สังคม

จบด้วยดี แม่ค้ายอมถอย เข้าพื้นที่จัดระเบียบหน้าวัด ยกเลิกคำสั่งปิดวัดพระธาตุพนม

โดย thichaphat_d

5 พ.ค. 2566

1.4K views

จบด้วยดีแม่ค้าจอมป่วน ยอมถอย หลังฝ่าฝืนมติจัดระเบียบวัดพระธาตุพนม อ้างทำมาหากิน เมินคำสั่งจัดระเบียบ เตรียมพร้อมเสนอขึ้นทะเบียนมรดกโลก หนำซ้ำยังท้าทาย ประท้วงวางของขายปิดประตูหน้าวัด จนบานปลาย พิพาทกับทนายอนันต์ชัย ประธานมูลนิธิกองทัพธรรม ไวยาวัจกรวัด ถึงขึ้นใช้กฎเหล็กปิดวัด 1 เดือน ผู้ว่าฯ นั่งไม่ติด นำทีมปกครอง อ.ธาตุพนม ตำรวจเจรจาจนสำเร็จ แม่ค้าจอมป่วนยอมถอย เข้าพื้นที่จัดระเบียบ ทนายทัพธรรมยกเลิกคำสั่งปิดวัดให้ทันที ย้ำทำเพื่อส่วนรวม รักษาภาพลักษณ์ท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ความคืบหน้ากรณีมีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าขายดอกไม้เร่ และลอตเตอรี่บางกลุ่ม สร้างความวุ่นวายฝ่าฝืนคำสั่งจัดระเบียบของวัด หลังมีการออกคำสั่งจัดระเบียบ เพื่อเตรียมพร้อมเสนอขึ้นทะเบียนสู่มรดกโลก

ทำให้บรรดาพ่อค้า แม่ค้า บางกลุ่ม สร้างความวุ่นวายไม่พอใจ ประท้วง เพื่อที่จะวางขายของให้ใกล้องค์พระธาตุพนมมากที่สุด อ้างว่าหากวางขายพื้นที่อื่นไกลจากประตูวัดขายของไม่ได้ จนกระทั่งเกิดข้อพิพาทกับทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิกองทัพธรรม ในฐานะไวยาวัจกรวัดพระธาตุพนม และประธานบริหารดูแลผลประโยชน์ทั้งภายนอกภายใน



รวมถึงมีการประท้วง นำของมาวางขายปิดประตูวัดทางเข้าองค์พระธาตุพนม จนกระทั่งทางทนายกองทัพธรรม ได้ใช้กฎเหล็ก หารือกับเจ้าคณะภาค 10 สั่งปิดวัดพระธาตุพนมตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2566 เป็นเวลา 1 เดือน หากพ่อค้า แม่ค้า ไม่ยอมทำตามมติคำสั่งวัด และไม่เคลื่อนย้ายแผงขายสินค้าไปในพื้นที่วัดกำหนด

ภายหลังทางด้าน นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้ลงพื้นที่ประสานงานร่วมกับ อำเภอธาตุพนม ตำรวจ สภ.ธาตุพนม คณะกรรมการวัด และผู้นำชุมชนท้องถิ่น หารือวางแนวทางการแก้ไขปัญหา เจรจาต่อรองกับทางพ่อค้าแม่ค้ากลุ่มที่มีปัญหา มานานถึง 2 วัน



ล่าสุดทางบรรดาผู้ค้ายอมจบด้วยดี ย้ายออกจากพื้นที่หน้าวัด และเข้าไปขายของในพื้นที่ทางวัดจัดระเบียบให้ และเรียกร้องให้ทางวัดพระธาตุพนม มีการจัดพื้นที่เหมาะสม และให้เพียงพอกับกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ซึ่งทางวัดอยู่ระหว่างดำเนินการจัดโซนนิ่ง ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย รักษาภาพลักษณ์การท่องเที่ยว และไม่ให้กระทบกับประชาชน นักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาทำบุญ ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

ทั้งนี้ภายหลังมีการเจรจาจบด้วยดี ระหว่างกลุ่มผู้ค้าที่มีปัญหา ทางด้านทนายกองทัพธรรม ได้เสนอยกเลิกคำสั่งปิดวัดพระธาตุพนม ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้เข้าเที่ยวชม กราบไหว้ทำบุญตามปกติ พร้อมย้ำว่า การดำเนินการดังกล่าว เป็นการทำเพื่อส่วนรวม รักษาภาพลักษณ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ที่จะเกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนชาว จ.นครพนม เนื่องจากมีปัญหามายาวนาน เกี่ยวกับการจัดระเบียบพ่อค้า แม่ค้า กระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยว และเคยมีข่าวพ่อค้าแม่ค้า ขายดอกไม้ ขายลอตเตอรี่ ยัดเยียดฉวยโอกาสขายในราคาแพงให้กับนักท่องเที่ยว



นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มคนบางกลุ่มที่อยู่เบื้องหลัง เข้ามาฉวยโอกาสเก็บผลประโยชน์จากพ่อค้า แม่ค้า แต่นำคณะกรรมการวัดไปอ้าง จึงต้องตัดวงจร และแก้ไขปัญหาในระยะยาว ให้ทุกรายอยู่ในมาตรฐานเดียวกัน

คุณอาจสนใจ