมชนะเลิศการแข่งขันในรายการ "Genwit อัจฉริยะพันธุ์ใหม่"  พร้อมขอให้สถานศึกษาทุกแห่งร่วมกันสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ในโรงเรียน ช่วยพัฒนาศักยภาพนักเรียนและส่งเสริมให้นักเรียนเรียนอย่างมีความสุข


พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบเข็มเชิดชูเกียรติ กระทรวงศึกษาธิการ แก่นักเรียน ทีม M-WITTY โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ และชื่นชมความสามารถของนักเรียน ที่คว้ารางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันในรายการ "Genwit อัจฉริยะพันธุ์ใหม่"  รายการแข่งขันตอบปัญหาเชิงวิชาการ ได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมทุนการศึกษา 1,000,000 บาท


ตัวแทนทีม M-WITTY บอกว่า เบื้องหลังความสำเร็จต้องอาศัยการเตรียมความพร้อมด้านวิชาการ “สะเต็มศึกษา”  ระดับม.ปลาย และการทำงานเป็นทีม


ภีร์กวิน เจริญธรรมรักษา นักเรียนชั้นม. 5 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เผยว่า เราจะแบ่งหน้าที่ให้แต่ละคนเตรียมตัวในวิชาที่ถนัดและเตรียมหัวข้อที่คิดว่าเป็นไปได้ว่าจะออกในรอบถัดไป  แต่ละคนจะแบ่งคนละ 2 วิชา วิชาละ 2 คน สลับกันไปเพื่อให้สามารถ Support กันได้


พิชยา  กระจ่างวิทยา นักเรียนชั้นม. 5 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เผยว่า ทุกคนก็มีความถนัด และคาแรกเตอร์ที่ยูนีคของตัวเอง  แต่พอมารวมกันแล้วและช่วยกันทำทุกอย่างในรอบสุดท้ายเหมือนทุกคนเป็น Jigsaw มาต่อกัน มันก็เป็นความช่วยเหลือจากทุกคน ค่อยๆ ช่วยกัน  เราก็สามัคคีกัน จนสุดท้ายออกมาเป็นผู้ชนะได้


พันธุ์ระพี เตียวสกุล นักเรียนชั้นม. 5 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เผยว่า หลักๆ จะเป็นพวกการเอาโจทย์ แนว STEM มาลองนั่งทำด้วยกันและลองวิเคราะห์กันว่า ใครแต่ละคนจะทำส่วนไหนกันบ้าง และฝึกใช้เครื่องมือที่เราอาจจะได้ใช้ในห้องแล็บด้วย เช่นเครื่องมือวัด ก็ไปฝึกกันมาให้แม่นแป๊ะ อะไรประมาณนี้ ที่สำคัญคือการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ที่เน้นการเรียนแบบ Active Learning ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านหลักสูตรและกิจกรรมต่างๆ ตามความสนใจของนักเรียน


อัยยา สุทธิกุลบุตร นักเรียนชั้นม. 5 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เผยว่า ด้วยความที่ MWIT เราเรียนหลักสูตรไม่เหมือนกับโรงเรียนทั่วไป เพราะMWIT จะมีการจัดหลักสูตรเองทำให้แค่เราเป็นเด็กม.4 แต่เราได้เรียนเนื้อหาที่สูงขึ้นบางส่วนแล้ว ทำให้เรามีพื้นฐานส่วนหนึ่งที่เอามาพัฒนาต่อเองได้


ธีร์ธวัช อาวพิทักษ์ นักเรียนชั้นม. 5 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เผยว่า สภาพแวดล้อมของ MWIT เอื้อต่อการให้นักเรียนศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเองตามความสนใจ ดังนั้นผมก็เลยรู้สึกว่าการเรียนการสอนที่ MWIT มันไม่ใช่การเรียนการสอนในห้องเรียน แต่เป็นการกระตุ้นให้เกิดความอยากรู้ของนักเรียนมากกว่า


ด้าน ดร.วรวรงค์ รักเรืองเดช ผู้อำนวยการ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์  กล่าวว่า ครูมีส่วนสำคัญในการช่วยเปิดโลกการเรียนรู้  ให้นักเรียนอยากเริ่มค้นหาความรู้ด้วยตนเอง และส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างเต็มที่


จริงๆ เรียนวิทยาศาสตร์ต้องสนุก  เพราะฉะนั้นเราพยายามสร้าง Passion ให้เขาอยากที่จะเรียน และเราก็หาโอกาสให้เขาลงมือทำ  เพราะฉะนั้นการลงมือปฏิบัติ เรียนรู้ด้วยที่เราเรียกว่า Hands On  การเรียนรู้แบบนี้จะช่วยให้เด็กเนี่ยได้ทดลองและเชื่อมโยงกับชีวิตจริง มันจะกลายเป็นสิ่งที่เขารู้สึกสนุก และต่อไปข้างหน้าได้เรียนรู้อะไรเยอะแยะเลยครับ


ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการขอให้สถานศึกษาทุกแห่งร่วมกันสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ในโรงเรียน ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนเรียนอย่างมีความสุขและพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนต่อไป


https://youtu.be/ScypotIUp2I

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ศธ360องศา ,กระทรวงศึกษาธิการ

คุณอาจสนใจ

Related News