สังคม

‘ทนายสมเกียรติ’ จี้สอบ ‘ลุงพล’ เดินเรี่ยไรเงินไปวัดพระธาตุพนม ทั้งที่โอนเข้าวัดได้เลย

โดย chutikan_o

1 ก.พ. 2566

114 views

ทนายสมเกียรติ ร้องวัดพระธาตุพนม ตรวจสอบกิจกรรมลุงพลเดินแสวงบุญ จากสกลนครสู่วัดพระธาตุพนม  พร้อมรับบริจาคชาวบ้านร่วมทำบุญ ส่อเข้าข่ายเรี่ยไรผิดกฎหมาย แนะทำบุญตรงกับวัดได้เลย


เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทนายสมเกียรติ โรจนวรกมล ทนายชื่อดัง ที่เคยรับว่าความให้กับลุงพล หรือ นายไชย์พล วิภา ก่อนนี้เคยมีชื่อเสียงเกี่ยวกับคดีน้องชมพู่เสียชีวิต และสุดท้ายตกเป็นผู้ต้องหา จนกระทั่งมีชื่อเสียงจากกระสื่อโซเชียล และจัดกิจกรรมอีเว้นต์ต่างๆ เพื่อสร้างเรตติ้งทางสื่อโซเชียล และช่องยูทูบ ล่าสุดได้ก่อสร้างพญานาคที่บ้านเกิด บ.จำปาดง ต.กุดเรือคำ อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร เพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยว และศูนย์รวมสายบุญที่มีความศรัทธาพญานาค ไปร่วมทำบุญกราบไหว้บูชาขอพร


กระทั่งวันที่ 31 มกราคม 2566 ได้ออกมาประชาสัมพันธ์ผ่านไลฟ์ยูทูบช่องต่างๆ จัดกิจกรรมเดินแสวงบุญ จากบ้านเกิด ต.กุดเรือคำ อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร มุ่งหน้าสู่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เพื่อแสดงออกถึงพลังศรัทธา พร้อมเปิดให้สายบุญร่วมบริจาค สมทบทุนนำมาถวายวัดพระธาตุพนม กำหนดการเดินทาง ตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2566 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2566 รวมเวลาประมาณ 3-4 วัน ระยะทางรวมประมาณ 200 กิโลเมตร


ล่าสุด ทนายสมเกียรติ ได้เข้าหารือกับพระครูศรีพนมวรคุณ หรือ พระมหากมลชัย กมโล ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ให้ตรวจสอบการดำเนินกิจกรรมเดินแสวงบุญของลุงพลพร้อมทีมงาน เนื่องจากเกรงว่าจะฉวยโอกาส แสวงประโยชน์จากการรับบริจาค เพราะมีการประชาสัมพันธ์ให้พลังศรัทธา บริจาคผ่านบัญชีของตัวเอง ทั้งที่วัดพระธาตุพนมมีบัญชีรับบริจาคทำบุญโดยตรงอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังได้ประสานไปยังทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายกองทัพธรรม ร่วมประสานเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ รวมถึงได้เข้าพบ พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม เพื่อสั่งการให้ทางตำรวจเกี่ยวข้องตรวจสอบเอาผิด หากเข้าข่ายความผิดฐานเรี่ยไร ผิดกฎหมาย รวมถึงการใช้รถใช้ถนน จัดกิจกรรม ที่อาจจะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.จราจร


ทนายสมเกียรติ กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนประชาชน และมีความศรัทธาองค์พระธาตุพนม ทนไม่ได้หลังจากกรณี ลุงพลและทีมงาน ออกมาประชาสัมพันธ์จัดกิจกรรมเดินแสวงบุญ จากบ้านเกิด จ.สกลนคร มุ่งหน้าไปยังวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พร้อมเปิดบริจาค ให้สายบุญบริจาคผ่านบัญชีตัวเอง เกรงว่าจะเป็นการฉวยโอกาสแอบอ้างวัดดัง เพื่อแสวงประโยชน์ส่วนตัว เบื้องต้นพบว่ามีสายบุญบริจาคเข้ามาจำนวนหลักแสนบาทแล้ว โดยได้เข้าพบพระมหากมลชัย กมโล ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เพื่อตรวจสอบยืนยันว่า ไม่ได้ขออนุญาตจัดกิจกรรมเดินแสวงบุญ ทางวัดพระธาตุพนมยันไม่เกี่ยวข้อง แต่เคยมีตัวแทนมาแจ้งว่าจะมาร่วมทำบุญในช่วงงานนมัสการองค์พระธาตุพนม หากใครต้องการทำบุญสามารถติดต่อ บริจาคทำบุญได้ที่วัดพระธาตุพนมโดยตรง ที่สำคัญเขาในฐานะตัวแทนพลังศรัทธา ได้ประสานกับทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ผู้ดูแลฝ่ายกฎหมายของวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ยืนยันว่า ไม่สามารถที่จะเอาชื่อไปแอบอ้างเรี่ยไรได้ หากใครต้องการทำบุญสามารถทำบุญที่วัดได้โดยตรง


ทั้งนี้ได้เข้าพบ พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผบก.วภ.จว.นครพนม พร้อมลงบันทึกประจำวัน และให้ทางตำรวจเกี่ยวข้อง ตรวจสอบการจัดกิจกรรมต่างๆ ทั้ง พ.ร.บ.เรี่ยไร รวมถึง พ.ร.บ.จราจร หากพบเข้าข่ายความผิด จะแจ้งความดำเนินคดีกับบุลคลดังกล่าวทันที


ฝากไปยังพี่น้องประชาชน พลังศรัทธา แนะนำให้ทำบุญกับวัดโดยตรงไม่ต้องบริจาคผ่านบัญชีบุคคลอื่น เชื่อว่ามีการแอบแฝงอะไรบางอย่าง หากบริสุทธิ์ใจควรบริจาคทำบุญกับวัดโดยตรง และในการเดินครั้งนี้ มองว่าเป็นการจัดกิจกรรมอีเว้นต์แฝงประโยชน์ และจัดคอนเทนต์ ร่วมกับทีมงาน

คุณอาจสนใจ

Related News