สังคม

สนามบินแม่ฟ้าหลวง แจ้งยกเลิกเที่ยวบินวันนี้ ปรับพื้นที่เป็นทางขึ้น-ลง อากาศยานช่วยผู้ประสบภัย

โดย panwilai_c

12 ก.ย. 2567

21 views

สนามบินแม่ฟ้าหลวง ที่แจ้งยกเลิกเที่ยวบินวันนี้ ทางผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ชี้แจงว่า ส่วนภายใน ยังใช้งานได้ตามปกติ ไม่มีน้ำท่วมแต่น้ำท่วมภายนอกทำให้การเดินทางเข้าออก ไม่สะดวก จึงมีการยกเลิกเที่ยวบินพาณิชย์ แล้วปรับแผนให้เป็นพื้นที่ขึ้นลงของอากาศยานบรรเทาสาธารณภัย เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแทน



หลังการยกเลิกเที่ยวบินขึ้นลงที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ทำให้ทางท่าอากาศยานเชียงใหม่ โดยนาวาอากาศโท รณกร เฉลิมแสนยากร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้ เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ และแนวทางช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร จึงได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานเฉพาะกิจขึ้น เพื่อช่วยประสานและให้คำแนะนำแก่ผู้โดยสาร ที่เปลี่ยนเส้นทางมาลงท่าอากาศยานเชียงใหม่ และต้องการเดินทางต่อไปยังจังหวัดเชียงราย



เบื้องต้นสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางต่อไปยังจังหวัดเชียงราย สามารถใช้บริการรถขนส่งสาธารณะ หรือใช้บริการรถรับจ้างในอัตราเหมาจ่าย แต่หากสถานการณ์ ยังไม่คลี่คลาย จะประสานทางสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ พิจารณาในการจัดรถรับส่งผู้โดยสารต่อไป โดยท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้จัดพื้นที่จอดรถบริเวณลานจอดรถบัสด้านทิศใต้อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ



ทางด้านพลเอก ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน การประชุมวางแผน มอบภารกิจให้ ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล และ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เป็นทีมช่วยเหลือทางอากาศยานในการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยและส่งอาหาร



และในวันเดียวกันนี้ การปฏิบัติการค้นหา ช่วยเหลือทางอากาศยานได้เริ่มขึ้น โดย มีการใช้เฮลิคอปเตอร์ จากกองบัญชาการกองทัพไทย เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในอาคารได้ 24 คน ส่วนเฮลิคอปเตอร์จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติสามารถช่วยประชาชนได้ 8 คน และเฮลิคอปเตอร์จากกรมปัองกันและบรรเทาวาธารณภัย (ปภ.) ช่วยได้อีก 6 คน รวม 38 คน



ส่วนกองทัพบก โดย ชุดปฏิบัติการรบพิเศษ และส่วนควบคุม จากกรมรบพิเศษที่ 5 จ.เชียงใหม่ และกรมรบพิเศษที่ 2 จ.ลพบุรี หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ กว่า 200 นาย เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยนำศักยภาพของเครื่องมือและยุทโธปกรณ์ อาทิ เรือยางกู้ภัย โดรนค้นหาและกู้ภัย ชุดปฏิบัติการทางน้ำ และร่วมกับศูนย์การบินทหารบก จัดชุดกู้ภัยทางอากาศ เพื่อลำเลียงประชาชนออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน

คุณอาจสนใจ

Related News