สังคม

เหยื่อค้ามนุษย์ในเล่าก์ก่าย เตือนคนไทยไม่ให้ถูกหลอกซ้ำไปทำงานที่เมืองชเวก๊กโก่-เมียวดี

โดย parichat_p

10 มี.ค. 2567

136 views

มูลนิธิอิมมานูเอล ได้รับร้องเรียนช่วยเหลือเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ในชเวก๊กโก่ เมืองเมียวดีของเมียนมา ซึ่งมีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ หลังมีการกวาดล้างที่เมืองเล่าก์ก่าย ในรัฐฉานเหนือ กลุ่มอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ มีการย้ายฐานไปในเมืองเมียวดี และหลายเมืองเช่นในสามเหลี่ยมทองคำ และกัมพูชา เหยื่อค้ามนุษย์ในเล่าก์ก่าย ออกมาเตือนภัยคนไทย ป้องกันการถูกหลอกลวงซ้ำ


เหยื่อค้ามนุษย์จากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยังไม่ลืมประสบการณ์ที่เลวร้าย จากการถูกหลอกลวงไปทำงาน ในเมืองเล่าก์ก่าย รัฐฉานเหนือ และได้รับการช่วยเหลืออกมาอย่างยากลำบาก ทั้งจากความโหดร้ายของแก๊งอาชญากรรมข้ามชาติ และภัยจากการสู้รบ ซึ่งไม่อยากให้คนไทยต้องถูกหลอกลวงอีก เพราะพบว่าเริ่มมีการชักชวนให้ไปทำงานในแหล่งใหม่ เช่นในปอยเปตสีหนุวิลล์ในกัมพูชา และในสามเหลี่ยมทองคำ


มูลนิธิอิมมานูเอล ซึ่งเคยช่วยเหลือคนไทยที่ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์จากเมืองเล่าก์ก่ายเปิดเผยว่า บทเรียนจากเล่าก์ก่ายน่าจะทำให้คนไทยเรียนรู้ ไม่ตกเป็นเหยื่อมากขึ้น แต่ขบวนการนี้ยังไม่เกรงกลัวกฏหมาย ยังเปิดพื้นที่ใหม่ในการหลอกลวงคนไทย


บทเรียนจากเล่าก์ก่ายยังเป็นสิ่งที่เหยื่อคอลเซ็นเตอร์ต้องการให้มีการกวาดล้างขบวนการนี้อย่างจริงจัง เพราะได้สร้างผลกระทบคนทั่วโลก โดยเฉพาะบริเวณชายแดนไทยที่มีชาวต่างชาติได้รับผลกระทบด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News