สังคม

ศธ.360 องศา กระทรวงศึกษาธิการยกระดับสมรรถนะและความสามารถภาษาอังกฤษของคนไทย

โดย weerawit_c

2 ธ.ค. 2566

531 views

กระทรวงศึกษาธิการเดินหน้ายกระดับสมรรถนะและความสามารถภาษาอังกฤษของคนไทย โดยสนับสนุนให้มีการสอบวัดระดับของนักเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา และประชาชนทั่วไป


พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แถลงเรื่องแนวทางการพัฒนาความสามารถภาษาอังกฤษของไทย ระบุว่า กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศใช้มาตรฐานความสามารถทางภาษาอังกฤษ ตามกรอบมาตรฐาน CEFR เป็นเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพนักเรียน เป็นมาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษาที่สหภาพยุโรปจัดทำขึ้น


กระทรวงศึกษาธิการ ใช้กรอบมาตรฐานภาษาอังกฤษดังกล่าว ในการวัดระดับเชิงสมรรถนะความสามารถทางภาษาของผู้เรียน ทั้ง 4 ทักษะ คือการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน เช่นเดียวกับประเทศต่างๆ ที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ


โดยกระทรวงศึกษาธิการไม่ได้นิ่งนอนใจในการพัฒนาความสามารถในการใช้ภาษาต่างประเทศ เพื่อเป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพสู่การมีงานทำ


อาจจะเป็นการเชิญผู้ทรงคุณวุฒิเข้ามา ที่มีความสนใจ มีความต้องการพัฒนาการศึกษามาช่วยกันหาข้อมูลรายละเอียดว่า ทำอย่างไรเราจะพัฒนาการศึกษาในการดำเนินการให้สมบูรณ์ขึ้น ถ้าไปดูในหลักการในการศึกษาภาษาอังกฤษ การทดสอบก็จะมีประมาณ 6 ระดับ A1 A2 B1 B2 C1 C2 โดยA1 A2 เป็นความสามารถในการรับรู้ ตรวจสอบได้ ส่วน C1 C2 ก็จะสูงขึ้นมา เป็นความสามารถที่จะสูงขึ้นไปหน่อย ที่จะอ่านหนังสือ บทวิเคราะห์ต่างๆ ได้


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้ มอบหมายให้ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ศึกษาแนวทางการเรียนรู้ภาษาที่หลากหลาย เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งต้องใช้การบูรณาการ ร่วมมือจากหลายหน่วยงาน


โดยแนวทางที่ตั้งใจจะทำให้เกิดผลเป็นรูปธรรม คือการจัดทำคลังข้อสอบวัดระดับเชิงสมรรถนะความสามารถทางภาษาอังกฤษ จัดหาข้อสอบวัดระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษตามกรอบ รวมถึงสนับสนุนการสอบวัดระดับของนักเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา ของประชากรในวัยเรียน รวมถึงประชาชนทั่วไป ซึ่งอาจจะมีการกำหนดเป็นคูปองการเรียนรู้เสริมทักษะภาษาอังกฤษโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้ที่มีอาชีพในด้านการให้บริการ อาทิ ธุรกิจโรงแรม ร้านค้า สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อสนองต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป


https://youtu.be/cHCF8VMpAUQ

คุณอาจสนใจ

Related News