สังคม

จนท.เขตบางขุนเทียนลงพื้นที่ หลังชาวบ้านร้องแก้ปัญหาฝูงลิงแสมบุกบ้าน นัดทุกฝ่ายหารือ 18 ต.ค.นี้

โดย parichat_p

15 ต.ค. 2566

66 views

ปัญหาคนกับฝูงลิงแสมบุกรุกที่อยู่อาศัยชาวบ้านในเขตบางขุนเทียนเดือดร้อนรำคาญกันมานาน แม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะแก้ปัญหา แต่ก็ยังสร้างปัญหาเพิ่ม ล่าสุดเขตบางขุนเทียนลงพื้นที่ พูดคุยกับชาวบ้านร้องเรียนและเร่งแก้ปัญหา นัดทุกฝ่ายหารือ 18 ตุลาคมนี้


จากที่มีการชาวบางขุนเทียนโพสต์ร้องเรียนในโซเชียลถึงปัญหาความเดือดร้อนจากพฤติกรรมลิงแสม บุกรุกเข้ามาในบ้านสร้างความเสียหายและรำคาญต่อเนื่อง


กระทั่งทีมข่าวลงพื้นที่เมื่อวานนี้ ในจุดที่เป็นปัญหา ทั้งบริเวณบ้านพักอาศัย ในซอยเทียนทะเล 22 แยก14-16 และบ้านเอื้ออาทร แสมดำ ซอยแสมดำ 17 ซึ่งอยู่มานานหลายสิบปี พาไปดูร่องรอยความเสียหายของทรัพย์สินภายในบ้าน จึงจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือในปัญหานี้


และเมื่อวานนี้เวลาประมาณ 15.00-16.00 น. นางภัสรา นทีทอง ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อม และผู้อำนวยการ สํานักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข /สำนักอนามัย ลงพื้นที่จุดร้องเรียนซอยเทียนทะเล 22 พูดคุย สอบถามปัญหากับประชาชนผู้ร้องโซเชียลตามที่เป็นข่าว


โดยพบว่า เขตบางขุนเทียน มีพื้นที่ที่มีปัญหาเรื่องลิง ประมาณ 4 แห่ง โดยลงพื้นที่วันนี้ 2 แห่ง คือ


จุด อนุสาวรีย์คุณกะลา (ทางหลวงพิเศษหมายเลข 9) เป็นพื้นที่โล่งและรกร้าง มีลิงประมาณ 300 ตัว /เขตบางขุนเทียน ได้จัดทำจุดให้อาหาร แต่พบว่าประชาชนส่วนใหญ่มาจอดให้อาหารริมทาง ทำให้ลิงออกมาหากินบริเวณริมถนนมากขึ้นตามช่วงเวลา ที่ผ่านมาได้ของบประมาณแก้ปัญหาเมื่อ 6-7 ปีก่อน แต่ไม่ได้รับการอนุมัติ


สำหรับแนวทางแก้ปัญหา ระยะสั้น


1) ปรับปรุงจุดให้อาหารเป็นที่เฉพาะ และติดป้ายแจ้งเตือนประชาชนไม่ให้อาหารทิ้งริมข้างทาง

2) ติดต่อเจ้าของที่ดินเอกชนข้างเคียง (ที่เป็นพื้นที่รกร้าง) ให้กั้นรั้ว

3) ปรับภูมิทัศน์ต้นไม้ใหญ่ และพื้นที่รกร้าง ไม่ให้ลิงออกมาอาศัยร่มเงาริมทางถนน


เขตบางขุนเทียนร่วมกับ กรมอุทยานฯ ทำหมันควบคุมประชากรลิง และออกแบบแนวทางทำ zoning พื้นที่ให้อาหารและอยู่อาศัยของลิง


อีกจุด คือ ที่ประชาชนร้องเรียน บริเวณ ซอยเทียนทะเล 22 แยก 10/12/14/16 มีลิง 100 ตัว อาศัยมา 20 ปี ก่อนหน้านี้ กรมอุทยานฯ ได้เคยลงมาทำหมันควบคุมประชากร (ประมาณ ร้อยละ 70 ของจำนวนลิง)


แนวทางแก้ปัญหาในระยะเร่งด่วน


1) ลงพื้นที่รับฟังความเห็นของผู้ร้องเรียนถึงความเดือดร้อน และแนะนำการป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้นอีก


2) เขตบางขุนเทียน เชิญประชุม 4 ฝ่าย สำนักงานเขต สำนักอนามัย กรมอุทยานฯ และกลุ่มคนรักลิง พร้อมด้วยเชิญผู้แทนประชาชนในพื้นที่ให้ข้อมูล ในวันพุธที่ 18 ต.ค. 66


3) ขอกรมอุทยาน จัดชุดปฏิบัติการเข้าทำหมัน ควบคุมประชากรลิงเพิ่มเติมและต่อเนื่อง ส่วนการจับและเคลื่อนย้ายลิง ต้องหารือแนวทางต่อไป


4) สนข.บางขุนเทียน ปรับปรุงจุดทิ้งขยะ และถังขยะ กรณีที่ลิงจะออกมาหาอาหาร โดยอาจจะกำหนดจุดให้อาหารร่วมกับพื้นที่ เพื่อปรับพฤติกรรม ไม่ออกมาก่อเหตุรำคาญประชาชน


ทีมข่าวให้พูดคุยกับ นางภัสรา ผอ.เขตบางขุนเทียน บอกว่า ได้พยายามแก้ปัญหาลิงกับคนมาหลายปีแล้ว แต่ไม่สามารถควบคุมได้ จึงอยากขอให้ประชาชนอย่าให้อาหารลิงในลักษณะโยนหรือทิ้งไม่เป็นที่ ควรให้อาหารเฉพาะที่ ที่เขตได้จัดไว้ให้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/gbjaJHhH-5Y

คุณอาจสนใจ