สังคม

เลี้ยงปลากัดสวยงาม จากงานอดิเรก สู่ฟาร์มส่งออก

โดย passamon_a

30 เม.ย. 2565

143 views

เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากัด จังหวัดพิษณุโลก ทำฟาร์มปลากัดส่งขายทั้งในและต่างประเทศ สร้างรายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้เป็นอย่างดี


ทุกวัน ที่ฟาร์มปลากัดบ้านแสงดาว บ้านเลขที่ 81/5 หมู่ 7 บ้านหนองหัวยาง ตำบลท่าทอง อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก นายอิทธิพล แก้วพุ่ม อายุ 38 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากัด จะคอยดูแลและเพาะพันธุ์ปลากัดสวยงาม เพื่อส่งขายให้กับลูกค้าในประเทศและต่างประเทศ เป็นอาชีพหลัก จนทำให้มีรายได้เลี้ยงดูครอบครัวได้เป็นอย่างดี จากการขายปลากัดสวยงามตั้งแต่ตัวละ 50 บาท ถึง 1,000 บาท


หลังจากใช้ช่องทางการสื่อสารออนไลน์ต่าง ๆ และเวทีการประกวดต่าง ๆ จนเป็นที่ยอมรับถึงความสวยงามของสายพันธุ์ปลากัด ที่นายอิทธิพล ได้พัฒนาสายพันธุ์จนมีชื่อเรียกว่า เนบูล่า ปลากัดที่มีสีพื้นเป็นสีดำ แดง เกล็ดมีความละเอียด เป็นสีน้ำเงิน


นายอิทธิพล เล่าว่า เมื่อก่อนนี้ทำงานเป็นพนักงานบริษัท มีโอกาสได้ซื้อปลากัดมาเลี้ยง ด้วยความชื่นชอบ และตั้งใจจะเอามาเลี้ยงเล่น ๆ แต่ปรากฏว่า ปลากัดได้มีการพัฒนาสีสันเพิ่มมากขึ้น จึงลองนำไปโพสต์ขายในเฟซบุ๊ก ก็พบว่าปลากัดสามารถขายได้จริง จึงทำเป็นงานอดิเรก จนกระทั่งปี 2560 ได้ลาออกจากงานประจำ และเลี้ยงปลากัดเป็นฟาร์มเป็นอาชีพหลักเลย เพราะการเลี้ยงปลากัดนั้นไม่ยุ่งยากเหมือนปลาสวยงามชนิดอื่น ๆ ทุกคนสามารถเริ่มต้นด้วยการทดลองเลี้ยงจากหนึ่งถึงสองคู่ก่อน ใช้เวลาประมาณ 3 เดือนครึ่งก็สามารถส่งขายได้ ปัจจุบันนายอิทธิพล สามารถส่งปลาขายไปได้ทั่วประเทศผ่านไปรษณีย์ไทย ที่รับฝากส่งปลากัดได้ รวมถึงต่างประเทศในกลุ่มอาเซียน ที่นิยมเลี้ยงปลากัดเช่นเดียวกัน


สำหรับผู้สนใจการเลี้ยงปลากัด สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ฟาร์มปลากัดบ้านแสงดาว หรือโทรศัพท์หมายเลข 0910256999, 0831787155 และเฟซบุ๊ก บ้านแสงดาว ฟาร์ม ปลาสวยงาม พิษณุโลก


คุณอาจสนใจ

Related News