สังคม

วุ่น! ไฟรันเวย์สนามบินขอนแก่นขัดข้อง ยกเลิกเที่ยวบินกลางคืน

โดย passamon_a

6 ก.พ. 2565

35 views

ช่วงเวลาประมาณ 20.30 น. วานนี้ (5 ก.พ.65) ระบบตรวจสอบเส้นทางการบินและทำการบินของอากาศ กระทรวงคมนาคม โดยแอปพลิเคชั่น Thai Flight Info และตารางการบินที่ติดตั้งอยู่ภายในท่าอากาศยานนานาชาติ จ.ขอนแก่น ได้ขึ้นประกาศยกเลิกการบิน 3 เที่ยวบินหลักในช่วงค่ำ คือ


- เที่ยวบินของสายการบินแอร์เอเชีย FD3257 ดอนเมือง-ขอนแก่น และ FD3258 ขอนแก่น-ดอนเมือง

- เที่ยวบินของสายการบินไทยเวียตเจตแอร์ VZ214 สุวรรณภูมิ-ขอนแก่น และ VZ215 ขอนแก่น-สุวรรณภูมิ

- เที่ยวบินของสายการบินไทยสมายล์ WE046 สุวรรณภูมิ-ขอนแก่น และ WE047 ขอนแก่น-สุวรรณภูมิ


สร้างความตกใจให้กับผู้โดยสารที่มารอขึ้นเครื่องบินกว่า 350 คน เนื่องจากแต่ละสายการบินไม่ได้มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า พอผู้โดยสารเห็นตารางการบินถูกยกเลิกเที่ยวบิน จึงเกิดความวุ่นวายขึ้น


หลังจากนั้นมีการแจ้งกับผู้โดยสารว่า การประกาศยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินอากาศ เนื่องจากพบความขัดข้องของระบบไฟนำทางการบิน ในพื้นที่รันเวย์ของสนามบิน ทำให้ผู้โดยสารส่วนใหญ่ต้องเลื่อนเที่ยวบินเป็นวันนี้ (6 ก.พ.) แทน รวมไปถึงการขอรับการช่วยเหลือตามกฎการบินและระเบียบที่กระทรวงคมนาคมกำหนด


ว่าที่ ร.ต.อัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยานขอนแก่น กล่าวว่า ฝ่ายนิรภัยการบินได้ตรวจสอบรันเวย์และระบบต่าง ๆ ในช่วงค่ำวานนี้ (5 ก.พ.) พบความผิดปกติของระบบไฟรันเวย์ที่ชำรุด ทีมวิศวกรจึงเข้าตรวจสอบ ก่อนประสานไปยังหอบังคับการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบถึงปัญหาและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนมีคำสั่งให้งดทำการบินตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด ทำให้ต้องประกาศยกเลิกเที่ยวบิน เพื่อความปลอดภัย

คุณอาจสนใจ