สังคม

แฉ มาเฟียวัดพระธาตุพนม แอบอ้างวัด เก็บเงินแผงขายของ สุดเหิม ขู่ย้ายนายอำเภอ

โดย weerawit_c

7 ม.ค. 2567

104 views

ชาวบ้านที่นครพนม ร้องให้ตรวจสอบ พบมาเฟียอ้างเป็นตัวแทนวัดพระธาตุพนม เปิดแผงเช่าขายของ ออกตั๋วผีเก็บค่าเช่า นำเงินเข้ากระเป๋า ตั้งราคาตั้งแต่ 3,000 - 10,000 บาท อ้างนำเงินเข้าวัด แต่กลับเก็บเงินเข้ากระเป๋าส่วนตัว ด้านนายอำเภอธาตุพนม เดินหน้าล้างระบบมาเฟีย จัดประมูลทั้งระบบ นำรายได้เข้าวัด และหน่วยงานราชการ


กรณีมีชาวบ้านออกมาร้องเรียนไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง รวมถึงสื่อมวลชน ให้มีการตรวจสอบ กลุ่มมาเฟียแอบอ้างว่าเป็นตัวแทนวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มาจัดพื้นที่แผงเช่าขายสินค้า ในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลธาตุพนม เพื่อเรียกเก็บผลประโยชน์ ค่าเช่า ราคาตั้งแต่ 3,000 - 10,000 บาท แล้วแต่ทำเล โดยมีข้อมูลว่า แอบอ้างวัด เรียกเก็บเงินจากพ่อค้า แม่ค้า เข้ากระเป๋าส่วนตัว สร้างรายได้สะพัดปีละเกือบ 10 ล้านบาท แต่มีการนำเข้าวัดแค่ส่วนน้อย


ล่าสุดพบว่ามีบริเวณหน้าโรงเรียนธาตุพนม ที่เป็นถนนในความดูแลของแขวางทางหลวงนครพนม พบว่ามีกลุ่มนายทุนเข้ามาจับจอง ตั้งแผงเช่าขายสินค้า ยาวเป็นระยะทางเกือบ 100 เมตร บนฟุตบาท ริมถนนทางหลวงแผ่นดิน สอบถามกลุ่มนายทุนอ้างว่า เป็นของพื้นที่วัด เพียงมารับจ้างติดตั้งแผงเช่าขายสินค้า ทั้งที่ระยะเวลาจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม จะมีขึ้นนานเกือบ 2 เดือน แต่มีการจัดพื้นที่ล่วงหน้า เชื่อว่าจะเป็นการวางผัง เพื่อให้พ่อค้า แม่ค้า มาจับจอง เช่าแผงขายสินค้า แต่ไม่มีที่มาว่าขออนุญาตจากหน่วยงานรับผิดชอบ รวมถึงยังไม่มีใครยืนยันว่า เงินที่เรียกเก็บ จะนำไปส่งมอบให้ใคร


นอกจากนี้ทุกปียังเกิดปัญหา เนื่องจากมีนายทุนกลุ่มมาเฟีย มาเช่าช่วง บางส่วน ราคาประมาณ แผงเช่าละ 3,000 บาท แต่มีการนำไปขายเช่าช่วงต่อ มีราคาสูง ประมาณแผงเช่าละ 10,000 - 30,000 บาท บางพื้นที่เป็นถนนสาธารณะ รวมถึงทางหลวงแผ่นดิน มีการฉวยโอกาสจัดแผงเช่า นำเงินเข้ากระเป๋านายทุน กลุ่มมาเฟีย ปีละหลายล้านบาท


ทางด้าน นายอำเภอธาตุพนม เปิดเผยว่า มารับตำแหน่งไม่ถึงปี ยอมรับว่า ระบบมาเฟียวัดพระธาตุพนม มีจริง เช่นเดียวกันกับช่วงการจัดงานนมัสการพระธาตุพนม จะมีกลุ่มนายทุน ทำสืบทอดกันมา ในการจัดพื้นที่เช่าขายของ นำเงินเข้ากระเป่าส่วนตัว แต่แอบอ้างวัด


หารือหน่วยงานเกี่ยวข้อง วางมาตรการแก้ไข ด้วยการจัดประมูลพื้นที่เช่าขายของ เพื่อนำเงินเข้าวัดพระธาตุพนม หรือเข้ารัฐ ไม่ต้องให้มีการฉวยโอกาสหาผลประโยชน์ แต่พอเข้ามาจัดระเบียบ ยอมรับว่าถูกร้องเรียนทุกรูปแบบ มีแม้กระทั่งข่มขู่จะหาทางย้ายตนเองออกจากพื้นที่ เพราะขวางทางหาเงินของกลุ่มนายทุนมาเฟีย ยืนยันจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพราะตนเป็นลูกหลาน อ.ธาตุพนม เมื่อมาทำหน้าที่นายอำเภอ จะขอจัดระเบียบให้โปร่งใสมากที่สุด


คุณอาจสนใจ