สังคม

ร้อนจัด ชาวสวนลิ้นจี่พันธุ์ดังน้ำตาตก ผลผลิตลดลงกว่า 80% ดันราคาพุ่ง 200 บาทไม่พอขาย

โดย weerawit_c

21 เม.ย. 2567

107 views

วานนี้ (20 เม.ย.) ที่จังหวัดนครพนม ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ถือว่าสภาพอากาศร้อนอบอ้าวในรอบหลายปีที่ผ่านมา บางวันมีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ ยังส่งผลกระทบต่อเกษตรกรชาวสวนลิ้นจี่ ในพื้นที่ ต.ขามเฒ่า อ.เมือง จ.นครพนม ซึ่งเป็นแหล่งผลิตลิ้นจี่ขึ้นชื่อ สายพันธุ์ท้องถิ่น ชื่อว่า นพ 1 เกือบ 1,000 ไร่ สร้างผลผลิตให้เกษตรกร มีรายได้มานานกว่า 30 ปี เนื่องจากเป็นลิ้นจี่ที่มีผลดก รสชาติหวานกรอบ อร่อย ไม่แพ้สายพันธุ์ทางภาคเหนือ โดยทุกปี ในช่วงเดือนมีนาคม-เดือนเมษายน จะมีผลผลิตออกขายสู่ตลอด ทั้งในประเทศไทย รวมถึงส่งออกไปจีน สร้างรายได้หมุนเวียนปีละกว่า 50 ล้านบาท


แต่ปีนี้ผลกระทบจากสภาพอากาศร้อนจัด ส่งผลให้เกษตรกรชาวสวนลิ้นจี่ฝันสลาย น้ำตาตก เนื่องจากบางรายมีรายได้คนละไม่ต่ำกว่า 5 แสน ถึง 1 ล้านบาท ซึ่งมีราคาซื้อขายกันกิโลกรัมละประมาณ 70-80 บาท แต่ปีนี้ถึงแม้จะมีราคาแพง เนื่องจากผลผลิตออกน้อย ทำให้มีราคาสูงตกกิโลกรัมละ 150 - 200 บาท แต่ไม่มีผลผลิตออกขาย เนื่องจากสภาพอากาศร้อน ทำให้ลิ้นจี่ไม่ออกดอก ไม่ออกผล


ขณะที่ชาวสวนลิ้นจี่บ้านนาโดน ต.ขามเฒ่า อ.เมือง จ.นครพนม รายหนึ่ง เปิดเผยว่า ปกติลิ้นจี่ทุกปีได้ผลผลิตดี เนื่องจากพื้นที่ดินแถบนี้ติดกับแม่น้ำโขง เหมาะแก่การเพาะปลูก โดยเฉพาะลิ้นจี่สายพันธุ์ นพ 1 ถือเป็นลิ้นจี่ขึ้นชื่อ ที่ชาวบ้านมีการปลูกพัฒนามายาวนานเกือบ 40 ปี จนเป็นสายพันธุ์ขึ้นชื่อ และสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างมากในช่วงเดือนเมษายน แต่ปีนี้ผลจากสภาพอากาศร้อนจัด ทำให้ลิ้นจี้ไม่ออกดอก ออกผล ผลผลิตลดลงกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ปกติตนจะได้ผลผลิตไม่ต่ำกว่า 200 – 300 กิโลกรัม แต่ปีนี้ได้ผลผลิตประมาณ 50-60 กิโลกรัมเท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News