สังคม

ศาลไม่อนุญาตประกันตัว 'ตะวัน-แฟรงค์' คดีขบวนเสด็จฯ ชี้ อดอาหารเป็นเรื่องการเมือง ไม่ใช่การป่วย

โดย nut_p

25 ก.พ. 2567

52 views

ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัว "ตะวัน-แฟรงค์" คดีขบวนเสด็จฯ หลังพ่อตะวันยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวรอบ 2 ชี้ ทั้งคู่อยู่ในความดูแลของแพทย์ และการอดอาหารดังกล่าวเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง ไม่ใช่การป่วยทางจิต



นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ พ่อของตะวัน หรือ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมทางการเมือง เดินทางมาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อนำเอกสารคำวินิจฉัยของแพทย์จากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และแพทย์จากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ มาส่งให้ศาลตามคำร้องขอของศาล เป็นหลักฐานประกอบการยื่นขอการประกันตัวตะวัน



นาย สมหมาย ระบุว่า เนื่องจากเมื่อวานนี้เป็นวันหยุดของแพทย์ซึ่งเป็นเจ้าของไข้ "ตะวัน" จึงไม่สามารถขอเอกสารฉบับนี้ได้ ในวันนี้จึงเดินทางไปที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ อีกครั้งในช่วงเช้า เพื่อไปพบแพทย์เจ้าของไข้ และขอเอกสารคำวินิจฉัยเกี่ยวกับการรักษา เนื่องจากขณะนี้ "ตะวัน"อยู่ในการดูแลของแพทย์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ขณะที่ในส่วนของตัวแฟรงค์ อยู่ในการดูแลของแพทย์โรงพยาบาลราชทัณฑ์ซึ่งเขาได้ไปนำเอกสารมาด้วยเช่นกัน



แต่เบื้องต้นยังไม่ได้มีการพูดคุยกับทางแพทย์เจ้าของไข้มากนัก มีเพียงการนำเอกสารที่ต้องใช้ในการยื่นประกอบการขอประกันตัวมาและต้องรีบเดินทางมาที่ศาลอาญาเพื่อนำส่งเอกสารดังกล่าว โดยส่วนตัวก็อยากขอความเห็นใจต่อศาลให้ประกันตัวลูกสาว



กระทั่งเวลา 13.30 น. ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวทั้งคู่ โดยให้เหตุผลว่า "ทั้งคู่อยู่ในความดูแลของแพทย์ และการอดอาหารดังกล่าวเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง ไม่ใช่การป่วยทางจิต ประกอบกับพนักงานสอบสวนยังมีความเห็นต้องดำเนินการสอบพยานอีก 5 ปาก และต้องตรวจสอบประวัติอาชญากรรมเพิ่มเติม จึงมีข้อวินิจฉัยให้ยกคำร้อง และไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม" ทำให้นางสาวตะวัน จะต้องถูกฝากขังต่อไปจนครบกำหนดฝากขังผัก 2 ในวันที่ 8 มีนาคม





จากนั้นนาย นภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือสายน้ำ เพื่อนของ ตะวัน และแฟรงค์ ออกมาบอกว่า หลังศาลมีคำสั่งยกคำร้องพ่อของตะวันอยู่ในอาการเศร้าโศกเสียใจไม่สามารถออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนได้ ตนเองจึงขอรับหน้าที่ในการนำผลคำสั่งของศาลมาชี้แจงต่อสื่อมวลชน ศาลมีคำสั่งยกคำร้องการขอยื่นการประกันตัว และมีคำสั่งให้รับฝากขังในผัดสอง ตามคำร้องขอของพนักงานสอบสวน ซึ่งส่วนตัวมองว่าทั้งคู่เป็นเพียงเด็กไม่สามารถไปคุกคามพยานได้ อีกทั้งการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมสามารถดำเนินการที่ใดก็ได้ไม่จำเป็นจะต้องกักขังตัวทั้งคู่เอาไว้ในเรือนจำ



หลังจากสื่อหลายสำนักทยอยเดินทางกลับ พ่อของตะวันก็เดินลงมาจากศาลอย่างเงียบๆ และไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน



ทั้งสองถูกคุมขัง ในความผิดตามมาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวาย และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีที่บีบแตรและพยายามขัดขวางการปฏิบัติงานของตำรวจ ขณะดูแลเส้นทางของขบวนเสด็จของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และตั้งแต่ถูกควบคุมตัว ทั้ง 2 คน ได้อดน้ำ-อาหารเข้าวันที่ 12 แล้ว มีรายงานจากทีมทนายสิทธิมนุษยชนที่เข้าเยี่ยมบอกว่า อาการของตะวัน แย่มาก แทบไม่มีเสียงพูด ขณะที่อาการของแฟรงค์ก็แย่มากเช่นกัน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/TZ8sIb2vugU

คุณอาจสนใจ

Related News