สังคม

ตรวจสอบมงคลลักษณะ 'พลายเอกชัย' พบไม่ใช่ช้างเผือกตามตำราคชลักษณ์

โดย weerawit_c

28 มี.ค. 2565

2.4K views

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อสังคมออนไล กรณีศูนย์อนุรักษ์ช้างในพื้นที่จังหวัดมหาสารคามมีช้างเชือกหนึ่งชื่อ "พลายเอกชัย" มีลักษณะพิเศษแตกต่างจากช้างเชือกอื่นๆ คือ มีคุณลักษณะเป็นช้างเผือกตามตำราคชลักษณ์ ว่า



นายอำเภอวาปีปทุมได้ตรวจสอบ พบว่ามีเอกสารแสดงรูปพรรณช้าง และสุขภาพช้างเบื้องต้นมีสุขภาพดี กินอาหารและน้ำได้ตามปกติ ไม่พบลักษณะภายนอกที่ผิดปกติ ได้รายงานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามเพื่อรายงานมายังกระทรวงมหาดไทยดำเนินการตามขั้นตอนการตรวจสอบรูปพรรณช้าง



กระทรวงมหาดไทย ได้รับเรื่องดังกล่าวจากจังหวัดมหาสารคาม และประสานงานผู้ชำนาญการด้านรูปพรรณช้าง เข้าทำการตรวจสอบรูปพรรณช้าง "พลายเอกชัย" พบว่าช้างเชือกดังกล่าวไม่ได้มีลักษณะเป็นช้างสำคัญตามกฎหมายลักษณะช้าง ได้แจ้งให้จังหวัดมหาสารคามและอำเภอวาปีปทุมแจ้งไปยังเจ้าของช้าง



หากประชาชนพบเห็นช้างที่มีลักษณะมงคลขั้นต้น 7 ประการคือ ตาขาว เพดานขาว เล็บขาว ขนขาว พื้นหนังขาวหรือสีคล้ายหม้อใหม่ ขนหางขาว และอัณฑโคตร์ขาวหรือสีคล้ายหม้อใหม่ สามารถแจ้งไปยังนายอำเภอ ปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เข้าทำการตรวจสอบเพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายลักษณะช้างต่อไป

คุณอาจสนใจ