สังคม

ถึงไทยแล้ว 41 ราย ถูกหลอกทำงานในเล่าก์ก่าย เร่งช่วยอีกกว่า 200 ชีวิต

โดย panwilai_c

18 พ.ย. 2566

43 views

การช่วยเหลือคนไทย หนีภัยสู้รบ จากเมืองเล่าก์ก่าย ประเทศเมียนมา วันนี้คนไทย กลุ่ม 41 คน ที่หลบหนีออกมา และได้รับการช่วยเหลือจากทางการเมียนมา ได้ข้ามฝั่งกลับไทย อย่างปลอดภัยแล้ว



โดยทั้ง 41 คน ถูกส่งตัวจาก เมืองเชียงตุง มายัง เมืองท่าขี้เหล็ก ชายแดนไทย - เมียนมา และได้ข้ามฝั่ง บริเวณจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพแม่น้ำสายแห่งที่ 1 อ.แม่สาย จ.เชียงราย มาเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา มีกองกำลังผาเมือง กองทัพภาคที่ 3 จัดรถบัสทหาร และรถพยาบาล ไปรอรับ



จากนั้น ทั้ง 41 คน ถูกนำไปที่ มณฑลทหารบก 37 ค่ายเม็งรายมหาราช เพื่อเข้าสู้ขั้นตอนการตรวจคัดโรค และตรวจสุขภาพ มีเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมจังหวัดเชียงราย ดำเนินการเยียวยาทั้งสภาพร่างกายและจิตใจ รวมถึงการฝึกอาชีพกับกระทรวงแรงงานต่อไป



พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง แถลงผลการช่วยเหลือ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทย ครั้งนี้ ได้ดำเนินการเป็นขั้นตอน มีหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง และคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา หรือ TBC เป็นหน่วยปฏิบัติหลัก และมีกองกำลังทหารเมียนมา ประสานงานเพื่อนำคนไทยออกจากพื้นที่เสี่ยง



ซึ่งตอนนี้ยังมีคนไทย อีกกว่า 200 คนที่ยังอยู่ในค่ายทหารที่เป็นที่พักพิงในเมืองเล่าก์ก่าย โดยรัฐบาลเมียนมากำลังพิจารณาและกำหนดเส้นทาง เพราะรอบเมืองเล่าก์ก่าย มีการสู้รบกันอยู่ แต่ได้มีการประสานเพื่อเตรียมการนำคนไทยออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด



ขณะที่ 1ใน 41 คนไทยที่ได้รับการช่วยเหลือ เล่าถึงการเข้าไปเมืองเล่าก์ก่าย ว่า ตนเองหางานในเว็บไซต์ จนไปเจองานในตำแหน่งการตลาดแต่ต้องไปทำที่ประเทศเมียนมาจึงได้สมัครไป และทำพาสปอร์ตอย่างถูกต้อง และเดินทางไปที่เมืองมัณฑะเลย์ แต่เมื่อไปถึงมีรถมารับ พาตัวไปที่เล่าก์ก่าย เพื่อทำงานกับแก๊งคอลเซนเตอร์ Call Center ซึ่งไม่ตรงกับที่คุยไว้ มีการยึดพาสปอร์ต และแยกตนเองกับแฟนออกจากกัน



กระทั้งมีกระแสข่าวว่าทางการจีนจะเข้ามาปราบปราม กลุ่มทุนจีนสีเทา ในเมืองเล่าก์ก่าย และมีการสู้รบเกิดขึ้น จึงได้หลบหนีออกมาด้วยการจ้างมอเตอร์ไซค์วิน ในราคาแพง จนพบกับ ทหารของกองทัพโกก้าง เข้ามาช่วยรวมกลุ่มคนไทย ไปอยู่ที่เมืองหนานเติ้ง โดยได้รับการดูแลอย่างดี เพื่อรอทางการไทยมาช่วยเหลือ


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/T_PWbUyD7BY

คุณอาจสนใจ

Related News