สังคม

นทท.โวยขยะเกลื่อนหาดหนองแฟบ กลุ่มประมงเผยขยะที่ถูกพัดเข้าฝั่ง เก็บได้วันละ 600 กก.

โดย weerawit_c

16 มี.ค. 2567

17 views

วานนี้ (15 มี.ค.67) ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวว่า มีขยะจำนวนมากถูกพัดลอยมาติดชายหาดหนองแฟบ ต.มาบตาพุด จ.ระยอง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ขยะดังกล่าวมีหลายประเภททั้งพลาสติก โฟม ขวดพลาสติก และเศษไม้ พบลอยมาติดอ่าวบริเวณจอดเรือประมงของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนประมงเรือเล็กหนองแฟบ


โดยทางกลุ่มประมงยืนยันว่า ขยะที่ถูกพัดเข้ามาติดหาด เก็บกองไว้ได้วันละประมาณ 600 กก. โดยทางกลุ่มประมงได้ร่วมกับชุมชน และภาคอุตสาหกรรม ช่วยกันเก็บรวบรวมไว้รอเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองมาบตาพุด มาเก็บไปกำจัดต่อไป แต่อย่างไรก็ตามขยะที่พบดังกล่าว จะมาทุกปีจากกระแสลมเปลี่ยนทิศในช่วง 3 เดือนนี้ ตั้งแต่เดือน มี.ค.-พ.ค.67 ซึ่งขยะส่วนใหญ่จะเป็นขยะที่มาถูกทิ้งลงคลองน้ำ.ก่อนจะไหลตามน้ำลงสู่ทะเล และถูกพัดเข้าฝั่งดังกล่าว


นายจรัญ เข็มกลัด ประธานวิสาหกิจชุมชนประมงเรือเล็กหนองแฟบ กล่าวว่า ขยะที่พบส่วนใหญ่มาจากฝั่ง เมื่อลมเปลี่ยนทิศจะถูกพัดเข้าฝั่งทุกปี ในช่วง 3 เดือนดังกล่าว ซึ่งเดือนนี้มาเร็วกว่าทุกปี แต่ทางกลุ่มฯ ก็จะช่วยกันเก็บร่วมกับ 3 ฝ่าย มีกลุ่มประมง, ชุมชน, และภาคอุตสาหกรรม รวบรวมกองไว้บนฝั่ง เพื่อป้องกันไม่ให้มีการไหลคืนลงทะเลอีก ก่อนจะมีเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองมาบตาพุดมาเก็บไปกำจัดอย่างถูกวิธีต่อไป


ส่วนที่มีการเข้าใจว่า ขยะในทะเลที่พบส่วนใหญ่เกิดจากชาวประมง ขอยืนยันว่ามีส่วนน้อยมาก โดยทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนประมงเรือเล็กหนองแฟบ เป็นกลุ่มที่มีการรักษ์สิ่งแวดล้อม เวลาออกทะเลขยะที่ติดตัวไปแทบไม่มี มีเพียงขวดน้ำกินไม่กี่ขวด ซึ่งขยะที่เห็นในทะเลส่วนใหญ่จะมาจากบนฝั่ง เช่น กระถางต้นไม้ โฟม ถุงพลาสติก เป็นต้น


ด้านนายอิทธิ แจ่มแจ้ง ประธานชุมชนหนองแฟบ กล่าวว่า การดูแลความสะอาดแนวหาดที่เชื่อมต่อจากหาดจุดจอดเรือกลุ่มวิสาหกิจชุมชนประมงฯ จะมีคนในชุมชน 3 คน ช่วยกันเก็บกวาดตลอดแนวหาด และจะมีจุดตั้งถังขยะไว้ใส่ขยะจากนักท่องเที่ยว ที่มาพักผ่อนกินอาหาร ก่อนจะมีรถเก็บขยะของเทศบาลเมืองมาบตาพุดมาเก็บไปกำจัด ยืนยันว่าตลอดแนวหาดมีคนดูแลตลอด เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเที่ยว ได้เห็นชายหาดที่สะอาดตา


https://youtu.be/-md7M7uNvRQ

คุณอาจสนใจ

Related News