สังคม

รมว.ยุติธรรม บินอินโดฯ รับ 'แป้ง นาโหนด' คาดถึงไทย 4 มิ.ย.นี้ ยันความปลอดภัยเข้ม

โดย panwilai_c

1 มิ.ย. 2567

24 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมพร้อมคณะ เดินทางไปอินโดนีเซีย รับตัวแป้ง นาโหนดมาดำเนินคดีในไทย คาดมาถึงวันที่ 4 มิถุนายนนี้ โดยเมื่อมาถึงไทยจะนำตัวเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายทันที



ช่วงบ่ายที่ผ่านมา พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย พลเอกนิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และคณะทำงาน ได้เดินทางไปประเทศอินโดนีเซีย เพื่อประสานงานกับทางการอินโดนีเซีย รับตัว นายชวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด มาดำเนินคดีในไทย



พันตำรวจเอกทวี เปิดเผยว่านายกรัฐมนตรี ได้ประสานกับกองทัพอากาศ ให้นำเครืองบินแอร์บัส ไปรับตัวแป้ง นาโหนด ซึ่งจะมานำตัวกลับมาวันที่ 4 มิถุนายนนี้



ซึ่งทาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ พลตำรวจโทประจวบ วงศ์สุข รักษาการ รอง ผบ.ตร. เดินทางไปรับตัวแป้ง นาโหนดด้วย โดยขั้นตอนการจับกุมตัว จะมีการถ่ายวีดีโอไว้เป็นหลักฐานทุกขั้นตอน เนื่องจากประเทศไทย มีกฎหมาย พ.ร.บ.อุ้มหาย



การส่งตัวแป้ง นาโหนด กลับมาไทย ไม่ได้เป็นการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เพราะนายแป้ง นาโหนด ไม่ได้มีคดีที่อินโดนีเซีย การจับกุมแป้ง นาโหนด เป็นการจับตาม หมายแดง ซึ่งเป็นขั้นตอนของตำรวจสากล ส่วนกรณีที่นายแป้ง นาโหนด ทำร้ายร่างกายหญิงชาวอินโดนีเซีย เป็นการทะเลาะเบาะแว้ง ไม่ต้องมีหมายจับ

นอกจากนี้ทางการอินโดนีเซีย ได้ตรวจสอบประวัติของนายแป้งแล้ว ไม่พบว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด



ทั้งนี้เมื่อนายแป้ง นาโหนด กลับถึงไทย ก็จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยมีการแจ้งข้อหากับนายแป้ง ในคดีที่นายแป้งมีหมายจับอยู่รวม 4 หมายจับ จากนั้นกรมราชทัณฑ์ก็จะเอาไปคุมขัง ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร



ส่วนกรณีที่ครอบครัวของแป้ง นาโหนด กังวลว่าอาจถูกฆ่าตัดตอนในหว่างถุกคุมขังที่เรือนจำ เพราะนายแป้ง นาโหนด ไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตของเจ้าหน้าที่ภาครัฐนั้น ยืนยันว่ารัฐบาลจะมีการดูแลอย่างดี และ สอบสวนในประเด็นที่นายแป้ง นาโหนด พูดไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/tQFLgpzE4Ao

คุณอาจสนใจ

Related News