สังคม

ศธ.360 องศา การประชุมวิชาการนานาชาติว่าด้วยการเรียนการสอนคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์หลังภาวะการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

โดย weerawit_c

4 พ.ย. 2566

128 views

มูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.) ร่วมกับ กระทรวงศึกษาธิการ จัดการประชุมวิชาการนานาชาติว่าด้วยการเรียนการสอนคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์หลังภาวะการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019   เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้  หาแนวทางต่อยอดพัฒนาคุณภาพการศึกษาในอนาคต


พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ และคณะผู้จัดงาน เฝ้ารับเสด็จ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี


ในการนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “การพัฒนาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษาที่ยั่งยืน ช่วงหลังโควิด 19” ทรงกล่าวถึงความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ  ซึ่งคนยุคหลังโควิดจำเป็นต้องเรียนรู้  ทั้งการ Reskill  Upskill และเรียนรู้ new skill ที่จำเป็นต่อการทำงานในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และสอดคล้องกับความต้องการใหม่ๆ การจัดการเรียนการสอนจึงมิใช่มุ่งสอนแต่ความรู้ แต่สอนให้เรียนรู้รอบด้าน ปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงได้


การประชุมวิชาการนานาชาติครั้งนี้ ยังมีการบรรยายจาก มิสซูฮยอน คิม (Miss Soohyun Kim) ผู้อำนวยการของสำนักงานยูเนสโกส่วนภูมิภาค ณ กรุงเทพฯ เรื่องความสำคัญของวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในการส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงและฟื้นฟูสังคมโลกอย่างยั่งยืน การบรรยายจากศาสตราจารย์ นายแพทย์ ดรูว์ ไวสส์แมน (Professor Dr. Drew Weissman) นักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบลสาขาสรีรวิทยาหรือการแพทย์ ปี 2023 ผู้มีส่วนคิดค้นและพัฒนาวัคซีน mRNA และการบรรยายของนักการศึกษาและนักวิทยาศาสตร์ไทยและนานาชาติที่ร่วมเสนอแนะแนวทางการฟื้นฟูการศึกษาหลังการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019


รองศาสตรจารย์ ดร. พินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการ มูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา กล่าวว่า ในอนาคตเทคโนโลยีสารสนเทศจะมีบทบาทต่อการเรียนการสอน การเข้าถึงแหล่งความรู้ของนักเรียนมากขึ้น ครูจึงต้องปรับบทบาทและนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับผู้เรียน


ผมคิดว่าที่สำคัญที่สุด เนื่องจากเด็กสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลความรู้ได้ง่ายขึ้น  ไวขึ้น เพราะฉะนั้นคุณครูจะต้องตามในจุดนี้ให้ทัน  คุณครูควรจะพัฒนาบทบาทของตัวเองในลักษณะของผู้ส่งเสริม  ผู้ชี้แนะ มากขึ้นว่าถ้าเด็กต้องการรู้เรื่องนี้ หัวข้ออย่างนี้  ควรจะชี้แนะว่าไปหาได้ที่ไหนในลักษณะไหน และจะใช้ประโยชน์อย่างไร


งานประชุมวิชาการนานาชาติครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสที่องค์การยูเนสโกประกาศยกย่องและร่วมเฉลิมฉลองพระเกียรติคุณของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เป็นบุคคลสำคัญของโลก ด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม ในวาระเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี   วันประสูติ ในปี พ.ศ. 2566


ภายในงานยังมีการแสดงนิทรรศการใน 3 โซน ได้แก่


โซนที่ 1 Talented students กล่าวถึงการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนกลุ่มนี้ให้สามารถพัฒนาได้อย่างเต็มศักยภาพ


โซนที่ 2 Inclusive education นำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาของความเหลื่อมล้ำที่ส่งผลให้การกระจายตัวของการศึกษาไม่ทั่วถึง


และโซนที่ 3 Digital transformation กล่าวถึงบทบาทของสื่อการเรียนรู้ดิจิทัลในยุคปัจจุบัน

https://youtu.be/3QfZK3OUoIM

คุณอาจสนใจ

Related News